Theo thông báo ngày 2/4, món burger chay của công ty thực phẩm lớn nhất thế giới này sẽ được lên kệ tại các siêu thị ở châu Âu dưới thương hiệu Garden Gourmet trong tháng này, bắt đầu từ Đức, Hà Lan và Thụy Điển.
Đến cuối năm nay, dòng sản phẩm theo khẩu vị người Mỹ có tên Awesome Burger sẽ được bán cùng các mặt hàng mang thương hiệu Sweet Earth.
Lúa mì, củ cải, ớt
Trong bối cảnh người tiêu dùng có xu hướng giảm thịt trong khẩu phần ăn, các công ty thực phẩm buộc phải gấp rút tìm giải pháp thay thế. Thông báo của Nestle được đưa ra chỉ một ngày sau khi Burger King cho biết sẽ bắt đầu bán thử burger chay, trong đó phần “thịt” do Impossible Food Inc. tại St. Louis cung cấp.
Chuyên gia phân tích Alain Oberhuber của MainFirst, Zurich - người đã từng nếm thử sản phẩm “giả thịt” của Nestle chia sẻ cảm tưởng: “Tôi rất thích nó. Ngay cả khi không có nước sốt thì thật khó để nhận ra sự khác biệt so với burger thịt thông thường”.
Theo ông Oberhuber, các sản phẩm chay thế này có khả năng bán chạy cho nhiều đối tượng khách hàng, nhất là những người khắt khe, bởi quy trình sản xuất tạo ra lượng khí thải nhà kính ít hơn so với nuôi bò thịt. Sản phẩm này cũng có thể có tỷ suất lợi nhuận gộp cao hơn và cũng vì việc làm nhân giả thịt là rất khó nên phân khúc mới này chưa có nhiều doanh nghiệp nhảy vào cạnh tranh.
Garden Gourmet của Nestle được làm từ đạm của đậu nành, lúa mì, cùng chiết xuất củ cải đường, cà rốt và ớt chuông để có hình dáng, màu sắc và hương vị giống như thịt.
Sản phẩm này đang được bày bán ở khu hàng đông lạnh tại các siêu thị trên khắp châu Âu, trong khi chương trình bán thử nghiệm của Burger King hiện chỉ giới hạn ở 59 cửa hàng thức ăn nhanh gần St. Louis.
Lĩnh vực thú vị này đang phát triển với nhiều hứa hẹn khi một số doanh nghiệp đã đầu tư nghiêm túc, ví dụ như Beyond Meat (có tỷ phú Bill Gates đứng sau), The Vegeterian Butcher (mới được Unilever mua lại). Beyond Meat đã có độ phủ sóng rộng rãi ở Mỹ và một chiếc burger 220 gr của họ tại Amazon Whole Food có giá 5,99 USD. Beyond Meat cũng bán các sản phẩm xúc xích và thịt gà chay.
Công ty Sweet Earth, được Nestle mua lại năm 2017, đã đưa nhiều loại burger chay cũng như các sản phẩm thay thế thịt xông khói và xúc xích chay vào các siêu thị.
Impossible Foods đang tìm đường xâm nhập thị trường bán lẻ, nhưng trước tiên vẫn cần sự cấp phép từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ đối với một số thành phần quan trọng trong nhân sản phẩm.
Sản phẩm thay thế thịt của Impossible Foods đã có mặt tại hơn 5.000 nhà hàng ở Mỹ, bao gồm cả White Castle, nơi phục vụ bánh kẹp thịt chay với giá 1,99 USD.
Thực phẩm chay sẽ trở thành xu hướng ổn định lâu dài |
Kỳ vọng doanh thu tỷ USD
Theo nguồn tin từ Financial Times, Impossible Foods đã thông báo với cơ quan chức năng Mỹ về kế hoạch tăng vốn. Temasek - một trong những cổ đông của công ty, đang xem xét đầu tư 75 triệu USD.
Ông Laurent Freixe - Giám đốc điều hành Nestle khu vực châu Mỹ, dự đoán mảng kinh doanh đồ ăn chay của công ty có thể đạt hơn 1 tỷ franc (tương đương 1 tỷ USD) doanh thu trong vòng 1 thập kỷ tới.
Áo, Bỉ, Đan Mạch, Phần Lan và Na Uy là những thị trường mà sản phẩm của Nestle sẽ thâm nhập trong tháng này, trước khi mở rộng sang các quốc gia khác. Nestle hiện chưa có sản phẩm nào được bán tại các nhà hàng.
Tháng Hai vừa rồi, Nestle đã rao bán mảng kinh doanh thịt Herta khi Giám đốc điều hành Mark Schneider quyết định cắt giảm những hoạt động tăng trưởng yếu.
Thực phẩm chay có thể không chỉ là một sở thích nhất thời mà sẽ trở thành xu hướng ổn định lâu dài, tuy rằng khó có thể lấn át nổi các sản phẩm từ thịt động vật.
Tờ Le Telegramme của Pháp từng dẫn kết quả một nghiên cứu cho hay lượng thực phẩm có nguồn gốc chỉ từ thực vật đã tăng tới 24% trong năm 2018, mang lại cho các siêu thị của Pháp doanh thu khoảng 380 triệu EUR.
Vẫn nghiên cứu này dự đoán trong giai đoạn từ nay đến năm 2021, mức tăng trưởng hàng năm sẽ là khoảng 17% và doanh thu của các siêu thị từ các sản phẩm này sẽ là khoảng 600 triệu EUR trong 3 năm tới.
Hải Châu