Hợp tác quốc tế đã trở thành nhiệm vụ quan trọng để nâng cao chất lượng đào tạo tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp hiện nay. Các trường tham gia đào tạo đều có chung các tiêu chí như: cơ sở vật chất hiện đại, sinh viên được học tập trên các trang thiết bị tiên tiến, đạt chuẩn quốc tế, đội ngũ giáo viên có trình độ.
Đào tạo theo chuẩn quốc tế
Việc chú trọng liên kết với các đơn vị quốc tế không chỉ hình thành nên một mô hình đào tạo mới, mà còn giúp xã hội nhìn nhận tích cực về vai trò của giáo dục nghề nghiệp trong thị trường lao động, đặc biệt là thị trường lao động nông thôn.
Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội là một trong 45 trường đào tạo nghề chất lượng cao theo Quyết định 761/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Các trường chất lượng cao có trách nhiệm đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao theo tiêu chuẩn ASEAN và tiêu chuẩn quốc tế đi kèm với hệ thống quản lý chất lượng theo chuẩn ISO.
Những năm gần đây, nhà trường đã không ngừng mở rộng hợp tác quốc tế, liên kết giáo dục với các trường và tổ chức nước ngoài. Qua liên kết, trường đã xây dựng thành công các chương trình đào tạo tiên tiến, từ đó giúp người học tiếp cận được kiến thức, ra trường đi làm không bị bỡ ngỡ.
Các chương trình hợp tác quốc tế của nhà trường đã tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên theo học các khóa liên kết đào tạo ngắn hạn và dài hạn như liên kết đào tạo nghề công nghệ ô tô với Trường Đại học Jeonju Vision (Hàn Quốc), công nghệ máy với Trường Cao đẳng ITE (Singapore) và Trường Cao đẳng kỹ thuật Pakpasak (Lào).
Công tác đào tạo nghề đang có sự chuyển biến cả về chất và lượng trong những năm qua. |
Không chỉ cục bộ tại địa phương, theo đại diện Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, để đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao theo tiêu chuẩn quốc tế, phù hợp với trình độ các nước trong khu vực và trên thế giới, Tổng cục đang triển khai thực hiện đề án "Chuyển giao các bộ chương trình; đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý dạy nghề; đào tạo thí điểm các nghề trọng điểm cấp độ khu vực ASEAN, quốc tế".
Đến nay, Tổng cục đã hoàn thành chuyển giao 34 bộ chương trình của 34 nghề trọng điểm quốc tế từ Úc và Đức. Chuyển giao chương trình không phải là chỉ chuyển giao, nhập giáo trình mà là cả bộ chương trình đào tạo với trọn gói toàn bộ công nghệ đào tạo (từ chương trình, giáo trình, tài liệu; kế hoạch đào tạo; danh mục thiết bị; nội dung, cách thức kiểm tra, đánh giá và cấp văn bằng quốc tế....).
Đào tạo theo nhu cầu HTX, doanh nghiệp
Bên cạnh chú trọng liên kết đào tạo nghề theo tiêu chuẩn quốc tế, nhiều địa phương trên cả nước cũng đang chú trọng xây dựng các chương trình đào tạo theo nhu cầu của HTX, doanh nghiệp để tăng cơ hội việc làm cho học viên học nghề.
Điển hình, trước đây, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa vẫn chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu, còn chạy theo số lượng, chưa phù hợp với nhu cầu của người học nghề và đơn vị sử dụng lao động.
Mọi chuyện chỉ dần chuyển biến khi các HTX tích cực tham gia vào hoạt động dạy nghề tại địa phương. Trong đó, nổi bật nhất phải kể đến HTX sản xuất và kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ xã Tân Thọ.
Hiện, HTX đang tạo việc làm thường xuyên cho hơn 400 lao động, chủ yếu là lao động nữ, người già và người khuyết tật, bình quân thu nhập từ 3 - 3,5 triệu đồng/người/tháng.
Chị Nguyễn Thị Thắm, Giám đốc HTX cho biết, tất cả những lao động được HTX đào tạo nghề kỹ càng từ 2-3 tháng và hoàn toàn không phải đóng góp bất cứ khoản phí nào. Đồng thời, HTX cũng hỗ trợ toàn bộ chi phí vận chuyển nguyên vật liệu và sản phẩm cho thành viên, hộ liên kết.
Theo lãnh đạo Phòng LĐ-TB&XH huyện Nông Cống, thời gian qua, các đơn vị dạy nghề của huyện, trong đó có các HTX, đã chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo, đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, giảm thời gian học lý thuyết và tăng thời lượng thực hành.
Có thể thấy, việc nâng cao chất lượng đào tạo nghề là giải pháp quan trọng để tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Vì vậy, cần tiếp tục khuyến khích cạnh tranh giữa các cơ sở đào tạo để tăng động lực phát triển giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp về chất lượng sản phẩm đào tạo, uy tín cũng như hình ảnh, thương hiệu của cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Đồng thời các địa phương cần có trung tâm thống kê, dự báo nhu cầu đào tạo nhân lực cho địa phương, xã hội, có sự phối hợp với các ngành ở địa phương và tham gia của cơ sở giáo dục nghề nghiệp, HTX và doanh nghiệp để đảm bảo gắn chặt giữa đào tạo với sử dụng lao động. Cần thúc đẩy sự phối, kết hợp chặt chẽ giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp, HTX trong việc cung cấp thông tin về nhu cầu lao động và hỗ̃ trợ trong quá trình đào tạo.
Lê Trì