Tuần này, tại triển lãm hàng điện tử tiêu dùng CES, Amazon sẽ tiết lộ thêm về chiến lược của mình để đạt được mục tiêu đó.
Kết nối mọi thứ lại với nhau
“Gã khổng lồ” bán lẻ và dịch vụ đám mây dự kiến sẽ nhân sự kiện thường niên ở Las Vegas để tiết lộ kế hoạch trở thành một đối thủ lớn trong công nghệ xe tự lái, xe kết nối, xe điện và quản lý dữ liệu của các nhà sản xuất ôtô và các lái xe, theo chia sẻ của lãnh đạo công ty với báo giới.
Amazon Web Services, chuyên cung cấp dịch vụ quản lý dữ liệu và điện toán đám mây quy mô lớn, là trung tâm trong chiến lược của Amazon.
Trong một cuộc phỏng vấn, ông Jon Allen, phụ trách dịch vụ mảng xe hơi trên Amazon Web Services cho biết: “Chúng tôi thực sự đang ngày càng mở rộng trong hệ sinh thái từ sản xuất đến xe hơi kết nối. Nếu bạn tham dự CES năm nay, bạn sẽ thấy chúng tôi xem đó như một tầm nhìn về “One Amazon”.
Cho đến thời điểm hiện tại, Amazon mới chỉ hé lộ một cách rời rạc chiến lược của mình trong lĩnh vực vận tải cho các nhà đầu tư, cũng như các đối thủ. Amazon đã đầu tư vào start-up phần mềm tự lái Aurora, giúp phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện và sử dụng Amazon Web Services để kết nối các nhà máy của mình.
Tại CES, Amazon sẽ đồng hành với các đối tác như BlackBerry, công ty thực tế ảo ZeroLight, công ty khởi nghiệp về xe điện Rivian và công ty phát triển phần mềm trò chơi video Unity Technologies.
“Chúng tôi cố gắng kết nối mọi thứ lại với nhau trong một trải nghiệm duy nhất cho khách hàng của mình. Khách hàng không thể phân biệt Amazon Web Services với Alexa của Amazon.com nữa. Tất cả chỉ là Amazon”, ông Dean Phillips - Giám đốc kỹ thuật mảng xe hơi của Amazon Web Services nói.
Tại CES, ZeroLight và Cadillac của General Motors sẽ giới thiệu cách thức hợp tác để phát triển cấu hình xe trực tuyến, cho phép khách hàng tự tạo ra hình ảnh có độ chính xác cao của những chiếc xe họ dự kiến mua và có thể mang đi để tham chiếu khi đến các đại lý bán ôtô.
“Quá trình này có thể mở ra cơ hội cho các đại lý đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng nhờ nắm được sở thích và ưu tiên của người dùng khi họ tự dựng nên chiếc xe mơ ước. Nó đã giúp tăng lợi nhuận trên mỗi chiếc xe thương hiệu Audi của Volkswagen thêm khoảng 1.200 euro”, ông Phillips nói.
Amazon không giấu giếm tham vọng về một tầm nhìn về “One Amazon |
Tránh làm mất lòng ôtô truyền thống
Rivian - start-up mà Amazon đã hai lần rót vốn đầu tư, sẽ tích hợp Alexa trong chiếc xe bán tải điện R1T mà hãng sẽ bắt đầu chế tạo vào mùa Thu 2020, cũng như chiếc SUV R1S sau đó, ông Phillips chia sẻ thêm. Rivian sẽ bắt đầu sản xuất 100.000 xe tải giao hàng chạy điện cho Amazon bắt đầu từ năm 2021. Alexa cũng sẽ được cài đặt vào tất cả số xe đó.
BlackBerry và Karma Automotive - hai đối tác sử dụng các dịch vụ lập trình trên server của Amazon Web Services, sẽ giới thiệu phương pháp cải thiện dự đoán tình trạng pin của xe điện, giúp các nhà sản xuất ôtô hướng dẫn tài xế về cách lái xe sao cho kéo dài tối đa tuổi thọ của pin.
Cách mô phỏng chơi game của Unity thì được các nhà sản xuất ôtô sử dụng để tạo ra thế giới ảo cho phép các hãng phát triển xe tự lái cải thiện tốc độ đào tạo phần mềm tự lái, ông Phillips nói.
Một số ý kiến cho rằng cứ cái đà này thì lợi nhuận ngành ôtô sẽ nằm hết trong tay các công ty công nghệ. Tuy nhiên, Amazon đã có những động thái trấn an thông qua các giải pháp linh hoạt theo nhu cầu của các đối tác. Ví dụ, khi Alexa được tích hợp vào ôtô của GM ở thị trường Mỹ vào năm tới, nó sẽ được kích hoạt bằng nút bấm thay vì bằng câu lệnh “Alexa” như thông thường, đại diện của Amazon tiết lộ.
Một tính năng mới sử dụng câu lệnh “Alexa, trả tiền xăng” cho phép người dùng mua xăng tại 11.500 trạm xăng Exxon và Mobil, Amazon cho biết. Ngoài ra, một phiên bản mới của Fire TV sẽ được giới thiệu trong năm nay trên các hệ thống giải trí của Fiat Chrysler Automobiles NV.
Hải Châu