Cường quốc công nghệ như Mỹ mà còn bị đánh giá là tụt hậu so với nhiều quốc gia khác trong việc thử nghiệm với máy bay không người lái, chính vì thế, chương trình được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích mạnh mẽ.
Sức hút lớn với doanh nghiệp
Cuộc đua giành quyền tham gia chương trình trên của chính phủ Mỹ đã thu hút 149 công ty tham gia bởi các dự án thí điểm sẽ được thực hiện các hoạt động bay đêm, bay trên khu vực có dân cư và nhiều hoạt động bay không người lái khác mà Mỹ đang cấm. Các ứng viên phải liệt kê các công ty mà họ sẽ hợp tác trong quá trình thử nghiệm. Những dự án được lựa chọn có thể được tài trợ hàng tỷ USD và tạo ra hàng chục nghìn việc làm cho ngành công nghiệp non trẻ này.
Bộ trưởng Giao thông vận tải Mỹ Elaine Chao cho biết hàng chục dự án khác có thể được phê duyệt thêm trong vài tháng tới, với những ưu đãi như hiện tại hoặc mở rộng hơn.
Sức hút của chương trình cho thấy nguyện vọng thiết tha của hàng loạt doanh nghiệp trong ngành về việc được tham gia góp tiếng nói trong quá trình xây dựng khung pháp lý quy định việc sử dụng các thiết bị bay không người lái, cũng như được cấp phép cho các mục đích khác nhau, từ vận chuyển hàng hóa cho đến kiểm tra đồng ruộng.
Cục Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) từng khẳng định rằng việc ban hành quy định là cần thiết để bảo vệ người dân và không phận quốc gia khỏi những phần tử xấu hoặc lỗi vô tình của người sử dụng thiết bị bay không người lái. Một số sự cố từng xảy ra xung quanh các sân bay lớn có liên quan đến việc để thiết bị bay không người lái di chuyển quá gần máy bay.
Mẫu thiết kế taxi bay của Uber tham gia chương trình thí điểm |
Amazon bị loại “đúng quy trình”
Một trong những đơn vị được hưởng lợi rõ ràng là Flirtey - một công ty khởi nghiệp về thiết bị bay giao hàng không người lái có trụ sở tại Nevada.
Flirtey là đối tác của 4 dự án được chọn và kỳ vọng đây là cơ hội tuyệt vời để tạo bước đột phá, tiếp cận bất kỳ khu vực địa lý nào ở Mỹ.
Công ty này dự kiến sẽ tuyển thêm nhân viên, tăng cường hoạt động bay thử nghiệm và bổ sung thêm nhiều tính năng cho dòng máy bay không người lái của mình.
Những kế hoạch đó đòi hỏi nguồn lực tài chính đủ mạnh, vì thế Flirtey có thể sẽ tổ chức một vòng gọi vốn nữa trong năm nay.
AirMap - một công ty quản lý không phận cho máy bay không người lái, cho biết có liên kết với 6 dự án được lựa chọn. Trong khi đó, Virginia Tech tiết lộ Project Wing (của Alphabet), AT&T, Intel, Airbus và Dominion Energy là các đối tác của công ty này khi tham gia chương trình. Dự án của Virginia liên quan tới công tác quản lý khẩn cấp, giao hàng và thanh tra, kiểm tra cơ sở hạ tầng.
Ngoài ra, nổi bật trong số những doanh nghiệp được lựa chọn còn có những cái tên tiếng tăm như Intel, Airbus, Uber Technologies, FedEx và Microsoft. Uber đang phát triển công nghệ taxi bay và sẽ cung cấp dịch vụ giao đồ ăn bằng máy bay không người lái ở San Diego, California.
Trong khi đó, FedEx sẽ sử dụng máy bay không người lái để kiểm tra tình trạng máy bay tại trung tâm Tennessee, hoặc vận chuyển linh kiện máy bay vật tư giữa sân bay và các địa điểm khác tại Memphis.
Trong danh sách nhà thầu bị đánh trượt, đáng lưu ý có Amazon.com - nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới và SZ DJI Technology (Trung Quốc) - nhà sản xuất máy bay phi quân sự không người lái lớn nhất thế giới.
Theo nguồn tin của Reuters, Amazon đăng ký thử nghiệm dịch vụ giao hàng bằng máy bay không người lái cho khách hàng ở New York, song hồ sơ lại bị loại.
Trước đây, Amazon từng làm việc với FAA về khung chính sách pháp lý khi tiến hành thử nghiệm công nghệ bay không người lái trên toàn thế giới. Mặc dù không gặp may khi dự thầu lần này, nhưng Amazon sẽ vẫn tiếp tục tập trung nghiên cứu phát triển các hoạt động bay an toàn cho máy bay không người lái.
Đối với DJI, mặc dù hồ sơ bị gạt ra ngoài, song các sản phẩm thông dụng của hãng này có thể vẫn xuất hiện tại một số dự án, ngay cả khi công ty không chính thức tham gia.
Hải Châu