Sau khi không tận dụng được cơ hội của kỷ nguyên internet giống như Google hay Facebook, Microsoft coi như đã tìm thấy một lối đi để đẩy nhanh tốc độ thâm nhập sâu hơn vào các mạng xã hội.
Theo thỏa thuận, Microsoft sẽ trả 196 USD cho mỗi cổ phiếu LinkedIn, cao hơn tới 50% so với giá đóng cửa của LinkedIn trong phiên giao dịch cuối tuần trước.
Tìm thấy một lối đi
Hai công ty ước tính nhờ có cái bắt tay này mà đến năm 2018 sẽ tiết kiệm được chi phí hoạt động khoảng 150 triệu USD/năm. LinkedIn cam kết nộp phạt 725 triệu USD nếu đổi ý và rút khỏi thỏa thuận.
LinkedIn sẽ vẫn giữ nguyên thương hiệu và tiếp tục tồn tại độc lập dưới sự điều hành của CEO Jeff Weiner mà không có xáo trộn lớn nào, ngoại trừ việc phải báo cáo hoạt động cho Giám đốc điều hành Microsoft, ông Satya Nadella. Thương vụ này dự kiến sẽ sớm hoàn tất trong năm nay.
Theo tính toán của Bloomberg, giá chào mua LinkedIn tương đương 91 lần mức lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA) của doanh nghiệp – một tỷ lệ chênh lệch mà chưa thương vụ nào trên 5 tỷ USD làm được từ đầu năm đến nay.
Thỏa thuận này có ý nghĩa rất quan trong với Microsoft khi CEO Nadella muốn tập trung vào việc thu hút đối tượng khách hàng doanh nghiệp thông qua các dịch vụ dựa trên công nghệ đám mây và nâng cao năng suất lao động thay vì khách hàng cá nhân thông thường.
LinkedIn khi đó sẽ được kết nối với Windows, Outlook, Excel, PowerPower, Skype và các sản phẩm khác của Microsoft. Microsoft cũng có thể phát triển LinkedIn thành hệ thống phần mềm quản lý quan hệ khách hàng cực kỳ đồ sộ mà “dân sales” rất quan tâm, đủ sức cạnh tranh trực tiếp với những đối thủ sừng sỏ hiện nay như Salesforce.com.
Sau khi không tận dụng được cơ hội của kỷ nguyên internet giống như Google hay Facebook đang tung hoành, Microsoft coi như đã tìm thấy một lối đi để đẩy nhanh tốc độ thâm nhập sâu hơn vào các mạng xã hội mà cụ thể trong trường hợp này là mạng xã hội nghề nghiệp.
Cho dù CEO Satya Nadella đã thử rất nhiều cách để chấn chỉnh công ty và thúc đẩy doanh số nhưng ban lãnh đạo Microsoft vẫn muốn gã khổng lồ phải chuyển mình nhanh hơn sang lĩnh vực cung cấp phần mềm và dịch vụ thông qua Internet.
|
Microsoft tin rằng việc mua lại LinkedIn sẽ giúp bộ sản phẩm Office có tính kết nối nhiều hơn, thông minh hơn, nâng cao hiệu quả lao động của người sử dụng hơn nhờ khai thác kho dữ liệu cá nhân khổng lồ của LinkedIn
Nâng tầm LinkedIn
Microsoft tin rằng việc mua lại LinkedIn sẽ giúp bộ sản phẩm Office có tính kết nối nhiều hơn, thông minh hơn, nâng cao hiệu quả lao động của người sử dụng hơn nhờ khai thác kho dữ liệu cá nhân khổng lồ của LinkedIn. Giá trị của Office được nâng lên trong mắt khách hàng, và đấy chính là lý do quan trọng khiến Microsoft quyết định thực hiện bom tấn này.
Trong khi đó, CEO Weiner nhắn nhủ nhân viên rằng LinkedIn sẽ tự tin hơn trên thị trường công nghệ đang cạnh tranh khốc liệt. “Hãy tưởng tượng một thế giới mà chúng ta không còn phải ngửa mặt nhìn lên những gã khổng lồ như Apple, Google, Microsoft, Amazon hay Facebook rồi tự hỏi mình sẽ làm gì nếu to lớn như vậy – bởi từ nay, chúng tôi đã là một trong số họ… chúng ta không cần tưởng tượng nữa vì nó đã trở thành sự thực”.
LinkedIn lần đầu phát hành cổ phiếu ra công chúng vào tháng 5/2011 với giá 45 USD/cổ phần trong đợt IPO công nghệ lớn nhất kể từ sau Google năm 2004. Ngay trong ngày giao dịch đầu tiên, cổ phiếu này đã tăng giá gấp đôi.
Khác với những mạng xã hội khác phải sống dựa vào quảng cáo, hai phần ba doanh thu của LinkedIn đến từ mảng giải pháp nhân sự, kết nối nhà tuyển dụng và người lao động. Lĩnh vực này mang về cho LinkedIn 558 triệu USD trong quý đầu tiên của năm 2016, tăng 41% so với một năm trước.
Sau khi đạt tới đỉnh cao 270 USD/CP vào tháng 2/2015, cổ phiếu LinkedIn dần đánh mất khoảng một nửa giá trị do tăng trưởng không được như kỳ vọng và ngày càng khó níu chân người dùng hay thuyết phục họ trả phí dịch vụ. Thời gian qua, LinkedIn đã phải xem xét lại chiến lược hoạt động, thiết kế lại ứng dụng trên điện thoại di động cho thân thiện hơn.
Hải Châu