Theo thông tin của Reuters, Micosoft đang phát triển các hệ thống lên đơn hàng ngay khi người mua cho hàng vào giỏ, qua đó giúp triển khai việc thanh toán tự động.
“Gã khổng lồ” phần mềm đã trình diễn công nghệ mẫu cho các nhà bán lẻ từ khắp nơi trên thế giới và thậm chí còn đàm phán với Walmart Inc về một sự hợp tác tiềm năng.
Cuộc cách mạng ngành bán lẻ
Nỗ lực của Microsoft trong lĩnh vực này phần lớn đến từ công sức của Business AI - nhóm nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo gồm hơn 10 người, tập trung vào loạt các công nghệ liên quan đến cửa hàng bán lẻ.
Trong một cuộc họp với nhóm vài tháng trước, CEO Satya Nadella đã đưa ra đề bài, sản phẩm thông minh có thể quản lý các thiết bị kết nối tại từng khu hàng và dữ liệu được truyền qua lưu trữ đám mây nhằm giảm thiểu chi phí.
Thách thức lớn được đặt ra cho Microsoft là công nghệ này phải đủ rẻ để không làm giảm biên lợi nhuận ít ỏi của các cửa hàng, từ đó có thể lôi kéo nhiều khách hàng sử dụng.
Microsoft hiện đã có 6 đối tác, bao gồm cả AVA Retail tại Redmond, vốn cũng đang xây dựng các dịch vụ mua hàng tự động thanh toán trên hệ thống điện toán đám mây của Microsoft. Việc hợp tác không chỉ mang doanh thu cho Microsoft, mà còn mang lại thông tin chi tiết về thị trường cho các công nghệ bán lẻ mới.
Cùng lúc này, một đội khác của Microsoft bao gồm một chuyên gia về thị giác máy tính được tuyển từ Amazon Go đang nghiên cứu cách gắn những chiếc máy quay vào giỏ hàng để theo dõi việc mua hàng của người tiêu dùng; cũng như những ứng dụng mới trên điện thoại thông minh trong quá trình mua sắm.
Vẫn có những dấu hỏi về việc liệu công nghệ mới này có thực sự đáp ứng đúng nhu cầu của các nhà bán lẻ hay chưa. Tuy nhiên, phải thừa nhận, đây sẽ là một bước tiến lớn trong việc mua sắm, là tương lai của việc thanh toán tại các cửa hàng tạp hóa và những đối thủ cạnh tranh của Amazon rõ ràng không thể thờ ơ.
Mặt khác, cơ hội và tác động của nó đến thị trường là không hề nhỏ. Theo ước tính, thị trường thanh toán tự động của Mỹ trị giá 50 tỷ USD và thu ngân là một trong những công việc phổ biến nhất tại nước này.
Microsoft sẽ đối đầu trực diện với Amazon |
Kỳ vọng “lật đổ” Amazon
Amazon đã dành 4 năm để bí mật xây dựng Amazon Go - mô hình cửa hàng tự động hóa trước khi tung ra một bản thử nghiệm nội bộ ở Seattle vào năm 2016. Hãng cũng mất tới gần 14 tháng thu thập dữ liệu trước khi giới thiệu rộng rãi Amazon Go đầu tiên cho công chúng tại Seattle đầu năm nay.
Tại đây, khách hàng chỉ cần quét điện thoại thông minh của mình tại cửa ra vào, các máy quay và cảm biến sẽ xác định những gì người mua lấy khỏi kệ hàng. Khi đã mua xong, khách hàng cứ “nhẹ nhàng” rời khỏi cửa hàng và việc thanh toán sẽ được tự động thực hiện qua tài khoản đã đăng ký của người mua.
Chưa dừng ở đó, công ty vẫn đang nỗ lực cải tiến dịch vụ. Amazon đang “dạy” máy tính xác định các mặt hàng và hành vi mua sắm với lượng thông tin tối thiểu, một vấn đề rất khó khăn nhưng dường như chỉ Amazon giải quyết được.
Trước sự vượt trội của Amazon, công nghệ mới từ Microsoft được kỳ vọng sẽ giúp các nhà bán lẻ bắt kịp với Amazon Go, vốn được coi là một bước đột phá của nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới dù vẫn còn những sai sót như kết quả thử nghiệm việc quét và lấy từng mặt hàng khi mua sắm không đồng nhất.
Đối với Microsoft, việc trở thành đồng minh chiến lược của các nhà bán lẻ có ý nghĩa rất quan trọng. Ngoài lĩnh vực phát triển công nghệ bán lẻ, công ty cũng đang đứng thứ 2 sau chính Amazon trong việc bán các dịch vụ đám mây - chìa khóa để vận hành các website thương mại điện tử. Và biết đâu, từ đây, nhiều cơ hội làm ăn mới sẽ mở ra, giúp hãng rút ngắn khoảng cách với Amazon và vươn lên vị trí dẫn đầu.
Hải Châu