Ảnh minh họa |
Thông tin từ Hiệp hội Cá tra Việt Nam, trong 2 tháng đầu năm 2018, tổng giá trị xuất khẩu cá tra đạt 264,7 triệu USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong top 10 thị trường nhập khẩu dẫn đầu, so với năm 2017, hầu hết giá trị xuất khẩu đều tăng trưởng dương (ngoại trừ thị trường EU và Brazil).
Trung Quốc - Hồng Kông vẫn là thị trường nhập khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam, tính đến hết tháng 2, đạt 55,8 triệu USD (tăng 41,8% so với cùng kỳ năm ngoái) và chiếm 21,1% tổng giá trị. Đứng thứ 2 là thị trường Mỹ, đạt 42 triệu USD, tăng 15%; kế đến là thị trường ASEAN đạt 29,8 triệu USD (tăng 69,1%). Thị trường EU đứng ở vị trí thứ 4 trong nhập khẩu cá tra Việt Nam, đạt 22,3 triệu USD (giảm 31,1%).
Với tình hình tiếp diễn như hiện nay, theo dự báo của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu cá tra sang EU trong quý II/2018 giảm 30% so với cùng kỳ năm trước. EU là thị trường xuất khẩu cá tra chính cho đến năm 2015, khi bị Mỹ vượt qua. Sau đó, vào năm 2016, Trung Quốc đẩy thị trường này vào vị trí thứ ba, cho đến hiện nay thì ASEAN chiếm giữ vị trí thứ 3, đẩy thị trường EU xuống vị trí thứ 4.
Công Trí