Tại cuộc họp báo chuyên đề về công tác quản lý thuế do Tổng cục Thuế tổ chức ngày 12/6, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Vụ trưởng vụ Kê khai và kế toán thuế (Tổng cục Thuế) cho biết, đến ngày 11/6, cơ quan thuế đã tiếp nhận 138.842 giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất của người nộp thuế (đạt khoảng 20%), với tổng tiền đề nghị gia hạn 37.226 tỷ đồng
Các đối tượng được hỗ trợ bao gồm doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể thuộc nhiều ngành nghề như: nông, lâm, ngư nghiệp; dệt may; du lịch; công nghiệp hỗ trợ; cơ khí trọng điểm…
Theo thống kê, hiện nay có 104.634 người nộp thuế (NNT) là doanh nghiệp, còn lại là hộ kinh doanh, cá nhân. Trong đó, số lượng doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ làm hồ sơ gia hạn rất thấp.
Theo lý giải của bà Hà, các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ đã thực hiện các nghĩa vụ thuế trước giai đoạn được gia hạn từ tháng 3/2020 trong khi, những tháng qua không phải tất cả doanh nghiệp nằm trong diện được gia hạn thuế đều phát sinh nghĩa vụ thuế, chỉ đa số doanh nghiệp có số thuế phát sinh lớn làm thủ tục gia hạn.
Ngoài ra, có trường hợp NNT có số lượng phát sinh ưu đãi lớn sẽ làm thủ tục sớm để hưởng lợi, còn NNT phát sinh ít sẽ không làm thủ tục và họ lựa chọn nộp dần số thuế cho chủ động, để cuối năm lại nhiều quá.
"Như vậy, xuất phát từ ý chí chủ quan của NNT, chủ động chọn nộp luôn hoặc gia hạn là quyền của NNT. Cách thức của cơ quan thuế vẫn thông tin thường xuyên và liên tục. Trước khi đến thời gian cuối cùng 30/7/2020, cơ quan thuế thông tin liên tiếp để NNT nắm bắt", bà Hà cho hay.
Liên quan đến việc một số doanh nghiệp lớn đề nghị kéo dài thời gian gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, ông Lưu Đức Huy, Vụ trưởng Vụ Chính sách cho hay, gia hạn thời hạn nộp thuế không được làm ảnh hưởng đến ngân sách, do đó việc gia hạn phù hợp với từng loại thuế nhằm bảo đảm kết thúc 2020 không ảnh hưởng đến dự toán thu ngân sách.
Tuy nhiên, Vụ trưởng Vụ Chính sách cũng khẳng định, nếu kéo dài thời gian gia hạn, ảnh hưởng tới dự toán ngân sách thì phải báo Quốc hội.
Về quản lý thu nợ và cưỡng chế nợ thuế, trong 5 tháng đầu năm 2020, cơ quan thuế các cấp đã thu hồi được 12.378 tỷ đồng, bằng 29,5% nợ thuế có khả năng thu tại thời điểm 31/1/2019.
Lý giải việc thu nợ thuế trong những tháng qua chậm mà phóng viên đưa ra, ông Đoàn Xuân Toản, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế (Tổng cục Thuế) cho hay, nguyên nhân do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, giãn cách xã hội nên nhiều NNT chấm dứt kinh doanh, chậm nộp tiền nợ. Cũng do ảnh hưởng của dịch, một số NNT chưa phối hợp tốt với cơ quan thuế.
Thời gian tới, đối với những doanh nghiệp không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid19 nhưng chây ì, nợ đọng thuế, cơ quan thuế sẽ tập trung đôn đốc, cưỡng chế, công khai thông tin nhằm bảo đảm bảo công bằng, minh bạch trong thực hiện nghĩa vụ thuế với nhà nước; đồng thời tập trung thu nợ khi hết thời gian gia hạn theo Nghị định 41, phấn đấu hoàn thành đạt mức cao nhất.
Với dự thảo nghị định sửa đổi Nghị định 20/2017/NĐ-CP quy định về quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết, đại diện Tổng cục Thuế cho biết, về sửa đổi khoản 3 điều 8 Nghị định 20/2017 khống chế chi phí lãi vay, Chính phủ đang cân nhắc để xử lý theo hướng: Đối với năm 2017, 2018 Chính phủ cho phép nâng mức khống chế mức từ 20% lên 30%, cho phép lấy chi phí lãi vay, bù trừ đi lãi tiền gửi, lãi cho vay sau đó mới tính chi phí khống chế.
Đối với kỳ tính thuế 2017, 2018 người nộp thuế kê khai nộp thuế rồi mà được Chính phủ thông qua thì được bù trừ trong số tiền thuế trong năm 2017 và 2018 vào kỳ tiền thuế trong năm 2020. Còn việc hồi tố, Chính phủ đang cân nhắc việc không được phép chuyển tiếp các chi phí đã loại trừ năm 2017 và 2018 vào những năm tiếp theo.
Thanh Hoa