Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về tiếp thu, giải trình ý kiến thành viên Chính phủ với dự thảo nghị định quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Thời gian áp dụng giảm lệ phí trước bạ trong 3 tháng, thay vì giảm 6 tháng như dự kiến trước đó.
Chính phủ giao Bộ Tài chính sớm hoàn thiện dự thảo Nghị định, trình Thủ tướng ký ban hành trước ngày 18/8. Thực tế, nhiệm vụ này từng được Thủ tướng giao Bộ hoàn thành từ tháng 5, nhưng ở phương án đưa ra khi đó, cơ quan quản lý tài chính đề nghị Chính phủ cân nhắc không thực hiện chính sách. Lý do là thời gian qua, Việt Nam nhận được nhiều yêu cầu giải thích khi chính sách có sự phân biệt áp dụng giữa xe sản xuất, lắp ráp trong nước và nhập khẩu.
Thường trực Chính phủ thống nhất giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, thực hiện trong 3 tháng. |
Tại hồ sơ gửi Bộ Tư pháp thẩm định hôm 11/7, Bộ Tài chính vẫn hoàn thiện chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ với xe trong nước theo yêu cầu của cấp có thẩm quyền. Tuy nhiên, Bộ Tài chính đề nghị Chính phủ giao Bộ Công Thương rà soát, đưa ra phương án để ứng phó trong trường hợp Việt Nam có thể bị khởi kiện.
Trên thực tế, hầu hết hãng xe và đại lý phân phối đều đang thực hiện nhiều biện pháp để kích cầu trong bối cảnh thanh khoản chậm của thị trường bằng cách giảm giá tiền mặt, hoặc hỗ trợ lệ phí trước bạ 50-100%. Cũng như những lần trước, khi ưu đãi lệ phí trước bạ được triển khai, khuyến mãi của đại lý hoặc hãng nhiều khả năng giảm một phần hay toàn bộ, tùy thuộc vào tình hình thực tế thị trường.
Trước đó, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ từng được triển khai để hỗ trợ cho ngành ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong 3 năm 2020, 2022 và 2023, mỗi lần kéo dài 6 tháng.
Giải pháp này được đánh giá góp phần kích cầu thị trường, giúp sức mua của người dân tăng lên khi thị trường gặp khó khăn, ưu đãi không làm giảm giá xe mà là giảm chi phí lăn bánh.
Theo thống kê từ 3 đợt giảm phí trước bạ, lượng xe bán ra thị trường tăng khá mạnh. Cụ thể, trong 6 tháng cuối năm 2020, số lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký trước bạ lần đầu là 209.584 xe. Như vậy, mỗi tháng bình quân có 34.930 ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký trước bạ lần đầu, tăng gấp hơn 2 lần so với 6 tháng đầu năm 2020.
Sang năm 2022, bình quân số lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký trước bạ lần đầu trong 5 tháng đầu năm là 33.690 xe/tháng, cao hơn gấp 1,5 lần bình quân số lượng xe 7 tháng cuối năm.
Còn trong 6 tháng cuối năm 2023, số lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký trước bạ lần đầu là 176.483 xe, bình quân 29.413 xe/tháng, tăng 1,6 lần so với 6 tháng đầu năm 2023.
Bộ Tài chính cho biết việc giảm mức thu lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước qua các năm cũng có tác động làm giảm thu ngân sách nhà nước, lần lượt là 7.314 tỷ đồng; 7.896 tỷ đồng và 5.238 tỷ đồng.
Hồng Hương