Từng sở hữu 3 căn condotel (căn hộ du lịch) ở Nha Trang (Khánh Hòa), anh Trần Tiến Đức chia sẻ trong năm 2021, trước áp lực lãi suất từ ngân hàng, anh phải cắn răng rao bán cắt lỗ 2 căn, với mức giá thấp hơn gần 300 triệu đồng so với thời điểm mua vào đầu năm 2019. Qua môi giới, anh bán thành công 1 căn vào tháng 6, còn 1 căn tồn đến cuối năm.
“Sức sống” nhen nhóm trở lại
Anh Đức cho hay, cả 3 căn condotel của anh đều được mua theo dạng “đầu tư 0 đồng”, nghĩa là chủ đầu tư áp dụng chính sách hỗ trợ 100% vốn, lãi suất 0% trong năm đầu tiên, cam kết lợi nhuận 10% năm, ân hạn nợ gốc tối đa 36 tháng, hỗ trợ phí trả nợ trước hạn.
Trước viễn cảnh “ngồi mát ăn bát vàng”, sau khi tìm hiểu, xin tư vấn của chuyên gia, anh Đức quyết định xuống tiền mua liền 3 căn, tổng giá trị gần 7 tỷ đồng. Trước khi đại dịch ập tới, anh có một năm 2019 đầy hứng khởi, tiền đều đều vào túi.
Tuy nhiên, sau “tuần trăng mật ngọt ngào”, dịch Covid-19 ập đến, du lịch đóng băng, cũng đúng vào lúc hỗ trợ lãi suất 0% năm đầu tiên hết hạn, lợi nhuận từ chủ đầu tư liên tục giảm, nguồn thu chỉ vừa đủ để bù lãi ngân hàng, khiến anh Đức buộc lòng phải rao bán bớt 2 căn để giảm thiểu rủi ro.
Tuy nhiên, trải qua 2 năm nhiều khó khăn vì đại dịch, bước sang năm 2022, thị trường condotel đang cho thấy những chỉ dấu rất tích cực khi du lịch đang dần mở cửa, lực cầu tăng ổn định. Nhận thấy tín hiệu sáng, anh Đức đã nhanh chóng “quay xe”, gỡ các thông tin rao bán căn đang bị “ế”, để chờ sóng tăng trong thời gian tới.
Thị trường condotel đang có những chỉ dấu lạc quan cùng với sự hồi phục của du lịch nghỉ dưỡng. |
Trao đổi với VnBusiness, anh Lê Quốc Cường, một môi giới bất động sản ở Đà Nẵng, cho biết hiện tượng các nhà đầu tư bắt đầu ngừng bán cắt lỗ diễn ra từ cuối năm 2021, nhưng chỉ thực sự ồ ạt trong thời gian đầu năm 2022.
“Năm 2021, chúng tôi nhận bán gần 50 căn condotel trên địa bàn TP. Đà Nẵng. Có những nhà đầu tư vì quá mệt mỏi nên chấp nhận bán gấp với mức lỗ 100 – 250 triệu đồng/căn. Tuy nhiên, kể từ tháng 1/2022, các giao dịch nhờ bán giảm gần 70%, hầu hết những căn đăng bán nhưng bị “ế” trước đó cũng yêu cầu gỡ thông tin để chờ thời”, anh Cường thông tin.
Nhận định về thị trường condotel, theo anh Cường, thanh khoản condotel có khởi sắc hơn trong thời gian qua, song nhìn chung vẫn khá chậm. Cần thẳng thắn nhìn nhận thời hoàng kim của loại hình bất động sản này đã qua, hiện cả khách mua và khách bán đều tỏ ra vô cùng thận trọng.
Sẽ có sóng tăng giá?
Có góc nhìn tương đối lạc quan về thị trường, ông Hoàng Hữu Minh Dũng, Trưởng ban Nghiên cứu và phát triển của BSH Group cho biết, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng đang phục hồi đáng kể từ giữa năm 2021.
Hầu hết các loại hình sản phẩm, từ condotel đến biệt thự biển, shophouse (nhà phố thương mại) đều ghi nhận nguồn cung và thanh khoản khả quan hơn trong nửa cuối năm 2021 và đầu năm 2022.
Trong đó, condotel vẫn là loại hình chiếm tỷ trọng áp đảo với nguồn cung gần 7.000 căn, tương đương với 58% trong tổng số 12.000 căn nghỉ dưỡng cao tầng, bao gồm cả condotel có thời hạn và căn hộ sở hữu lâu dài.
Lý giải nguyên nhân thị trường condotel tăng tốc ngay khi đại dịch dần được kiểm soát, DKRA Việt Nam cho rằng, do đây là tài sản giá vốn thấp hơn so với nhà phố, biệt thự và shophouse biển, cộng thêm hàng loạt dự án mới được triển khai nên sức mua nhỉnh hơn các phân khúc còn lại.
Cụ thể, một số dự án condotel đáng chú ý tại miền Bắc như Wyndham Lynn Times Thanh Thủy với hơn 400 căn. Miền Trung ghi nhận nguồn cung mới tập trung tại Khánh Hòa, Quảng Bình và Quảng Nam. Miền Nam chỉ ghi nhận nguồn cung sơ cấp tại Bà Rịa - Vũng Tàu và Kiên Giang.
Qua những phân tích từ thị trường, nhiều chuyên gia nhận định sau quãng “ngủ đông” dài, thị trường condotel dù cần thêm thời gian để hồi phục hoàn toàn, song sẽ có bước nhảy xa trong thời gian tới. Theo đó, nhiều khả năng giá của loại hình bất động sản này sẽ tăng 5 - 10%, tùy từng địa phương.
Đáng chú ý, trong khoảng 3 năm tới, nhu cầu sở hữu second-home (ngôi nhà thứ hai) như condotel sẽ tăng bất chấp một số vấn đề về pháp lý ở thời điểm hiện tại.
Đặc biệt, cùng với “cơn khát” được đi du lịch của người dân, khách quốc tế trở lại sau khi dịch bệnh được kiểm soát trên diện rộng, sẽ tạo ra một lượng nhu cầu dịch chuyển khổng lồ và nhu cầu lớn đối với bất động sản nghỉ dưỡng.
Với các nhà đầu tư, theo các chuyên gia, trong bối cảnh phục hồi kinh tế sau đại dịch, các chủ đầu tư, đơn vị phân phối sẽ chủ động tung ra những chương trình bán hàng "mới lạ", hấp dẫn, thậm chí gây sốc, nhằm kích thích thị trường, PR sản phẩm.
Tuy nhiên, để đảm bảo tính an toàn, nhà đầu tư cần tìm hiểu, suy tính kỹ để tránh những rủi ro có thể gặp phải. Với nhà đầu tư F0, lời khuyên của các chuyên gia là lựa chọn những địa phương có thế mạnh về du lịch như Đà Nẵng, Quảng Nam, Khánh Hòa, Phú Quốc… đang có đà phục hồi tốt nhờ sự thay đổi cả về chất lượng và sản phẩm du lịch.
Ngoài ra, một số địa phương khác như Bà Rịa - Vũng Tàu với lợi thế lân cận TP.HCM, gần sân bay Long Thành đang xây dựng và một vài địa phương khác như Bình Định, Phú Yên cũng có tiềm năng trở thành điểm đến mới cho du lịch, giàu tính cạnh tranh.
Nhật Minh