Thời gian qua nhiều mẫu xe nhập khẩu liên tục tung ra những chương trình khuyến mãi, ưu đãi lớn từ hàng chục tới hàng trăm triệu đồng. Các mẫu xe bình dân như Mitsubishi Xpander, Mitsubishi Xforce, MG ZS, MG 5, MG RX5… nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, Thái Lan, Trung Quốc giảm giá sâu, không khác gì phá giá.
Honda Accord tiếp tục giảm giá 220 triệu đồng. Hãng xe Nhật Bản này duy trì mức giảm giá 220 triệu đối với mẫu xe "ế ẩm" Honda Accord trong tháng 8, đưa giá bán của mẫu sedan cỡ D còn 1,099 tỷ đồng. Honda Accord thế hệ hiện tại được bán ở Việt Nam từ năm 2022 dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.
Loạt mẫu xe nhập khẩu giảm giá hàng trăm triệu đồng trong tháng 8. |
Mitsubishi giảm cao nhất gần 140 triệu đồng. Các dòng xe của Mitsubishi đều được hỗ trợ 50-100% lệ phí trước bạ trong tháng 8 (tùy một số phiên bản không được áp dụng). Đáng chú ý, sản phẩm "hot" như Xforce cũng xuất hiện trong danh sách này, hưởng mức giảm cao nhất tới 64 triệu đồng ở bản giữa (Exceed), 2 bản cao cấp chỉ được tặng quà.
Các mẫu xe Kodiaq và Karoq đang được Skoda Việt Nam tung khuyến mại mạnh trong tháng 8/2024 để tăng sức cạnh tranh với những đối thủ trong các phân khúc gầm cao cỡ B và cỡ C. Theo đó, trong tháng 8, nhà phân phối TC Motor (đơn vị phân phối xe Skoda tại Việt Nam) áp dụng chương trình ưu đãi trực tiếp bằng tiền mặt dành cho cả 2 mẫu xe với tất cả các phiên bản, Karoq nhận mức giá trị 80 - 110 triệu đồng và Kodiaq nhận giá trị 50 - 130 triệu đồng.
Bên cạnh các thương hiệu xe xăng “ồ ạt” giảm giá, thì loạt dòng xe điện nhập khẩu dù mới có mặt ở thị trường Việt Nam, cũng đồng loạt đưa mức giá mới khiến nhiều người vừa mua cảm thấy hối tiếc.
Haima 7X giảm giá 140 triệu đồng. Ra mắt thị trường Việt Nam vào cuối năm 2023, mẫu xe Trung Quốc Haima 7X đã không nhận được nhiều sự quan tâm như kỳ vọng. Để thu hút sự quan tâm của người dùng, đơn vị nhập khẩu và phân phối Haima thường xuyên giảm giá cho mẫu MPV 7X và phiên bản điện 7X-E.
Theo một số tư vấn bán hàng, "đáy mới" của Haima 7X vừa được thiết lập tại các đại lý khi mẫu xe này được giảm 100 triệu tiền mặt cùng 50% lệ phí trước bạ, tổng giá trị vào khoảng 140 triệu đồng, đưa giá xe từ 865 triệu xuống còn khoảng 725 triệu đồng.
Cũng là một thương hiệu ô tô điện đến từ Trung Quốc, mẫu xe Wuling Mini EV mới đây công bố điều chỉnh giá bán cho 2 phiên bản gồm LV2-120 và LV2-170.
Theo đó, bản LV2-120 được điều chỉnh giảm 58 triệu đồng, từ 255 xuống còn 197 triệu đồng (tương đương 22,7% giá bán) trong khi bản LV2-170 giảm 48 triệu đồng, từ 279 xuống 231 triệu đồng (tương đương 17,2%).
Đây được xem là động thái thích ứng cần thiết với diễn biến thị trường của TMT Motors và đối tác là liên doanh SGMW nhằm giúp những chiếc xe điện mini này có giá bán tốt hơn, dễ tiếp cận với người dùng Việt và cạnh tranh với các dòng xe tương đương.
