Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế (IPC) vừa có bài viết về thị trường hồ tiêu bất thường trong thời gian qua ở Việt Nam. Theo đó, 3 tuần sau Tết Nguyên đán, giá hồ tiêu Việt Nam ghi nhận mức tăng 40% so với thời điểm trước Tết.
Diễn biến giá hạt tiêu trắng và hạt tiêu đen xuất khẩu của Việt Nam từ đầu năm 2021 đến nay. |
Số lượng hồ tiêu được giao dịch hạn chế tại thị trường Việt Nam và nhu cầu lớn chuyển sang Brazil khi hồ tiêu của nước này được giữ ở mức giá đủ thấp. "Áp lực duy nhất hiện nay về nguồn cung nhắc nhở Việt Nam cũng như quốc gia sản xuất khác về tầm quan trọng của việc đa dạng sản phẩm chế biến từ hồ tiêu để gia tăng giá trị như dầu tiêu, nhựa dầu tiêu… thay vì chỉ dựa vào tiêu nguyên hạt", IPC nhìn nhận.
Theo IPC, giá tiêu Việt Nam biến động khó lường đã tạo ra tác động không mong muốn cho cả người bán và người mua, vì đây là cuộc mạo hiểm rủi ro. Mặc dù người nông dân được lợi từ việc tăng giá nhưng một số đã găm hàng lại với hy vọng sẽ ở mức cao hơn, điều này thúc đẩy người mua chuyển sang quốc gia sản xuất khác với mức giá hợp lý hơn, kết quả là thiệt hại thuộc về người "ôm" hàng.
Giá hồ tiêu tăng là điều đáng mừng nhưng sự gia tăng đột ngột như hiện tại gây ra sự hoang mang và lo lắng về nguyên nhân đằng sau sự thay đổi chỉ trong thời gian ngắn như vậy khi thị trường không phải là yếu tố thúc đẩy. Ngược với Việt Nam, các quốc gia sản xuất khác ít biến động hơn nhờ vào sự khác biệt về chất lượng trong sản xuất thay vì chỉ đơn thuần về số lượng.
Theo IPC, nhiệm vụ chính của tất cả các bên liên quan trong ngành hồ tiêu tại Việt Nam và quốc tế là cung cấp nhiều thông tin hơn cho nông dân về cung và cầu để nông dân có kế hoạch tốt hơn. Thêm vào đó, dự báo nguồn cung năm 2021 khan hiếm trầm trọng khiến giá tăng trở nên khó thuyết phục khi mùa vụ bắt đầu trễ chỉ với khoảng 30-40% đã thu hoạch xong.
Số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy, xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam trong tháng 2/2021 đạt 13,4 nghìn tấn, trị giá 38,92 triệu USD, giảm 20,5% về lượng và giảm 20,1% về trị giá so với tháng 1/2021; so với tháng 2/2020 giảm 47,9% về lượng và giảm 32,4% về trị giá. Tính chung 2 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu hạt tiêu đạt 30,3 nghìn tấn, trị giá 87,56 triệu USD, giảm 25,3% về lượng và giảm 6,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.
Tháng 2/2021, giá xuất khẩu bình quân hạt tiêu đạt mức 2.899 USD/tấn, tăng 0,5% so với tháng 1/2021 và tăng 29,8% so với tháng 2/2020. Tính chung 2 tháng đầu năm 2021, giá xuất khẩu bình quân hạt tiêu đạt mức 2.891 USD/tấn, tăng 25,3% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, giá xuất khẩu bình quân hạt tiêu sang hầu hết các thị trường tăng, nhưng giá xuất khẩu tới 2 thị trường Bỉ và Úc giảm.
Tháng 2/2021, xuất khẩu hạt tiêu sang hầu hết các thị trường giảm so với tháng 2/2020. Tính chung 2 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu hạt tiêu sang nhiều thị trường chính giảm, nhưng xuất khẩu sang Anh và Hà Lan tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2020.
Thy Lê