![]() |
FAA nói gì về quy trình cấp phép cho dòng Boeing 737 MAX? |
FAA khẳng định chương trình cấp phép sử dụng cho dòng máy bay 737 MAX tuân theo các quy trình tiêu chuẩn của cơ quan này. Các quy trình được thiết kế chặt chẽ và đều đã cho ra những mẫu thiết kế máy bay an toàn.
Tuy nhiên, việc vụ tai nạn của hãng hàng không Ethiopia Airlines khiến 157 người thiệt mạng hôm 10/3 vừa qua có nhiều điểm tương đồng với vụ tai nạn của hãng Lion Air hồi tháng 10/2018 khiến 189 người thiệt mạng đã làm dấy lên không ít hoài nghi về quy trình cấp phép sử dụng cho dòng máy bay 737 MAX.
Cũng trong ngày 17/3, Bộ trưởng Giao thông vận tải Ethiopia Dagmawit Moges cho biết quá trình nghiên cứu dữ liệu chuyến bay gặp nạn của hãng Eithiopia Airlines chỉ ra những đặc điểm tương đồng rõ ràng giữa hai vụ tai nạn.
Các chuyên gia bắt đầu nghi ngờ quy trình cấp phép của FAA sau khi phát hiện ra rằng hệ thống này đã nhận không ít phản ánh có vấn đề nghiêm trọng từ các phi công Mỹ.
Báo Seattle Times ngày 17/3 đưa tin FAA đã ủy quyền một phần quy trình cấp phép máy bay (trong đó bao gồm phần đánh giá với hệ thống MCAS) cho các kỹ sư của Boeing. Tờ báo này còn cáo buộc quy trình cấp phép đã được tiến hành “vội vã”, vì khi đó Boeing cần nhanh chóng tung dòng máy bay này ra thị trường để cạnh tranh với A320 Neo của Airbus.
FAA đã từ chối bình luận về các thông tin trên báo Seattle Times và cho biết quá trình điều tra vẫn đang được tiến hành.
Một nguồn tin cho biết Chủ tịch Ủy ban Giao thông và cơ sở hạ tầng của Hạ viện Mỹ Peter DeFazio đang lên kế hoạch điều tra quy trình cấp phép sử dụng cho dòng 737 MAX.
Trong khi đó, báo Wall Street Journal đưa tin Bộ Giao thông Mỹ đang tiến hành điều tra quy trình cấp phép của FAA. Cuộc điều tra tập trung vào đánh giá liệu FAA có tuân theo các tiêu chuẩn và phân tích kỹ thuật phù hợp trong quá trình chứng nhận hệ thống MCAS hay không.
Lê Minh