Trong khi nhiều doanh nghiệp nhỏ đã đăng ký mở gian hàng trên AliExpress thì một số thương hiệu lớn tỏ ra chần chừ, vì lo ngại sản phẩm của mình bị đánh đồng với những mặt hàng kém chất lượng.
Ưu thế của doanh nghiệp
Lãnh đạo cấp cao của một công ty thời trang lớn, từng từ chối AliExpress ở châu Âu, cho biết thương hiệu của họ cần xuất hiện trong một môi trường kén chọn và lôi cuốn hơn. Một người khác thì nhận xét nền tảng AliExpress cần hoàn thiện thêm.
Không đồng tình với những quan điểm trên, Tổng giám đốc AliExpress Wang Mingqiang, trong một cuộc phỏng vấn với báo giới tại trụ sở của Alibaba ở Hàng Châu, cho rằng các thương hiệu nước ngoài cần thời gian để hiểu rõ về nền tảng này.
Với không gian mở để tự thiết kế gian hàng riêng, các thương hiệu có thể xây dựng trang bán hàng của mình trên nền tảng AliExpress, kết hợp hình ảnh và video để tạo cảm xúc cho người dùng ghé thăm, ông Wang nói thêm.
Cả Benetton và Tendam từ chối bình luận về việc họ có được AliExpress tiếp cận hay không. Cả hai thương hiệu này chưa bán hàng trên AliExpress, mà mới bán trên Amazon. Mango thì chưa mở gian hàng trên cả AliExpress và Amazon.
Phía AliExpress cũng không xác nhận có tiếp cận các doanh nghiệp trên hay không. Công ty chỉ tuyên bố “Chúng tôi không ngừng tìm kiếm cơ hội làm việc với các đối tác khác nhau và cam kết trở thành đối tác tin cậy cho cả người tiêu dùng và người bán”.
Trước kia, Alibaba chủ yếu bán các sản phẩm Trung Quốc giá rẻ ở thị trường nước ngoài thông qua nền tảng AliExpress, với đủ các mặt hàng như cáp nối USB có giá 3 USD hay bông tai pha lê 2 USD. Điều này đồng nghĩa đối tượng khách hàng cũng bị hạn chế.
Tuy nhiên trong 6 tháng trở lại đây, công ty này đã bắt đầu giới thiệu nền tảng cho các nhà cung cấp và thương hiệu nước ngoài để tiến tới hình thành trung tâm mua sắm ảo - một mô hình có lợi nhuận cao đã và đang chiếm hơn một nửa doanh số bán hàng trực tuyến tại Trung Quốc.
“Người bán ở nước ngoài có hiểu biết tốt hơn về người tiêu dùng nước họ, sản phẩm của họ được thiết kế tốt hơn vì gần gũi khách hàng bản địa”, ông Wang nói.
Trong số các thị trường đích, AliExpress nhắm đến Tây Ban Nha và Ý trước tiên, cùng với các quốc gia cửa ngõ Á - Âu là Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.
![]() |
Alibaba chủ yếu bán các sản phẩm Trung Quốc giá rẻ ở thị trường nước ngoài |
Miễn phí, giảm hoa hồng
Tây Ban Nha, nơi có nhiều thương hiệu mạnh, là thị trường mà Alibaba cần phải chiếm lĩnh nếu muốn hoàn thành chỉ tiêu của CEO Daniel Zhang là tăng gấp đôi cơ sở khách hàng lên ngưỡng 2 tỷ vào năm 2036.
Để thu hút những người bán hàng ở Tây Ban Nha tham gia nền tảng của mình, AliExpress áp dụng chiến thuật miễn thu phí hàng tháng, còn tỷ lệ hoa hồng tính trên giá trị hàng hóa bán ra chỉ 5 - 8%.
Trong khi đó, Amazon tính phí 39 euro mỗi tháng cộng với thuế doanh thu, chưa kể hoa hồng 7 - 15% (với một số mặt hàng như trang sức và phụ kiện thiết bị Amazon thì còn cao hơn nữa), đại diện của Amazon cho biết.
Theo công ty dữ liệu thương mại điện tử Marketplace Pulse, Amazon hiện là nền tảng mua sắm trực tuyến lớn nhất tại năm thị trường chính ở châu Âu, bao gồm Anh, Pháp, Đức, Italia và Tây Ban Nha,
AliExpress thống kê đã có hàng nghìn doanh nghiệp nhỏ đăng ký mở gian hàng trên AliExpress ở Tây Ban Nha kể từ khi kết nối với thị trường này vào năm 2019. Kết quả đó không hề kém cạnh so với Amazon khi công ty Mỹ thu hút hơn 8.000 doanh nghiệp nhỏ của Tây Ban Nha tham gia kinh doanh sản phẩm trên nền tảng của mình vào năm 2018.
Một trong những đối tác có tầm cỡ nhất của AliExpress cho đến nay, chuỗi cửa hàng bách hóa Tây Ban Nha El Corte Ingles cho biết họ sẽ tăng số lượng các mặt hàng trên AliExpress lên 7 dòng thời trang.
Startup Tây Ban Nha về mỹ phẩm, Le Tout, cũng mới bắt đầu bán hàng trên AliExpress, song doanh số chỉ bằng 1/12 trên Amazon. Theo chia sẻ của Giám đốc điều hành Alvaro Dominguez, “từ lâu AliExpress đã gắn với hàng hóa Trung Quốc” nên nền tảng này “đang làm tất cả những gì có thể để tăng lưu lượng truy cập và mức độ phổ biến”.
Hải Châu