Ngày 15/7, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thông tin về kết quả kiểm tra của Đoàn công tác liên ngành về công tác ghi chỉ số, lập hóa đơn tiền điện và giải quyết kiến nghị của khách hàng.
Nhiều vụ sai sót liên quan tới công tơ
Tính đến tháng 6/2020, EVN có trên 28,5 triệu công tơ phục vụ khách hàng, trong đó có trên 15,4 triệu công tơ điện tử (chiếm tỷ lệ 54,05%) với 13,5 triệu công tơ được thu thập chỉ số từ xa và trên 13,09 triệu công tơ cơ khí với 0,65 triệu công tơ được áp dụng công nghệ ghi chỉ số bằng camera.
Công nhân điện lực đang ghi chỉ số công tơ (Ảnh: TL) |
Đáng chú ý, báo cáo của EVN thừa nhận, nhiều vụ sai sót hóa đơn tiền điện vừa qua có liên quan tới công tơ điện. Kết quả, trong tháng 6/2020, số khách hàng được điều chỉnh hoá đơn do tất cả các nguyên nhân liên quan đến chỉ số công tơ gồm sai chỉ số định kỳ, sai chỉ số treo tháo, khách hàng báo số sai, nhân viên nhập chỉ số sai... của toàn tập đoàn là 6.271 khách hàng trên tổng số trên 28,48 triệu khách hàng.
Đồng thời, theo báo cáo của các đơn vị, trong tháng 6/2020 có 1.025 trường hợp khách hàng đề nghị kiểm định công tơ điện, các đơn vị đã phối hợp với khách hàng tổ chức việc kiểm định công tơ điện tại tổ chức kiểm định độc lập.
Kết quả, 1.019 công tơ điện được kiểm định đạt yêu cầu kỹ thuật đo lường. Đối với 6 công tơ điện không đạt yêu cầu kỹ thuật đo lường do các nguyên nhân kỹ thuật phát sinh trong quá trình sử dụng, các đơn vị thực hiện truy thu hoặc hoàn trả phần tiền điện chênh lệch cho khách hàng theo quy định và được khách hàng thống nhất.
Tính đến 25/6/2020, các yêu cầu của khách hàng liên quan đến hóa đơn tiền điện gồm tra cứu chỉ số, tra cứu hoá đơn, yêu cầu kiểm tra, kiểm định công tơ, nghi ngờ việc ghi chỉ số công tơ, tính hoá đơn, tiền điện tăng cao... là 55.898 lượt yêu cầu (chiếm 5,96% tổng số yêu cầu dịch vụ tiếp nhận và giải quyết trong tháng 6/2020), trong đó đa số là yêu cầu tra cứu thông tin về giá bán điện, chỉ số công tơ. Qua kết quả xác minh và giải quyết có 419 yêu cầu phản ánh đúng chiếm tỷ lệ gần 0,045% tổng số yêu cầu của khách hàng trong tháng.
Thay thế bằng công tơ điện tử cần lộ trình
Ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng giám đốc Điện lực TP.HCM, cho biết hiện tại công ty điện lực có số lượng công tơ cho dữ liệu tự động đạt 30%, còn lại vẫn là ghi thủ công. Vì vậy, có những sai sót do người ghi điện ghi sai.
Theo ông Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng Ban Kinh doanh (EVN), công tơ điện tử ngoài việc ghi chỉ số điện chính xác hơn còn nâng cao năng suất lao động, giảm giá điện. Tuy nhiên, đại diện EVN thừa nhận, hiện nay chỉ mới có 50% khách hàng được trang bị công tơ điện tử. Đối với công tơ điện tử thì gần như khó xảy ra sai sót trong quá trình ghi chỉ số công tơ.
Về câu hỏi vì sao sai sót như vậy mà EVN không nhanh chóng thay mới công tơ cho khách hàng, ông Nguyễn Quốc Dũng cho biết, EVN đã vạch ra lộ trình để hiện đại hóa ngành nhưng không gây áp lực tăng giá điện. Mỗi công ty thành viên EVN hạch toán độc lập, nên lộ trình thay thế công tơ điện tử là khác nhau.
Từ nay đến cuối năm, EVN Hà Nội, EVN TP.HCM, EVN miền Trung sẽ thay thế toàn bộ công tơ điện tử cho khách hàng. Tuy nhiên, lãnh đạo EVN quán triệt quá trình thay thế công tơ bằng công tơ điện tử không được làm tăng giá điện.
Trả lời băn khoăn của người dùng về việc liệu rằng có phải do cách tính bậc giá điện dùng càng nhiều số tiền trả càng cao nên ngành điện có chỉ đạo nhân viên không ghi đủ số điện tháng này mà gom vào tháng sau để thu tiền cao hơn không? Ông Bùi Trung Kiên khẳng định: Nhân viên được huấn luyện công khai, minh bạch, không sai sót. Có trường hợp như thế là do ghi phỏng theo chỉ số tháng trước nên xảy ra sai sót. Nếu có sai sót, ngành điện sẽ xem xét hoàn trả cho khách hàng.
Theo ông Nguyễn Văn Lý, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Nam, khi khách hàng phản ánh sai sót, điều đầu tiên là ngành điện phải điều chỉnh lại cho đúng. Đối với nhân viên ngành điện, nếu ghi sai thì bị xử lý theo đúng nội quy lao động. Trong tháng 6 vừa qua, EVN đã ra yêu cầu không chỉ xử lý nhân viên mà còn xử lý cả cấp quản lý như phó giám đốc, giám đốc ở công ty để xảy ra sai sót.
Thy Lê