Theo đó, tổng số tàu bay của các hãng hàng không đã giảm 32 tàu bay so với năm 2023 và số lượng máy bay đang khai thác đã giảm từ 40-45 chiếc so với mức trung bình năm ngoái.
Nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm số lượng máy bay của các hãng hàng không nội địa được chỉ ra là nhà sản xuất động cơ Pratt&Whitney (PW) đã thực hiện triệu hồi động cơ PW1100 để kiểm tra và sửa chữa chuyên sâu, nhằm khắc phục lỗi sản xuất.
Tại Việt Nam, thống kê từ Cục Hàng không cho thấy 42 máy bay Airbus A321 NEO của các hãng hàng không Vietnam Airlines và VietJet Air cũng đang sử dụng động cơ này và đã bị buộc phải ngừng khai thác.
Việc thiếu tàu bay có nguy cơ khiến giá vé máy bay trong cao điểm hè sắp tới khan hiếm và đắt đỏ. |
Trong đó, Vietnam Airlines phải tạm dừng khai thác 20 máy bay và Vietjet Airs tạm dừng khai thác 22 máy bay. Việc đưa động cơ đi sửa chữa dự kiến sẽ kéo dài trong khoảng thời gian năm 2024 - 2025.
Tuy nhiên, theo ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, phải đến hết năm 2026, thậm chí sang đầu năm 2027, động cơ bị lỗi của các hãng hàng không Việt Nam mới hoàn thành việc khắc phục và trở lại hoạt động bình thường.
Khó khăn chưa dừng lại khi kế hoạch nhận tàu bay của các hãng hàng không trong năm nay cũng bị ảnh hưởng do khan hiếm và giá thuê tăng cao. Giá thuê động cơ đối với máy bay Airbus A321 tăng gấp đôi so với năm 2019, từ mức 48.000 - 50.000 USD/tháng vào năm 2019, hiện tăng lên 80.000 - 100.000 USD/tháng (khoảng 2,4 tỷ đồng/tháng). Giá thuê tàu bay Boeing B-787 là 160.000 USD/tháng vào năm 2022, hiện ở mức 370.000 USD/tháng (khoảng 9,4 tỷ đồng/tháng). Chi phí phụ tùng vật tư tăng từ 10-13% so với thời điểm trước năm 2019.
Thực tế này đã khiến một số hãng hàng không trong nước buộc phải đưa ra thông báo cần cân nhắc về việc thuê thêm máy bay. Vietjet Air cho biết sẽ không nhận thêm bất kỳ tàu bay nào, Vietnam Airlines chỉ nhận thêm 2 tàu bay Boeing 787 vào giai đoạn tháng 6 đến tháng 7 năm nay.
Việc thiếu máy bay có nguy cơ khiến vé máy bay trong dịp cao điểm hè sắp tới khan hiếm và đắt đỏ hơn. Để xử lý tình trạng thiếu hụt máy bay và đáp ứng nhu cầu thị trường, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các hãng hàng không chủ động kế hoạch khai thác và có phương án dự phòng bổ sung số lượng máy bay bị thiếu hụt do dừng bay. Đồng thời, Cục cũng yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát lại các quy trình để giảm thời gian quay đầu máy bay tại sân bay (cố gắng từ 45 xuống còn 35 phút), tăng thời gian bay đêm và đưa máy bay thân rộng vào khai thác.
Bích Tâm