Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam vừa gửi công văn tới các doanh nghiệp thành viên cảnh báo khi giao dịch sang thị trường Dubai - UAE.
Cảnh báo lừa đảo khi giao dịch sang thị trường Dubai - UAE. |
Cụ thể, báo cáo của các công ty cho biết, giao dịch xuất hiện hành vi có dấu hiệu lừa đảo từ cùng một người mua (công ty Bab Al Rehab Foodstuff Trading LLC) và cùng một ngân hàng (Ajman Bank PJSC) tại Dubai thuộc Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) dẫn đến các lô hàng của các công ty đã bị mất trắng tại cảng Jebel Ali, UAE.
"Giao dịch lừa đảo xảy ra ngay tại chính ngân hàng bên mua nơi các doanh nghiệp này gửi bộ chứng từ nhờ thu, liên quan đến nhân sự và nghiệp vụ giao dịch của ngân hàng, có dấu hiệu bắt tay hợp tác lừa đảo giữa ngân hàng và người mua", Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam cho biết, do đó, người mua đã tiếp cận được bộ chứng từ gốc của lô hàng mà không cần thanh toán, đồng thời cắt đứt liên lạc với các doanh nghiệp nêu trên. Sự thất thoát này có vai trò và trách nhiệm liên đới của ngân hàng
Về vấn đề này, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam đề nghị các doanh nghiệp hết sức cẩn trọng khi giao dịch với các khách hàng Dubai. Trong trường hợp có vấn đề phát sinh, cần chia sẻ và cập nhật với Hiệp hội.
Được biết, trong sáng nay (17/7), Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam đã họp để hỗ trợ và phối hợp với các bên liên quan giải quyết vấn đề giao dịch có dấu hiệu lừa đảo tại Dubai đối với doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu nông sản hồ tiêu, gia vị, điều...
Trong một diễn biến liên quan, Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) cho biết, gần đây, Hiệp hội nhận được phản ánh của một số doanh nghiệp hội viên về việc nghi bị lừa đảo khi xuất khẩu điều nhân sang thị trường UAE.
Theo phản ánh, Công ty Tín Mai ký hợp đồng bán nhân điều cho Bab Al Rehab FoodStuff Trading LLC Office No 1006, Mai Tower, Al Nahda, Dubai, UAE. Số điện thoại +971 43868859, +971586001304; Email: info@barft.com. Người giao dịch trực tiếp là ông Naeem Chaudhry, Mob/Whatsapp: +971 58 600 1304, email: naeem@barft.com.
Khách hàng đã ứng trước cho doanh nghiệp xuất khẩu 15% giá trị lô hàng. Công ty Tín Mai đã giao hàng và ngày 24/6 hàng đã đến cảng Jebel Ali, UAE. Hàng đã được lấy và trả container rỗng ngày 27/6 nhưng đến nay Công ty Tín Mai vẫn chưa được thanh toán 85% trị giá còn lại của lô hàng.
Mặc dù Ngân hàng Sacombank đã gửi 2 điện (Swift) đến ngân hàng bên mua là Ajman Bank PJSC - Sheikh Zayed Road Dubai Branch yêu cầu thanh toán và hoàn trả bộ chứng từ nhưng không được thực hiện.
Qua kiểm tra được biết bộ chứng từ của lô hàng đã được đơn vị vận chuyển là DHL giao cho một nhân viên an ninh của ngân hàng Ajman Bank PJSC - Sheikh Zayed Road Dubai Branch nhưng chưa biết sau đó bộ chứng từ đến đâu. Bên hãng tàu vận chuyển hàng cho biết họ giao hàng khi người nhận có đầy đủ chứng từ theo quy định.
Ông Trần Hữu Hậu, Phó Tổng thư ký Vinacas thông tin, theo Công ty Tín Mai và Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam, ngoài Công ty Tín Mai còn ít nhất 2 doanh nghiệp trong ngành tiêu và cây gia vị gặp tình trạng tương tự với cùng một khách hàng và ngân hàng nói trên.
Thy Lê