Mới đây, cư dân TNR GoldSilk Complex đã gửi đơn đến Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội, Công an Tp. Hà Nội và các cơ quan thông tấn báo chí, liên quan đến những mâu thuẫn giữa cư dân và BQL.
Cư dân tố cáo chủ đầu tư
Theo đơn kêu cứu, cư dân đang sinh sống tại dự án Trung tâm Thương mại, nhà ở cao tầng và thấp tầng Hano-Vid (gọi tắt là Chung cư TNR GoldSilk Complex) số 430 Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội, gửi đến lãnh đạo Tp. Hà Nội, tố cáo chủ đầu tư là công ty cổ phần bất động sản Hano-Vid chậm bàn giao quỹ bảo trì, bàn giao sau 7 tháng BQT toà nhà đi vào hoạt động (từ tháng 8/2018 thành lập BQT, đến tháng 3/2019 bàn giao).
Đơn kêu cứu còn cho biết, sau khi đơn vị BQL toà nhà rút đi cũng không thực hiện những cam kết trước đó như đã họp giữa chính quyền, chủ đầu tư, BQL, BQT, bao gồm hồ sơ, hệ thống hạ tầng toà nhà, kinh phí bảo trì; cam kết duy trì công tác vận hành, quản lí toà nhà đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, công tác vệ sinh môi trường tại toà nhà, duy trì cung cấp điện, nước cho toàn bộ toà nhà.
"Đến ngày 19/8/2019, BQL toà nhà TNR Goldsilk Complex đã rút toàn bộ đội ngũ bảo vệ toà nhà tại các chốt sảnh T và J cùng các chốt quanh toà nhà (chỉ duy trì bảo vệ tại các điểm đỗ xe máy và ô tô). 748 căn hộ đã phải cắt cử luân phiên trực bảo vệ toà nhà hằng đêm. Tình trạng mất an ninh trật tự, trộm cắp đã xảy ra (hơn 5h sáng ngày 3/9/2019 đã xảy ra vụ mất trộm gương ô tô của cư dân)", đơn nêu rõ.
Cư dân tại đây cũng thông tin có 6 trên tổng số 10 thang khách bị hỏng, phải dừng hoạt động, hai thang chuyên dùng vận chuyển rác và phòng cháy chữa cháy bị chiếm giữ.
Trong đơn, cư dân TNR Goldsilk Complex cho biết, ngày 16/9 phía BQL cũ sau khi rời đi không bàn giao lại hệ thống điều khiển toà nhà khiến hệ thống điện của toà nhà bị cắt, hàng trăm cư dân phải sống trong bóng tối.
Liên hệ với công ty CP bất động sản Hano-vid, chủ đầu tư (CĐT) của dự án Goldsilk Complex, về những lùm xùm qua các tranh chấp với cư dân, CĐT cho biết, để xảy ra việc này, là do cư dân không đóng tiền dịch vụ chung, CĐT phải bỏ tiền ra trả đơn vị vận hành, đến thời điểm này, CĐT không thể trả thêm nên phải rút.
Mâu thuẫn giữa cư dân và công ty quản lý toà nhà tại chung cư TNR GoldSilk Complex (Ảnh: Internet) |
Chờ chính quyền vào cuộc
Theo phía chủ đầu tư thống kê cập nhật tới ngày 28/08/2019, trong tổng số 795 căn hộ, chỉ có 170 căn (khoảng 21%) đóng phí dịch vụ đầy đủ, 289 căn hộ đóng phí dịch vụ không thường xuyên. Còn lại, số căn hộ chưa đóng tháng nào kể từ đầu năm 2019 là 336 căn hộ, chiếm tới 42%. Mức giá dịch vụ hồi tháng 5/2019 được CĐT đưa ra là 6.600 đồng/m2, tính từ 01/01/2018.
“Trước tình trạng này, CĐT không đủ kinh phí để tiếp tục chi trả cho đơn vị quản lý vận hành để duy trì, vận hành chung cư như mong muốn của cư dân”, đại diện CĐT cho biết.
Về vấn đề quĩ bảo trì, trong thông báo gửi Ban quản trị toà nhà ngày 12/8, CĐT khẳng định, đơn vị này đã chủ động chuyển kinh phí bảo trì của toà nhà Goldsilk Complex vào tài khoản của BQT ngày 28/3/2019 với giá trị 28,19 tỉ đồng. Kinh phí bảo trì còn lại hơn 80 triệu đồng đã được CĐT chuyển cho BQT hồi cuối tháng 8/2019.
Theo đại diện phía CĐT, trước khi rút khỏi toà nhà đã gửi thông báo cho cư dân, đã bàn giao xong hồ sơ toà nhà, đã thực địa kiểm đếm, sau đó hội nghị nhà chung cư bất thường của BQT đã chọn đơn vị mới vận hành mới thay cho BQL cũ của công ty.
“Giữa công ty vận hành mới và bên BQL cũ còn chưa bàn giao hết hạng mục, họ còn cho người chiếm cả phòng điều khiển của ban quản lý”, phía CĐT nói.
Mọi hoạt động đều tuân theo quy định của pháp luật, cư dân chưa đóng tiền thì cư dân phải hoàn thiện số tiền đó cho chủ đầu tư.
Liên quan đến việc khi BQL rút ra khỏi toà nhà cắt hết hệ thống điện theo cư dân phản ánh, phía CĐT khẳng định BQL cũ không cắt điện. Bởi BQL cũ chưa bàn giao xong, công ty quản lý vận hành mới được BQT thuê đã tự ý vào phòng kỹ thuật, thay toàn bộ thiết bị điều khiển nên BQL cũ cũng không thể can thiệp vào được.
“Khả năng họ vận hành chưa có kinh nghiệm nên toàn bộ hệ thống điện đã bị mất, chứ BQL cũ không làm như thế”, phía CĐT khẳng định.
Đại diện CĐT cho biết, hiện phía CĐT cũng đã gửi đơn lên công an Tp. Hà Nội. “Còn vấn đề ai sai, ai đúng phía bên công an sẽ có điều tra kết luận”, đại diện TNR cho hay.
Liên quan đến vụ việc trên, ngày 4/9, công ty CP bất động sản Hano-vid, CĐT của dự án Goldsilk Complex chính thức dừng hợp đồng với đơn vị quản lý vận hành của dự án này. Lý do được đưa ra sau một thời gian dài phải chi trả phí dịch vụ thay cho cư dân đang sinh sống tại đây. Vì thế, công ty quản lý vận hành cũng sẽ dừng cung cấp các dịch vụ tại khu căn hộ.
Mâu thuẫn chung cư không phải là mới, nhưng những tranh chấp này không thể đổ lỗi cho một bên nào, nếu một trong hai bên thiện chí. Tuy nhiên, ở sự việc này, mọi mâu thuẫn lên đến đỉnh điểm khi cả hai bên đều có lý lẽ riêng. Và đến lúc, cả hai bên cư dân và BQL cũ đều không thể tự hoá giải được, đành phải chờ đến chính quyền và pháp luật vào cuộc.
Minh Sơn