Việc giảm giá hàng loạt của các mẫu xe nhập khẩu trong thời gian này, khiến các hãng xe ô tô sản xuất trong nước thêm phần áp lực khi phải cạnh tranh trên chính sân nhà.
Chia sẻ với phóng viên VnBusiness, ông Nguyễn Tiến Đ. – Phó phòng tư vấn bán hàng tại đại lý ô tô của Ford tại Hà Nội, cho hay, trong thời gian qua hãng đã và đang thực hiện các chương trình ưu đãi lớn để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, từ đầu tháng 7/2024 đến nay, nhiều người có tâm lý chờ đợi việc giảm lệ phí trước bạ nên chần chừ chưa quyết định mua xe nên doanh số sụt giảm mạnh. Nay, loạt mẫu xe nhập khẩu “tung” các mức giảm sâu hàng trăm triệu khiến thị trường vốn đã ảm đạm lại càng thêm khó khăn.
Góp ý thêm về câu chuyện này, ông Hoàng Cường – chuyên gia về ô tô tại Việt Nam nhận định, việc điều chỉnh giá bán trong mỗi giai đoạn nhất định là điều không hiếm gặp trên thị trường ô tô Việt, nhất là trong thời điểm doanh số khó khăn hoặc hãng cần chạy chỉ tiêu nhất định. Nhiều hãng sản xuất cũng đều có những chương trình như vậy. Tuy nhiên, một số hãng ô tô liên tục tung các chương trình giảm giá mạnh thời gian qua, đã ảnh hưởng ít nhiều đến niềm tin của người tiêu dùng, “có thể khiến thương hiệu mất nhiều hơn được”, ông Hoàng Cường lưu ý.
Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán ô tô toàn thị trường (số liệu bán lẻ thực tế của các thành viên VAMA và số liệu nhập khẩu xe nguyên chiếc của cả các đơn vị không phải là thành viên VAMA) tháng 7/2024 đạt 28.920 xe, trong đó có 22.847 xe du lịch, 5.857 xe thương mại và 215 xe chuyên dụng, tăng 17% so với tháng 7/2023.
Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 7/2024 đạt 163.804 xe các loại, tăng 1% so với cùng kỳ 2023. Doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 12% trong khi xe nhập khẩu tăng 19% so với cùng kì năm ngoái.
Còn theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, 7 tháng đầu năm 2024, có khoảng 172.200 ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước được xuất xưởng; giảm so với con số 190.900 xe của 7 tháng đầu năm 2023 và thấp xa so với con số 258.800 xe của 7 tháng đầu năm 2022. Trong khi đó, theo số liệu của các doanh nghiệp, doanh số bán ô tô sản xuất lắp ráp trong nước 7 tháng đầu năm 2024 đạt khoảng 150.000 xe các loại. Vẫn tồn kho khoảng 20.000 xe, trong khi sản lượng đã giảm thấp.
Ngược lại xe nhập khẩu lại tăng nhanh. Theo số liệu của VAMA, doanh số bán xe nhập khẩu 7 tháng đầu năm 2024 đạt 82.167 chiếc tăng cao so với 68.892 chiếc của 7 tháng đầu năm 2023 (tăng 19%).
Các dự báo cho thấy, ô tô nguyên chiếc từ Indonesia và Thái Lan sẽ tràn vào Việt Nam nhiều hơn nữa trong thời gian tới. Hiện các doanh nghiệp ô tô Trung Quốc đang đầu tư mạnh mẽ vào Indonesia và Thái Lan, sẽ đẩy mạnh xuất khẩu xe giá rẻ sang các nước khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.
Dự báo của các doanh nghiệp cho thấy, năm 2024 xe sản xuất lắp ráp trong nước ước đạt sản lượng 340.000 chiếc, tương đương với sản lượng của năm 2023 và giảm khoảng 100.000 chiếc so với năm 2022.
Hồng Hương