Hình ảnh tàu chở hàng Ever Given mắc cạn ở kênh đào Suez

Thứ hai, 29/3/2021 | 12:30 GMT+7

Con tàu container khổng lồ Ever Given, mắc cạn từ hôm thứ Ba tuần trước tại Kênh đào Suez, cắt tuyến đường biển đông đúc giữa Châu Âu và Châu Á.

Ever Given là tàu chở hàng khổng lồ thế hệ mới nhất, dài hơn 400 mét, tương đương với bốn sân bóng đá, rộng hơn 60 mét, bị gió mạnh cuốn đang mắc cạn tại Kênh đào Suez, rất khó khăn để khởi động lại. 

Ever Given là tàu chở hàng khổng lồ thế hệ mới nhất, dài hơn 400 mét, tương đương với bốn sân bóng đá, rộng hơn 60 mét, bị gió mạnh cuốn đang mắc cạn tại Kênh đào Suez, rất khó khăn để khởi động lại. 

Các tàu sân bay quân sự lớn nhất thế giới thường được gọi là "thành phố nổi", nhưng Ever Given thậm chí còn vượt xa chúng về chiều dài và chiều rộng.

Với chiều dài 400 mét, con tàu lớn hơn một chút so với Tòa nhà Empire State của New York (381 mét).

Nếu đặt theo chiều dọc, Ever Given sẽ là tòa nhà cao thứ 37 trên thế giới, theo danh sách các tòa nhà chọc trời cao nhất do Hội đồng về các tòa nhà cao và môi trường sống đô thị tổng hợp. 

Tại điểm rộng nhất, kênh đào Suez chỉ đo được 345 mét, ngăn con tàu có thể quay đầu trong giới hạn thủy sinh hẹp. Hình ảnh vệ tinh được chụp vào sáng thứ Năm đã đưa kích thước của Ever Given vào góc nhìn, cho thấy con tàu nằm xiên ngang qua con kênh và ngăn không cho bất kỳ chiếc thuyền nào đi qua.

Tình trạng tắc nghẽn của con kênh sau khi con tàu bị xoay ngang gây ra hậu quả tốn kém cho các hoạt động vận tải hàng hóa đường biển.

Theo một nghiên cứu của công ty bảo hiểm Đức Allianz, cứ mỗi ngày Kênh đào Suez bị tắc nghẽn, thương mại thế giới bị thiệt hại từ 6 - 19 tỷ USD, tương đương 0,2 -0,4 điểm phần trăm trong tăng trưởng hàng năm cho mỗi tuần.

Trong khi đó, Ai Cập đang mất khoảng 12-14 triệu USD doanh thu từ kênh đào mỗi ngày, còn Lloyd's List cho biết tình trạng tắc nghẽn đang giữ lại lượng hàng hóa ước tính trị giá 9,6 tỷ USD mỗi ngày giữa châu Á và châu Âu.

Ossama Rabie, người đứng đầu Cơ quan Kênh đào Suez của Ai Cập (SCA), cho biết khoảng 300 tàu thuyền hiện đang mắc kẹt ở cả hai đầu của con kênh nối Biển Đỏ với Địa Trung Hải.

Tính tới ngày 28/3, số lượng tàu bị ùn ứ và đang chờ để đi qua Kênh đào Suez đã lên tới 369 chiếc, trong đó có 25 tàu chở dầu.

Plamen Natzkoff, chuyên gia tại VesselsValue, nói với AFP rằng tàu Ever Given không chỉ mắc cạn trên lớp cát bề mặt, mà còn mắc kẹt trên bờ - trong các ngân hàng.

Giám đốc SCA Osama Rabie nói với một kênh tin tức Ai Cập rằng con tàu đã lần đầu tiên dịch chuyển được một chút vào cuối ngày 27/3.

14 tàu lai dắt đã được triển khai xung quanh tàu bị nạn và các đội cứu hộ đã làm việc suốt ngày đêm.

Các đội cứu hộ đã dọn 27.000 m3 cát ở độ sâu 18 mét xung quanh thân tàu và đang tiếp tục các nỗ lực giải cứu.

Tàu Ever Given mắc kẹt ở kênh đào Suez được giải cứu thành công vào sáng sớm ngày 29.3. Ảnh chụp màn hình Twitter

 

Tin khác

Thắp “hy vọng” sáng tương lai

Lên sóng vào 20h ngày 31/12/2021, “Hy vọng” đã mang đến cho khán giả những cảm xúc thật đặc biệt xoay quanh 3 trục chính: Vượt qua ranh giới; Thích ...

Đăng nhập

Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay

Đăng ký
Qui định
Quy định về đăng ký tài khoản và nội dung "Ý kiến của bạn" trên Vnbusiness

Hình đại diện và tên đăng ký ko phản cảm, ko có các thông tin bao gồm: link web, số điện thoại, email hoặc tên riêng..mang tính quảng cáo, thương mại cho cá nhân, tổ chức hoặc mang nội dung gây hại cho các tổ chức, cá nhân khác.

Các hoạt động của User ko vi phạm pháp luật và các qui định của Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam

Nội dung bình luận ko chia sẻ link, số điện thoại, email hoặc quảng cáo cho bất cứ cá nhân, tổ chức nào

Nội dung bình luận không vi phạm đạo đức, pháp luật, thuần phong mỹ tục Việt Nam

Nội dung bình luận không vu cáo, bôi nhọ, miệt thị, xuyên tạc, gây hại cho tổ chức, cá nhân

Nội dung bình luận không chửi bới, thô tục

Khi phạm qui, tài khoản sẽ bị khóa tạm thời.

Thông báo

Đăng ký thành công. Hãy kiểm tra email và kích hoạt tài khoản

Quên mật khẩu