Giám đốc điều hành Volkswagen (VW) - ông Herbert Diess, cho biết tập đoàn đang xem xét khả năng xây thêm một nhà máy thứ hai tại Mỹ, mặc dù vẫn chưa khai thác tối đa công suất nhà máy hiện có ở Tennessee.
Ông Diess còn bóng gió về sự hợp tác giữa VW với Ford để triển khai ý định này. Tham gia buổi họp tại Nhà Trắng còn có đại diện BMW và Daimler.
Doanh nghiệp muốn tránh tăng thuế
Nhà Trắng đang tìm cách cắt giảm thâm hụt thương mại trị giá 30 tỷ USD đối với mặt hàng xe hơi giữa nước này và Đức, bằng cách tăng sản lượng ở Mỹ. Đây là sản phẩm mang tính chiến lược và trọng yếu, bởi nó chiếm phần lớn trong tổng thâm hụt thương mại 65 tỷ USD của Mỹ với Liên minh châu Âu (EU).
Éo le thay, cách đây hơn một tuần, General Motors lại ra quyết định gây sốc là sẽ đóng cửa 4 nhà máy và cắt giảm hàng nghìn việc làm ở Mỹ.
Các nhà sản xuất xe hơi đều có chung nhận định là tình hình thị trường và chính sách hiện nay không có lợi cho họ, với việc Tổng thống Mỹ Donald Trump sử dụng chính sách thuế bổ sung để cân bằng lại cán cân thương mại với cả Trung Quốc và EU. BMW và Daimler là những nhà xuất khẩu xe hơi lớn nhất từ Mỹ sang Trung Quốc, trong khi hai thương hiệu có lợi nhuận nhất của Porsche, Porsche và Audi, sẽ bị thiệt hại nếu ông Trump áp mức thuế 25% đối với hàng nhập khẩu từ EU. “Về cơ bản, đó là lý do tại sao chúng tôi có mặt ở đây, để tránh việc bị tăng thuế”, ông Diess cho biết.
Thực tế là từ trước khi có cuộc họp tại Nhà Trắng, ban lãnh đạo VW đã để ngỏ khả năng xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện ở Mỹ. Nhưng đây là một dự án rủi ro lớn, bởi thị phần của VW và của sản phẩm xe điện tại Mỹ là tương đối khiêm tốn.
Theo nguồn tin của Bloomberg, Ford và VW đã đàm phán về việc VW đầu tư vào Argo AI - đối tác của Ford trong lĩnh vực công nghệ xe tự lái, để cùng phát triển dòng xe tự hành. Hai bên cũng đang cân nhắc hợp tác sản xuất xe tự hành ở nhiều khu vực trên thế giới, chưa kể một số kế hoạch làm chung khác.
![]() |
Volkswagen dự kiến mở rộng sản xuất tại Mỹ và liên minh với Ford Motor |
Chính quyền có thiện chí hợp tác
“Chúng tôi đang đàm phán và đối thoại tích cực với Ford để thực sự xây dựng một liên minh xe hơi toàn cầu, đồng thời củng cố ngành công nghiệp xe hơi Mỹ”, ông Diess cho biết. Đại diện Ford cũng thừa nhận đang đàm phán với VW, nhưng chưa muốn tiết lộ chi tiết vào thời điểm này.
Tại Nhà Trắng, cả ba nhà sản xuất xe hơi nêu trên đều có các cuộc gặp riêng với các quan chức thương mại chủ chốt trong chính quyền Mỹ, như Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross, Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và cố vấn kinh tế Larry Kudlow, trước khi có cuộc họp chung và sau đó là họp với Tổng thống Trump trong Phòng Bầu dục. Theo lời bà Lindsay Walters - Phát ngôn viên Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ khẳng định sẽ tạo ra một môi trường kinh doanh thân thiện hơn.
Daimler - chủ sở hữu thương hiệu xe sang Mercedes - Benz, đang có dây chuyền sản xuất ở Tuscaloosa (Alabama) và xuất khẩu rất nhiều xe SUV từ đây sang Trung Quốc. Công ty này có khoảng 3.700 công nhân tại nhà máy ở Mỹ với sản lượng hơn 280.000 chiếc SUV GLE, GLS và xe sedan C-Class.
Trong khi đó, BMW đã xuất khẩu hơn 272.000 xe từ Mỹ trong năm ngoái và là nhà xuất khẩu xe hơi lớn nhất tại Mỹ, xét về giá trị. Tại cuộc họp ở Nhà Trắng, BMW nhắc lại việc họ có thể xây dựng một nhà máy thứ hai ở Mỹ để chế tạo các hệ thống truyền động hỗ trợ cho nhà máy SUV hiện tại tại Spartanburg – South Carolina (cũng chính là nhà máy lớn nhất của hãng trên toàn cầu). BMW có kế hoạch đầu tư 680 triệu USD vào nhà máy trước năm 2021 và dự kiến sẽ tạo ra 1.000 việc làm.
Hải Châu