Cuộc đua chế tạo xe hơi tự lái hoàn toàn đã khiến nhiều nhà sản xuất ôtô truyền thống lo ngại phần mềm tự động sẽ thay thế máy móc vật lý khi trở thành thành cấu phần có giá trị nhất trên chiếc xe. Không còn lựa chọn nào khác, các công ty này phải bắt tay với các đối tác công nghệ để chia sẻ chuyên môn và phát triển ứng dụng chung.
Cái bắt tay dễ hiểu
Toyota - hãng sản xuất ôtô lớn thứ hai thế giới, đang hợp tác với SoftBank để phát triển công nghệ trong khi Ford làm việc với tập đoàn internet Trung Quốc Baidu để thử nghiệm xe tự lái. Volvo thì đang cung cấp xe cho Uber để thử nghiệm xe tự lái.
Nhiều chuyên gia có cùng nhận định rằng công nghệ sẽ là nhân tố quan trọng nhất định hình tương lai của ngành công nghiệp xe hơi.
Xuất phát điểm của Yandex là một công cụ tìm kiếm của Nga nhưng doanh nghiệp đã nhanh chóng mở rộng hoạt động sang các lĩnh vực mới như thương mại điện tử, điện thoại thông minh và xe tự lái.
Công ty này vừa đạt được thỏa thuận cùng phát triển hệ thống điều khiển phương tiện tự hành với Hyundai Mobis, đơn vị chuyên về linh kiện của hãng sản xuất ôtô Hàn Quốc.
Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh Hyundai tuyên bố đầu tư 300 triệu USD vào dịch vụ gọi xe Ola của Ấn Độ, chủ yếu để thúc đẩy quá trình sử dụng xe điện của Ola. Đây cũng là một xu thế “hot” bên cạnh công nghệ tự lái đang lan rộng trong ngành công nghiệp ôtô.
Bà Angela Hong - chuyên gia phân tích của Nomura, nhận định “Hyundai đang thúc đẩy mạnh mẽ mảng di động và trí tuệ nhân tạo. Chúng tôi chứng kiến nhiều thương vụ nhằm bù đắp cho điểm yếu của tập đoàn trong lĩnh vực này và họ dường như đang đi đúng hướng trong việc xây dựng các mối quan hệ đối tác với các công ty công nghệ nước ngoài”.
Hyundai Motor - công ty sản xuất các thương hiệu xe Hyundai và Genesis, cũng đang hợp tác với nhà sản xuất xe hơi lớn thứ năm thế giới là Kia. Hyundai Mobis hiện là một trong 10 hãng sản xuất linh kiện xe hơi lớn nhất thế giới.
Yandex và Hyundai sẽ “cùng nhau phát triển một nền tảng phương tiện tự động hoàn toàn dựa trên trí tuệ nhân tạo” để áp dụng trên dòng xe Hyundai Sonata, tuyên bố của hai công ty cho hay.
Dự kiến 100 chiếc xe thế hệ mới này sẽ có mặt trên trên đường phố vào cuối năm nay tại Nga và các quốc gia khác, nơi Yandex được cấp giấy phép vận hành xe tự lái.
![]() |
Yandex mở rộng hoạt động sang lĩnh vực mới như xe tự lái |
Khoảng cách còn xa
Yandex cho biết họ cũng đang nghiên cứu phát triển một hệ thống điều khiển tự lái cho các nhà sản xuất xe hơi, các công ty taxi và các nhà cung cấp dịch vụ chia sẻ xe.
“Cạnh tranh với thung lũng Silicon và những “gã khổng lồ” công nghệ ở châu Á là một việc đầy thách thức so với những gì Yandex đã trải qua”, theo nhận định của ông David Ferguson, chuyên gia phân tích tại Renaissance Capital ở Moscow. “Họ luôn có tham vọng vận dụng chuyên môn của mình ở các thị trường quốc tế… và có kinh nghiệm tham gia các lĩnh vực mới”.
Tập đoàn được niêm yết trên cả sàn giao dịch Moscow và New York này bắt đầu thử nghiệm các nguyên mẫu xe tự lái từ năm 2017 và vận hành dịch vụ taxi tự lái tại một trung tâm công nghệ bên ngoài Moscow.
Sự kết hợp giữa Hyundai và Yandex được xem là một nỗ lực nhằm bắt kịp các đối thủ đã nhanh chân phát triển công nghệ này trước đó. Waymo - công ty con của Alphabet bắt đầu nghiên cứu những chiếc xe tự lái được hơn chục năm và đang dẫn đầu cuộc đua khốc liệt.
Cruise Automation của General Motors được coi là đối thủ bám sát nhất Waymo. Trong khi đó, Bộ Phương tiện cơ giới California đã nhận được báo cáo thử nghiệm tự lái của 48 công ty trong năm 2018, bao gồm cả Apple, Samsung, BMW và Mercedes-Benz.
Hải Châu