Liên quan đến tình trạng doanh nghiệp xăng dầu nợ thuế, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết hiện nay có 34 doanh nghiệp xăng dầu đầu mối, trong đó có gần 10 doanh nghiệp có nợ thuế, phần lớn là nợ thuế bảo vệ môi trường.
“Doanh nghiệp được phép tự tính, tự nộp tiền thuế theo quy định. Cơ quan thuế kiểm tra, giám sát, đôn đốc kê khai, nộp. Tổng cục Thuế đã đôn đốc thu hồi nợ thuế của doanh nghiệp nói chung, trong đó có doanh nghiệp xăng dầu", ông Sơn cho biết.
Công ty TNHH vận tải thủy bộ Hải Hà nợ thuế lớn nhất, lên tới 1.780 tỷ đồng và chủ yếu là nợ thuế bảo vệ môi trường. |
Lãnh đạo Tổng cục Thuế cho biết, với Công ty TNHH vận tải thủy bộ Hải Hà, Cục Thuế Thái Bình đôn đốc, quy trình cưỡng chế nợ thuế. Khoản nợ thuế từ ngày thứ 91 phát sinh nợ trở đi, cơ quan thuế áp dụng biện pháp cưỡng chế tài khoản, từ ngày thứ 121 phát sinh nợ thuế sẽ bị cưỡng chế hóa đơn. Ngoài ra,áp dụng biện pháp khác như đề xuất cấm xuất cảnh người đại diện pháp luật, kê biên tài sản…
Để ngăn tình trạng doanh nghiệp nợ thuế, năm 2024, ngành thuế tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu liên quan đến báo cáo tài chính của doanh nghiệp dựa trên báo cáo tài chính và cơ sở kinh doanh. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay theo Tổng cục Thuế đó là hầu hết tài sản của doanh nghiệp khi đánh giá đã đưa vào làm tải sản bảo đảm khoản tiền vay. “Vì vậy, đây là khoản cưỡng chế rất khó khăn cho công tác thu hồi thuế. Còn lại những tài sản nào có thể cưỡng chế được cơ quan thuế sẽ đánh giá và thực hiện cho phù hợp và phối hợp với các cơ quan chức năng khác”, ông Sơn cho hay.
Về việc giám sát tiền thuế, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế thông tin, theo luật quản lý thuế, doanh nghiệp tự khai, tự tính và có trách nhiệm nộp về ngân sách nhà nước, trong quá trình đó cơ quan thuế sẽ đôn đốc, giám sát. “Chúng tôi xác định sau khi doanh nghiệp kê khai sẽ có biện pháp xác minh, đôn đốc, nếu doanh nghiệp nộp không đúng và đủ sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật”, ông Sơn cho hay.
Liên quan tới kết luận Thanh tra Chính phủ về quản lý xăng dầu, đại diện Bộ Tài chính cho biết ngay khi có kết luận, Bộ Tài chính đã mời các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu đến để trao đổi, làm rõ số liệu về số dư Quỹ bình ổn xăng dầu sử dụng không đúng mục đích. Đồng thời, đề nghị các doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện kết luận thanh tra.
Thông tin thêm về quá trình xử lý các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu vi phạm quy định, đại diện Cục Quản lý Giá, cho hay: “Đối với Công ty TNHH vận tải thủy bộ Hải Hà, trong quá trình thực hiện chức năng quản lý, chúng tôi 5 lần xử phạt doanh nghiệp này và đến nay đang thực hiện cưỡng chế”.
Trước đó, nhiều “ông lớn” xăng dầu bị bêu tên do nợ thuế như: Công ty Xuyên Việt Oil với số thuế nợ gần 1.530 tỷ đồng, chiếm gần 20% số thuế bị nợ tại Cục Thuế TPHCM. Trong đó, riêng số thuế bảo vệ môi trường lên tới gần 1.250 tỷ đồng.
Cục Thuế tỉnh Thái Bình cũng “bêu tên” Công ty TNHH vận tải thủy bộ Hải Hà nợ thuế lớn nhất, lên tới 1.780 tỷ đồng và chủ yếu là nợ thuế bảo vệ môi trường. Sau nhiều lần đòi nợ, Cục Thuế Thái Bình gửi đề xuất cấm xuất cảnh lãnh đạo công ty này.
Công ty CP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu với số tiền nợ hơn 1.000 tỷ đồng. Giải trình về lý do nợ thuế, doanh nghiệp này cho biết, do việc kinh doanh xăng dầu năm 2022 biến động khiến công ty thua lỗ nặng. Sau nhiều lần yêu cầu cưỡng chế, Cục Thuế Hậu Giang áp dụng biện pháp cưỡng chế trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản đối với 100% doanh nghiệp nợ thuế bảo vệ môi trường trên địa bàn.
Thanh Hoa