Theo các doanh nghiệp bán lẻ, còn 10 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán, thời điểm "chạy nước rút" để xả hàng cũ, nên nhiều sản phẩm sẽ được bán bằng giá nhập, thậm chí có những mẫu bị lỗi sẽ được thanh lý với giá bằng một nửa so với giá niêm yết.
Những ngày này đi đến đâu cũng bắt gặp những dòng chữ khuyến mãi, giảm giá, đặc biệt là các mặt hàng thực phẩm, thời trang, điện máy… Nhiều cửa hàng còn phát loa thông báo khuyến mãi nhằm thu hút khách hàng.
Khuyến mãi, giảm giá
Bước chân vào các siêu thị điện máy lớn như Pico, Điện máy Xanh, Media Mart, HC…, người tiêu dùng có thể nhận thấy khắp các quầy hàng chỗ nào cũng được gắn các tấm biển quảng cáo với những hình thức khuyến mãi đa dạng và hấp dẫn như giảm giá 10 – 50% kèm quà tặng, tặng phiếu mua hàng giảm giá cho lần sau, lì xì liền tay, tặng thêm 1 năm bảo hành cho các sản phẩm… Ngoài ra, các siêu thị điện máy còn áp dụng hình thức bán hàng trả góp với lãi suất 0% nhằm kích thích sức mua.
Bên cạnh đó, tại nhiều thương hiệu thời trang nổi tiếng như NinoMax, Blue Exchange, Canifa… tập trung ở phố Thái Hà, Chùa Bộc, Cầu Giấy…, đập vào mắt người mua là vô số áp phích, panô giảm giá, trong đó quần áo giảm giá mạnh nhất, 15 – 80%.
Một nhân viên cửa hàng thời trang Canifa trên đường Cầu Giấy cho biết: "Từ khi chương trình khuyến mãi bắt đầu, lượng hàng bán chạy hơn. Có thời điểm khách hàng phải xếp hàng để đợi đến lượt vào cửa hàng".
Tại các siêu thị BigC, VinMart… đều trưng bày các catalogue in những thông tin khuyến mãi được gắn dày đặc trên nhiều kệ hàng, với hàng ngàn sản phẩm được giảm giá 5 – 30%.
Chẳng hạn như mì gói, phở, bún, miến các loại được giảm vài trăm đồng cho một gói, bên cạnh là hàng trăm cơ hội trúng thưởng nằm bên trong bao bì sản phẩm. Dầu ăn giảm 5.000 – 10.000 đồng/lít tùy từng thương hiệu.
Không chỉ có các siêu thị, đại lý, nhà bán lẻ, mà ngay cả các kênh mua sắm trực tuyến như Lazada, Sendo, Shopee, Tiki… cũng rầm rộ "chạy đua" với nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá, miễn phí vận chuyển cho những đơn hàng có số tiền cao… nhằm kích thích nhu cầu mua sắm của người dân.
Các siêu thị tăng khuyến mãi để kích cầu sức mua |
Cẩn trọng mua hàng cuối năm
Có thể nói, khuyến mãi mùa Tết là chương trình rầm rộ lớn nhất, kéo dài nhất so với các đợt khuyến mãi trong năm. Không thể phủ nhận được lợi ích của hoạt động này: nhờ khuyến mãi mà người tiêu dùng có nhiều chọn lựa hơn và cơ hội mua sắm hàng hóa với mức giá ưu đãi, tiết kiệm.
Bên cạnh đó, đây cũng là dịp để doanh nghiệp "giải phóng" lượng hàng tồn trong năm, đồng thời tìm chỗ đứng trong mắt người tiêu dùng.
Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng cần hết sức cẩn trọng để tránh "mắc bẫy" mua hàng chất lượng kém, khuyến mãi nhưng giá còn cao hơn bình thường.
Một quản lý cửa hàng thời trang trên phố Chùa Bộc cho hay, hầu hết các sản phẩm giảm giá là hàng mẫu mã cũ, tồn kho, hàng thanh lý, hàng bị lỗi trong quá trình sản xuất…
Chị Thùy Linh (phố Lê Duẩn) cho biết: "Được nhân viên của thương hiệu Canifa nhắn tin thông báo khuyến mãi, tôi đến cửa hàng mua cho con gái vài cái áo để diện Tết, nhưng khi xem giá thì thấy cùng một chất liệu vải như năm ngoái, chỉ khác một chút kiểu dáng, nhưng năm nay giá niêm yết cao gần gấp đôi. Kể cả khi được giảm giá 50% thì giá bán vẫn cao".
Thực tế, trong suy nghĩ nhiều người, giá khuyến mãi chính là giá gốc của sản phẩm, nhưng không ít nhà sản xuất đã cố tình "hét" giá rồi giảm xuống để "câu khách", hoặc nếu có quà tặng kèm theo thì chi phí cho quà tặng đã được tính vào giá sản phẩm.
Chị Thanh Bình (Kim Giang) chia sẻ: "Mình định sắm thêm cho gia đình một chiếc ti vi nhãn hiệu Sony 40 inch. Tham khảo tại siêu thị Điện Máy Xanh thấy đang có chương trình khuyến mãi mua ti vi được tặng nồi nướng với giá 16,9 triệu đồng. Tuy nhiên, khi tham khảo tại siêu thị Media Mart có giá chỉ 15,7 triệu đồng không kèm khuyến mãi. Thắc mắc với nhân viên siêu thị Điện Máy Xanh thì được giải thích nếu khách hàng không lấy khuyến mãi sẽ được giảm giá thêm 1 triệu đồng/sản phẩm. Như vậy, chẳng khác nào Điện Máy Xanh đang bán ti vi kèm nồi chứ không phải khuyến mãi".
Các chuyên gia khuyến cáo mua hàng khuyến mãi dịp cuối năm, khách hàng phải lựa chọn tìm hiểu kỹ về cửa hàng, đơn vị kinh doanh uy tín để có thể hạn chế việc quyền lợi bị xâm phạm về sau (như sản phẩm chất lượng kém không đúng với quảng cáo, không được bảo hành, bị doanh nghiệp phủi trách nhiệm ngay sau khi hàng được bán ra). Sau đó cần kiểm tra kỹ lưỡng chất lượng sản phẩm trước khi thanh toán để đảm bảo không gặp phải rủi ro.
Đối với việc tiến hành thanh toán, nếu chưa tin tưởng vào doanh nghiệp bán hàng, người tiêu dùng có thể lựa chọn hình thức trả tiền sau khi nhận hàng (COD), không thanh toán ngay qua kênh online để tránh tình trạng doanh nghiệp làm ăn chụp giật giao hàng kém chất lượng, sản phẩm không đúng với mặt hàng đã đặt mua.
Thanh Hoa