Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu từ Tổng cục Hải quan cho biết năm 2018, xuất khẩu cà phê sang khu vực ASEAN đạt 198.851 tấn, trị giá 375 triệu USD, tăng 135,7% về lượng và tăng 92,1% về trị giá so với năm 2017.
Việt Nam là nguồn cung cà phê lớn nhất cho Thái Lan (Ảnh: Internet) |
Trong khối ASEAN, Indonesia là thị trường xuất khẩu cà phê lớn nhất của Việt Nam với lượng đạt 62,3 nghìn tấn trong năm 2018, trị giá 123,48 triệu USD, tăng 343,5% về lượng và tăng 273,2% về trị giá so với năm 2017.
Thái Lan là thị trường xuất khẩu cà phê lớn thứ 2 trong khu vực ASEAN, đạt 58,85 nghìn tấn, trị giá 105,13 triệu USD năm 2018, tăng 99% về lượng và tăng 54,8% về trị giá so với năm 2017.
Xuất khẩu cà phê năm 2018 sang Lào giảm mạnh 46,1% về lượng và giảm 17,9% về trị giá so với năm 2017, đạt 2,27 nghìn tấn, trị giá 10,27 triệu USD.
Giá xuất khẩu bình quân cà phê sang khu vực ASEAN năm 2018 đạt mức 1.886 USD/tấn, giảm 18,5% so với năm 2017. Trong đó, giá xuất khẩu bình quân cà phê sang Lào đạt mức cao 4.517 USD/tấn, tăng 52,4% so với năm 2017 do chủ yếu là xuất khẩu cà phê chế biến. Giá xuất khẩu bình quân cà phê của Việt Nam sang các thị trường khác như Indonesia, Thái Lan, Philippines giảm mạnh.
Trong đó, phân tích kỹ về thị trường Thái Lan, Cục Xuất Nhập khẩu cho hay thống kê từ Cơ quan Hải quan Thái Lan, nhập khẩu cà phê của nước này năm 2018 đạt 64,68 nghìn tấn, trị giá 4,487 tỷ baht (tương đương 142,57 triệu USD), tăng 11,5% về lượng, nhưng giảm 10,5% về trị giá so với năm 2017.
Việt Nam là nguồn cung cà phê lớn nhất cho Thái Lan với tốc độ nhập khẩu tăng trưởng khả quan 42,3% về lượng và 11,1% về trị giá so với năm 2017. Thị phần cà phê Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Thái Lan tăng mạnh từ 72,4% năm 2017 lên 92,4% năm 2018.
Lào là thị trường cung cấp cà phê lớn thứ 2 cho Thái Lan, song lượng nhập khẩu năm 2018 chỉ đạt 2,97 nghìn tấn, trị giá 411,42 triệu baht (tương đương trên 13 triệu USD), tăng 26,4% về lượng và 5,7% về trị giá so với năm 2017. Cà phê Lào chiếm 4,6% thị phần trong tổng lượng nhập khẩu của Thái Lan trong năm 2018, tăng so với 4,1% tỷ trọng năm 2017.
Như vậy, nếu so với các nước cung cấp khác như Lào, Malaysia, Mỹ, mặt hàng cà phê của Việt Nam tại Thái Lan đang có lợi thế cạnh tranh hơn. Qua số liệu thống kê có thể thấy, Việt Nam là nguồn cung cấp cà phê lớn nhất của Thái Lan.
Lê Thúy