Có thể thấy, TP. Hà Nội đang cố gắng thay đổi thói quen, hành vi mua sắm của người tiêu dùng theo hướng văn minh, hiện đại, đẩy nhanh tiến trình không sử dụng tiền mặt trong nền kinh tế, hướng đến một xã hội không dùng tiền mặt trong tương lai.
Tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt tăng cao
Số liệu mới nhất về thói quen thanh toán, thái độ thanh toán và hình thức thanh toán ưa chuộng đã được công bố tại Chỉ số thanh toán mới thường niên thứ hai của Mastercard, khảo sát người tiêu dùng toàn cầu trên 40 thị trường thuộc 5 khu vực, trong đó có 7 quốc gia châu Á - Thái Bình Dương bao gồm: Úc, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, New Zealand, Thái Lan và Việt Nam.
78% người tiêu dùng Việt Nam đã tăng tần suất sử dụng cùng lúc hơn một hình thức thanh toán điện tử |
Khảo sát cho thấy, trong việc quản lý tài chính cá nhân, người tiêu dùng Việt Nam thường quan tâm đến hình thức thanh toán điện tử nhiều hơn so với mức trung bình trong khu vực. Điều này còn được thể hiện qua việc người tiêu dùng Việt Nam sử dụng nhiều hình thức thanh toán hơn, với 94% người tiêu dùng đã sử dụng ít nhất một phương pháp thanh toán điện tử như ví điện tử, mã QR, mua trước trả sau (BNPL), sinh trắc học và các hình thức thanh toán điện tử khác trong năm qua, so với mức trung bình của toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương là 88%.
Hơn nữa, 78% người tiêu dùng Việt Nam đã tăng tần suất sử dụng cùng lúc hơn một hình thức thanh toán điện tử, cho thấy việc sử dụng các phương pháp thanh toán số đang trên đà phát triển.
Có thể thấy, thanh toán không dùng tiền mặt được sử dụng khá phổ biến trên các nền tảng thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Shopee... Giám đốc đối ngoại Lazada Việt Nam Vũ Thị Minh Tú cho biết: “Chúng tôi đã tăng cường nhiều giải pháp liên kết, các chương trình khuyến mãi hấp dẫn khi thanh toán điện tử để khuyến khích người tiêu dùng sử dụng, qua đó đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng”.
Tại các trung tâm thương mại, siêu thị ở Hà Nội, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt cũng tăng cao. Ông Đàm Mạnh Tuấn, Giám đốc AEON Long Biên cho biết, tỷ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt của AEON Việt Nam đã tăng tương đối. Trong 6 tháng đầu năm, tỷ lệ này đạt gần 50% và mục tiêu của AEON thời gian tới là có lượng khách hàng không dùng tiền mặt đạt trên 50%.
Hiện, TP. Hà Nội đang chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tiếp tục đẩy mạnh các hình thức thanh toán điện tử hiện đại, hướng tới phát triển kinh tế số.
"Hiện tại AEON Long Biên có sử dụng các Kios, hệ thống quầy thu ngân không dùng tiền mặt, tốc độ thanh toán nhanh gấp 4 lần so với thanh toán dùng tiền mặt. Khách hàng sẽ được thanh toán online, VN Pay, quét mã QR cũng như sử dụng quẹt thẻ ATM. Ngoài ra cũng có quầy Kios tự động chọn món và tự thanh toán. Nhờ có các quầy thu ngân này, tốc độ xử lý các đơn hàng mua sắm đã được đẩy nhanh, đồng thời, người tiêu dùng không cần mang theo tiền mặt khi đi mua sắm", ông Tuấn thông tin.
Nâng cao trải nghiệm thanh toán cho khách hàng
Cũng theo Giám đốc AEON Long Biên, để người tiêu dùng ngày càng tiếp cận nhiều hơn với thanh toán không dùng tiền mặt, đơn vị đã phối hợp với các ngân hàng và các đơn vị thanh toán để có nhiều chương trình ưu đãi cho khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt. Đồng thời phát triển thêm nhiều phương thức thanh toán không dùng tiền mặt như thêm nhiều quầy thu ngân tự động…
Về khía cạnh khách hàng, chị Nguyễn Thu Hằng (quận Hoàn Kiếm) chia sẻ: "Thời gian gần đây, tôi ít khi cầm nhiều tiền mặt theo người bởi các hoạt động mua sắm, ăn uống đều có thể thanh toán qua ứng dụng ngân hàng hoặc thẻ ATM. Nhờ các ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt, việc mua sắm trở nên dễ dàng, tiết kiệm thời gian và chi phí".
Giám đốc marketing một ngân hàng thương mại tại Hà Nội cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2022, việc khách hàng sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt tăng lên rất nhiều. Nếu như 2 năm trước, lượng khách hàng sử dụng Internet Banking hay Mobile app trong các hoạt động giao dịch chiếm tỷ trọng rất khiêm tốn thì năm qua đã tăng trưởng lên đến 2, 3 con số.
Để đạt được kết quả này cũng là nhờ sự vào cuộc rất mạnh mẽ từ cơ quan nhà nước, các bộ, sở ban ngành, đặc biệt tại Hà Nội, Sở Công Thương tổ chức các hoạt động "Chuỗi ngày không tiền mặt"; thúc đẩy việc sử dụng không tiền mặt, khuyến khích thanh toán điện tử. Cụ thể nhất là các hoạt động khuyến mại cũng như là hướng dẫn, tuyên truyền cho khách hàng hiểu, sử dụng không dùng tiền mặt là như thế nào. Từ giao dịch tại quầy đến giao dịch tại internet hay app dễ dàng và được lợi như thế nào. Thông qua hoạt động này, tỷ lệ người dùng sử dụng phương thức thanh toán số ngày càng tăng, qua đó các doanh nghiệp, ngân hàng sẵn sàng thay đổi để bắt kịp xu hướng này.
Chia sẻ về giải pháp trong thời gian tới để tăng lượng khách hàng không dùng tiền mặt, theo các chuyên gia, trước tiên cần có nền tảng thanh toán dễ dùng và thân thiện; sau đó là các hoạt động về liên kết với các đối tác để làm sao có nhiều chương trình ưu đãi dành cho khách hàng…
Thanh Hoa