Từ đầu tháng 3/2023, nhiều siêu thị điện máy lớn đồng loạt chạy chương trình giảm giá sản phẩm máy lạnh, tủ lạnh, quạt hơi nước, quạt điều hòa… để kích cầu tiêu dùng.
Cuộc đua khuyến mại để hút khách
Theo ghi nhận của phóng viên VnBusiness, các cửa hàng thuộc hệ thống HC, Điện máy Xanh, Media Mart, Nguyễn Kim… đang triển khai khuyến mại ưu đãi với sản phẩm máy lạnh lên đến 50%. Nhiều mẫu mới 2023 cũng được giảm giá đến 20%.
Nhiều siêu thị điện máy giảm giá, khuyến mại mặt hàng máy lạnh, tủ lạnh... lên đến 50%. |
Cụ thể, siêu thị Điện máy Xanh đang tổ chức chương trình giảm giá đến 32% dành cho sản phẩm điều hòa Beko Inverter 12000 BTU RSVC12VT từ 10,9 triệu đồng xuống còn 7,3 triệu đồng. Điều hòa thương hiệu LG Inverter 12000 BTU V13APFP model 2023 giảm từ 16,2 triệu đồng xuống còn 15,8 triệu đồng.
Tương tự, siêu thị điện máy Media Mart đang giảm đến 25% với mẫu điều hòa Casper 1 chiều 12.000BTU SC-12FS33 từ 10,1 triệu đồng xuống còn 7,4 triệu đồng. Hay với điều hoà dòng Midea Msmall-10CRDN 9.000BTU Inverter giảm cực sâu 46% từ 10,2 triệu đồng xuống 5,4 triệu đồng.
Không chỉ điều hòa thương hiệu bậc trung Beko, LG, Midea hay Casper mới giảm giá sâu, mà các mẫu điều hòa của những thương hiệu có tiếng như Samsung, Aqua hay Panasonic cũng trong tình trạng tương tự.
Chẳng hạn, mẫu điều hoà Samsung 1 chiều Inverter model AR13TYGCDWKNSV đang được giảm giá đến 33% từ 15,6 triệu đồng xuống 10,4 triệu đồng tại Media Mart. Điều hòa Panasonic Inverter 8700 BTU CU/CS-XU9ZKH-8 model 2023 đang được giảm 16% từ 16 triệu đồng xuống 13,9 triệu đồng. Điều hoà Aqua Inverter 1.5 HP AQA-RV13QA model 2023 tại Điện máy Xanh được giảm giá đến 11% từ 10,9 triệu xuống 9,6 triệu đồng.
Ngoài điều hoà, nhiều mặt hàng như tủ lạnh, quạt hơi nước cũng được các siêu thị áp dụng chương trình khuyến mại hấp dẫn nhằm mong “hút” khách. Trên trang web, Media Mart quảng cáo giảm giá lên đến 50% cho nhiều mặt hàng.
Tại siêu thị điện máy Nguyễn Kim, mẫu tủ lạnh Panasonic Inverter 322 lít NR-BC360WKVN đang giảm đến 19% từ 17,2 triệu đồng xuống còn 13,9 triệu đồng. Nhiều mẫu tủ lạnh của thương hiệu Samsung tại cửa hàng được giảm giá trung bình từ 10% - 40%.
Còn tại siêu thị điện máy HC, nhiều mẫu quạt điều hoà mới đã được trưng bày và giảm giá cực mạnh như quạt điều hòa Kangaroo KG50F72 đang được giảm từ 5,6 triệu đồng xuống còn 3,7 triệu đồng, quạt điều hòa Kangaroo KG50F64 giảm từ 3,9 triệu đồng xuống còn 2,9 triệu đồng.
Ngoài ưu đãi về giá cho các sản phẩm, nhiều siêu thị điện máy còn tặng quà là gói ứng dụng có trị giá từ 1 - 2 triệu đồng. Với những sản phẩm có mức giá thấp hơn, khách hàng sẽ được tặng kèm các đồ dùng gia dụng như nồi, chảo, hoặc chuột không dây hay túi đựng kèm theo. Sản phẩm điều hoà, ngoài bảo hành 24 tháng còn được hỗ trợ phí lắp đặt dành cho khách hàng khi chọn những dòng máy mới nhất.
