Nestle cũng sẽ sử dụng thương hiệu Starbucks với các hệ thống Nespresso và Dolce Gusto của họ trong năm tới |
Đây là thỏa thuận đầu tiên mà Nestle đạt được với Starbucks, đối thủ lớn nhất của hãng.
Trong tuyên bố của mình, Nestle nhấn mạnh thỏa thuận trên tạo nền tảng vững chắc cho hãng duy trì đà tăng trưởng tại khu vực Bắc Mỹ.
Thương vụ này là một bước đi mang tính bước ngoặt cho hoạt động kinh doanh cà phê, vốn là lĩnh vực đang ghi nhận tốc độ tăng trưởng mạnh nhất của Nestle hiện nay.
Nestle hiện sở hữu hai thương hiệu cà phê nổi tiếng thế giới là Nescafe và Nespressp. “Gã khổng lồ” trong lĩnh vực cà phê hòa tan kỳ vọng thương vụ mới sẽ giúp tăng doanh thu trên mỗi cổ phiếu và đạt mục tiêu tăng trưởng cao vào năm 2019. Hiện tại, doanh số bán hàng hàng năm của Nestle là 2 tỷ USD. Trong khi đó, Starbucks cho biết họ sẽ dùng tiền từ thương vụ để đẩy nhanh quá trình mua lại cổ phần.
Thương vụ được ký kết trong bối cảnh Nestle đang nỗ lực chiếm lĩnh thị trường đồ uống cao cấp ở Mỹ, nơi Nespresso và Nescafe đã vượt qua JAB Holding Co., - công ty của gia đình tỷ phú châu Âu Reimann, dù họ đã chi tới 30 tỷ USD để xây dựng đế chế cà phê bằng cách mua lại Keurig Green Mountain and Peet’s.
Giám đốc điều hành (CEO) Nestle, ông Mark Schneider, cũng nhấn mạnh cả hai tập đoàn đều rất tâm huyết với các sản phẩm cà phê của mình và tự hào khi được thế giới công nhận là những doanh nghiệp uy tín hàng đầu thế giới với nguồn cà phê đảm bảo chất lượng. Trong khi đó, Chủ tịch kiêm CEO Starbucks Kevin Johnson khẳng định thỏa thuận trên sẽ tạo ra một “liên minh cà phê toàn cầu”.
Theo thỏa thuận, 500 nhân viên của Starbucks sẽ chuyển sang làm cho Nestle, nhưng không bao gồm việc nhượng quyền kinh doanh cửa hàng hoặc tiệm cà phê của Starbucks.
Các cơ quan chức năng Mỹ sẽ xem xét toàn bộ thương vụ này trước khi ra quyết định cuối cùng, có cấp phép hay không, vào cuối năm nay.
Lê Minh