Trong đơn ngày 27/10 gửi Thủ tướng và các bộ ngành liên quan, ông Giang Chấn Tây, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Bội Ngọc (Trà Vinh) - đại diện cho hàng trăm doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu, cho biết, hiện doanh nghiệp bán lẻ luôn trong trạng thái hoạt động bấp bênh, thua lỗ và khó khăn về tài chính do thường xuyên bị chiết khấu 0 đồng.
Nghị định 95 và Thông tư 104 của Bộ Tài chính đã quy định chi phí kinh doanh định mức trong giá thành cơ sở xăng dầu bao gồm cả khâu bán buôn và bán lẻ. Thế nhưng, các doanh nghiệp cho biết thực tế là các đầu mối phân chia không đúng quy định, doanh nghiệp bán lẻ vẫn thường xuyên bị nhận chiết khấu 0 đồng.
Các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu cho biết thường xuyên bị nhận chiết khấu 0 đồng (Ảnh minh họa) |
Theo ông Tây, kẽ hở là quy định của Bộ Tài chính không nêu rõ tỷ lệ phân chia chi phí này trong Nghị định và Thông tư nên doanh nghiệp đầu mối đã gom hết khi lỗ và khi lời thì bù lỗ các khoản lỗ của kỳ trước chưa bù lỗ hết, đồng thời thực hiện chính sách chiết khấu ban phát tùy thích. Điều này đã đẩy doanh nghiệp bán lẻ đến bên bờ vực phá sản.
"Doanh nghiệp bán lẻ nhận chiết khấu 0 đồng có nghĩa là họ hoàn toàn không được chia. Vậy, chi phí định mức này đang ở đâu và ai đã hưởng phần chi phí này?", ông Tây đặt câu hỏi.
Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Bội Ngọc cho biết, các doanh nghiệp nhiều lần yêu cầu các bộ quản lý điều hành phân chia chi phí các khâu rõ ràng hơn, khâu nào bao nhiêu phải cụ thể, nhưng không nhận được phản hồi.
Mới đây, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Bộ Tài chính tiếp tục thực hiện việc rà soát, tổng hợp, thống kê các chi phí liên quan đến kinh doanh xăng dầu. Thế nhưng, theo thông tin, tại Dự thảo sửa đổi Nghị định kinh doanh xăng dầu cập nhật, cơ quan soạn thảo đã không đưa vào quy định chi phí này.
Trước nữa, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã yêu cầu Bộ Công Thương và Bộ Tài chính trả lời cho doanh nghiệp về chi phí này. Tuy nhiên, đến 17/4 hết thời hạn quy định (17/4), các Bộ vẫn không trả lời và Chính phủ chưa có biện pháp can thiệp.
Theo các doanh nghiệp, một năm qua, khi kinh doanh xăng dầu, họ phải tự bỏ ra các khoản chi phí về điện, nước, lương, hao hụt, sửa chữa, lãi vay... Điều này khá bất công nếu các doanh nghiệp bán lẻ không được hưởng chiết khấu.
Các doanh nghiệp cũng cho rằng, nếu Thông tư 104 của Bộ Tài chính không điều chỉnh song song với Nghị định về kinh doanh xăng dầu sửa đổi, bằng cách phân chia chi phí định mức theo tỷ lệ ở các khâu một cách rõ ràng, thì hiệu quả của việc sửa đổi Nghị định là không đáng kể và bất ổn trên thị trường xăng dầu sẽ tiếp diễn.
"Quy định hiện tại tạo kẽ hở cho doanh nghiệp đầu mối chèn ép doanh nghiệp bán lẻ, tạo xung đột lợi ích trong hệ thống kinh doanh xăng dầu không đáng có", ông Tây đại diện đơn nêu.
Năm ngoái, nhiều doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu cũng đã liên tục gửi đơn "cầu cứu" Thủ tướng và các bộ ngành liên quan về việc góp ý, sửa đổi Nghị định 83/2014 và Nghị định 95/2021 về kinh doanh xăng dầu. Trong đó, các doanh nghiệp đề nghị Bộ Tài chính, Công Thương đưa ra mức cụ thể về chi phí định mức, mức chiết khấu tối thiểu cho doanh nghiệp bán lẻ.
Trước đó, ngày 18/10, Văn phòng Chính phủ cũng đã có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái về việc rà soát, điều chỉnh khoản chi phí định mức trong giá cơ sở xăng dầu. Trong đó, yêu cầu Bộ Công Thương hoàn thiện nhanh hồ sơ dự thảo Nghị định sửa đổi.
Theo đó, ngày 20/10, Bộ Công Thương đã trình lại phương án sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 95 và 83 về kinh doanh xăng dầu. Ngoài loạt chính sách mới được bổ sung, dự thảo cũng đề xuất thời gian rà soát tính chi phí đưa xăng dầu về nước, về cảng, premium từ nguồn sản xuất trong nước từ 6 tháng xuống 3 tháng. Mục đích nhằm cập nhật kịp thời hơn giá và các loại chi phí cho doanh nghiệp.
Thanh Hoa