Không chịu thua kém, các cửa hàng điện máy nhỏ lẻ lại chọn hình thức mua hàng được tặng quà kèm bốc thăm trúng thưởng. Giá trị giải thưởng có thể lên đến trên 20 triệu đồng và thấp nhất là trên 5 triệu đồng.
Vì sao sức mua sụt giảm?
Chị Nguyễn Quyên, chủ một cửa hàng điện máy tại TP Bắc Giang cho biết, những năm trước, cửa hàng chỉ chạy chương trình ưu đãi vào các dịp lễ Tết, nhưng năm nay phải chạy gần như mỗi tuần để thu hút khách hàng. Không chỉ các mặt hàng cũ mà cả những mặt hàng mới cũng đều được giảm giá, tặng quà.
Do sức mua giảm sút, nên dù khuyến mại "sốc", nhiều cửa hàng điện máy vẫn ít khách đến. |
“Thời gian tới, mình sẽ tiếp tục tăng thêm các chương trình ưu đãi, giảm giá kèm theo chương trình bốc thăm trúng thưởng khác nhằm thu hút khách đến mua hàng và tăng sức mua hơn nữa”, chị Quyên chia sẻ.
Có thể nói, hiện nay, tuy khuyến mại "sốc" nhưng nhiều cửa hàng, siêu thị điện máy vẫn “ế”, hàng hóa tồn trong kho ngày càng nhiều.
Chị Quyên trải lòng: “Từ đầu tháng 3 tới nay, cửa hàng nhà mình mới bán được 2 chiếc tủ lạnh và 1 cái quạt điều hoà, ít hơn hẳn so với cùng thời điểm này năm ngoái. Từ sáng đến tối, mỗi ngày chỉ 1 - 2 khách đến cửa hàng nhưng chủ yếu là… vào xem. Hàng cũ chưa bán được nhiều nên mình cũng không thể nhập thêm hàng mới về. Tháng này, cửa hàng đang đứng trước nguy cơ bị lỗ vốn do ế ẩm”.
Nhiều siêu thị điện máy cũng không tránh khỏi tình trạng "lác đác" khách. Qua quan sát của phóng viên tại cửa hàng Media Mart Thanh Xuân, Hà Nội, cả ngày chỉ có khoảng 7 - 8 khách vào xem hàng, số lượng “chốt đơn” không cũng không quá 2 khách.
Tương tự tại Điện máy Xanh, số lượng khách trung bình ghé cửa hàng hiếm khi vượt quá 10 khách/ngày.
Đại diện một số siêu thị điện máy cho hay, doanh thu từ sản phẩm máy lạnh, tủ lạnh không thể đạt chỉ tiêu đề ra, thậm chí còn sụt giảm so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chính xuất phát từ tâm lý “thắt lưng buộc bụng”, cắt giảm chi tiêu những khoản không cần thiết của người dân hiện nay. Một bộ phận khách hàng là những gia đình lao động phổ thông, bị giảm thu nhập nên không còn khả năng mua sắm như trước.
“Với những mặt hàng như máy lạnh, tủ lạnh hay quạt điều hoà xịn thường có thể dùng trong vài năm mà không bị hỏng hóc. Mặt khác, khách hàng khi mua sản phẩm thường ưu tiên về chất lượng, độ bền nên thường sản phẩm có thể sử dụng được lâu hơn. Trong thời điểm kinh tế khó khăn, vật giá leo thang thì người dân lại càng tiết kiệm, vì vậy mà những mặt hàng máy lạnh, tủ lạnh theo đó cũng khó bán hơn”, chị Quyên cho biết.
Đồng thời, xu hướng mua hàng online đang gia tăng cũng là nguyên nhân khiến ít khách đến cửa hàng mua trực tiếp.
“Việc mua hàng online giúp mình thuận tiện hơn rất nhiều từ đi lại đến thanh toán. Chưa kể mình còn thường xuyên được thưởng các mã giảm giá nên sẽ nhận được nhiều ưu đãi hơn là đến tận cửa hàng”, chị Thu Thảo, sống ở Cầu Giấy chia sẻ.
Do tỷ suất lợi nhuận không cao, chi phí thuê mặt bằng khá lớn nên nhiều trung tâm điện máy đã thu hẹp quy mô hoạt động, đóng bớt cửa hàng hoặc mở thêm mặt hàng kinh doanh khác.
Đức Quang