Trả lời hãng tin Reuters, ông Amit Agarwal - người đứng đầu Amazon ở Ấn Độ, cho biết đồ thực phẩm và những mặt hàng như kem, xà phòng hay sản phẩm tẩy rửa, làm sạch là những thứ được bán nhiều nhất trên Amazon. Vì thế, chẳng có lý do gì mà công ty không tiếp tục đầu tư để đẩy mạnh doanh số nhóm sản phẩm này.
Tuy nhiên, khi được hỏi về thời điểm ra mắt tại Ấn Độ của AmazonFresh, một dịch vụ giao hàng nổi tiếng của đại gia bán lẻ Amazon, ông Agarwal chưa đưa ra thông tin chi tiết. AmazonFresh xuất hiện hơn một thập kỷ trước tại thị trường Mỹ và được biết đến là dịch vụ giao hàng tạp hóa tươi sống rất được ưa chuộng của Amazon.
Giao mọi thứ trong 2 tiếng
Tầm nhìn của Amazon trong vòng 5 năm tới tại Ấn Độ là kể cả những sản phẩm “lắt nhắt” nhất, từ bơ, khoai tây, thịt cho đến kem, đều sẽ được cung cấp cho khách hàng chỉ trong vòng 2 giờ đồng hồ.
Amazon đã và đang chạy chương trình tương tự như vậy cho một số cửa hàng tạp hóa thông qua dịch vụ có tên gọi Pantry. Công ty cũng đã bắt tay với các nhà cung cấp địa phương tại 4 thành phố để triển khai Amazon Now, dịch vụ giao hàng trong vòng 2 giờ.
Ngoài ra, Amazon đã bắt đầu thử nghiệm kế hoạch với một vài cửa hàng tạp hóa tươi sống ở Ấn Độ, vốn là thị trường lớn nhất của công ty ngoài lãnh thổ Mỹ.
Những bước tiến mạnh mẽ của Amazon về giao hàng được kỳ vọng sẽ góp phần đưa những mặt hàng tạp hóa và hàng tiêu dùng chiếm hơn một nửa hoạt động kinh doanh của công ty trong vòng nửa thập kỷ tới.
Theo Morgan Stanley - thị trường thương mại điện tử của Ấn Độ có thể sẽ tăng quy mô lên mức 200 tỷ USD trong 10 năm tới, do các gói cước mạng di động giá rẻ giúp việc mua sắm trực tuyến của người dân ngày càng trở nên phổ biến hơn. Với hơn 100 triệu người dùng thành viên ở Ấn Độ, Amazon chắc chắn không thể đứng ngoài cơ hội kiếm tiền màu mỡ này.
Bên cạnh cam kết rót vốn đầu tư vào Ấn Độ thêm 5 tỷ USD từ tỷ phú Bezos, ông Agarwal và các cộng sự của mình cũng đã sẵn sàng đầu tư lớn để đạt được những mục tiêu đầy tham vọng. Công ty hy vọng sẽ thu hút thêm được hàng trăm triệu khách hàng mới bằng những hình thức đổi sản phẩm và tiện ích thanh toán mới.
Amazon India là nền tảng TMĐT phát triển nhanh nhất ở Ấn Độ |
Đã đúng hướng phải đi xa hơn
Với gần 500 triệu người dân sử dụng Internet vào năm 2018, Ấn Độ - nền kinh tế lớn thứ ba của châu Á, quả thực là một “chiến trường” thương mại điện tử khổng lồ.
Hãng bán lẻ khổng lồ Walmart đã bắt đầu tiến sâu hơn vào thị trường tiềm năng này khi mua cổ phần kiểm soát của công ty thương mại điện tử nội địa Flipkart, vốn đã thu hút được các nhà đầu tư lớn như SoftBank, Tencent và Microsoft.
Lĩnh vực thương mại điện tử như thỏi nam châm hút dòng tiền đầu tư lớn hơn, cạnh tranh khốc liệt hơn hóa ra lại không khiến Amazon quá lo lắng. Như vậy, đồng nghĩa công ty đang đi đúng hướng vào lĩnh vực tiềm năng nhất của Ấn Độ trong thời gian qua.
Trong bức thư gửi các cổ đông vào tuần trước, nhà sáng lập Amazon, ông Jeff Bezos, đã nhấn mạnh rằng Amazon India chính là nền tảng thương mại điện tử phát triển nhanh nhất ở Ấn Độ. Tại đây, số thành viên tham gia chương trình khách hàng thân thiết Prime đã tăng lên đáng kể so với năm đầu tiên, nhiều hơn bất kỳ địa bàn nào trước đây của Amazon.
Tuy nhiên, để “hái ra tiền” từ thị trường Ấn Độ, Amazon phải kiên nhẫn nhiều năm nữa, như lời ông Agarwal, khi công tác logistics, thanh toán và các cơ sở hạ tầng cần thiết khác để nắm bắt cơ hội trong dài hạn vẫn đang trong quá trình xây dựng và hoàn thiện.
Hải Châu