Bao nhiêu đảng viên Dân chủ tranh cử tổng thống Mỹ năm 2020?

Thứ tư, 3/4/2019 | 18:10 GMT+7

Cho đến nay, tổng thống đương nhiệm Donald Trump đang là ứng cử viên duy nhất tại các cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa sẽ tái tranh cử tổng thống; trong khi đó, phía đảng Dân chủ đã có 12 ứng cử viên tuyên bố tranh cử tổng thống năm 2020 rồi! Đông hơn, cấp tiến hơn và số nữ ứng cử viên tổng thống cao nhất trong cánh tả (5 trong số 7 ứng cử viên đến thời điểm này), tất cả họ đều có cùng chung một chủ đề cho chiến dịch tranh cử: hệ thống bảo hiểm y tế toàn cầu, cải cách nhập cư và nhất là cuộc chiến chống lại sự nóng lên toàn cầu. Họ vẫn đang chờ đợi Joe Biden, cựu Phó Tổng thống thời ông Barack Obama, sẽ ra ứng cử, trong khi Michael Bloomberg, cựu thị trưởng New York, đã từ bỏ vào đầu tháng 3. Nhóm ứng cử viên này ít nhất cũng khiến một người thấy vui, đó là tổng thống Hoa Kỳ đương nhiệm, vì các đối thủ của ông khá đa dạng và hiện tại chưa có ai tỏ ra “nặng ký”, ngoại trừ Bernie Sanders. (Ảnh: Shutterstock)

Cho đến nay, tổng thống đương nhiệm Donald Trump đang là ứng cử viên duy nhất tại các cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa sẽ tái tranh cử tổng thống; trong khi đó, phía đảng Dân chủ đã có 12 ứng cử viên tuyên bố tranh cử tổng thống năm 2020 rồi! Đông hơn, cấp tiến hơn và số nữ ứng cử viên tổng thống cao nhất trong cánh tả (5 trong số 7 ứng cử viên đến thời điểm này), tất cả họ đều có cùng chung một chủ đề cho chiến dịch tranh cử: hệ thống bảo hiểm y tế toàn cầu, cải cách nhập cư và nhất là cuộc chiến chống lại sự nóng lên toàn cầu. Họ vẫn đang chờ đợi Joe Biden, cựu Phó Tổng thống thời ông Barack Obama, sẽ ra ứng cử, trong khi Michael Bloomberg, cựu thị trưởng New York, đã từ bỏ vào đầu tháng 3. Nhóm ứng cử viên này ít nhất cũng khiến một người thấy vui, đó là tổng thống Hoa Kỳ đương nhiệm, vì các đối thủ của ông khá đa dạng và hiện tại chưa có ai tỏ ra “nặng ký”, ngoại trừ Bernie Sanders. (Ảnh: Shutterstock)

Cho đến nay, tổng thống đương nhiệm Donald Trump đang là ứng cử viên duy nhất tại các cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa sẽ tái tranh cử tổng thống; trong khi đó, phía đảng Dân chủ đã có 12 ứng cử viên tuyên bố tranh cử tổng thống năm 2020 rồi! Đông hơn, cấp tiến hơn và số nữ ứng cử viên tổng thống cao nhất trong cánh tả (5 trong số 7 ứng cử viên đến thời điểm này), tất cả họ đều có cùng chung một chủ đề cho chiến dịch tranh cử: hệ thống bảo hiểm y tế toàn cầu, cải cách nhập cư và nhất là cuộc chiến chống lại sự nóng lên toàn cầu. Họ vẫn đang chờ đợi Joe Biden, cựu Phó Tổng thống thời ông Barack Obama, sẽ ra ứng cử, trong khi Michael Bloomberg, cựu thị trưởng New York, đã từ bỏ vào đầu tháng 3. Nhóm ứng cử viên này ít nhất cũng khiến một người thấy vui, đó là tổng thống Hoa Kỳ đương nhiệm, vì các đối thủ của ông khá đa dạng và hiện tại chưa có ai tỏ ra “nặng ký”, ngoại trừ Bernie Sanders. (Ảnh: Shutterstock)

John Delaney

Ít được công chúng biết đến, người đàn ông này có mục tiêu rất to tát là trở thành tổng thống Hoa Kỳ. Làm dân biểu ở tiểu bang Maryland từ năm 2013, Delaney là người đầu tiên tuyên bố chạy đua vào nhà Trắng... từ tháng 7 năm 2017, sau khi từ chức ghế quốc hội để tận tâm “cày nát” khu vực bầu cử của mình. Ở tuổi 55, cựu luật sư này, một doanh nhân thành đạt, một nhà tài trợ chính của Đảng Dân chủ có tài sản trị giá 50 triệu đô la, là một người Công giáo gắn liền với công bằng xã hội, người sẽ không ngần ngại đánh thuế doanh nghiệp nhiều hơn. Thực dụng, nhưng cũng hơi lãng mạn theo kiểu "Đông Ki Sốt", ông tranh cử theo khuynh hướng trở lại việc hợp tác lưỡng viện quốc hội với nền tảng tập trung vào các chính sách tiến bộ, đặc biệt là về sức khỏe (bảo hiểm toàn cầu) hoặc sự nóng lên toàn cầu. (Ảnh: Scott Olson / AFP)

Andrew Yang

Tham gia cuộc đua tổng thống vào tháng 11 năm 2017, doanh nhân 44 tuổi đến từ Đài Loan này đã nhanh chóng giành chiến thắng với đề xuất chính phủ Hoa Kỳ cung cấp khoản thu nhập cơ bản phổ quát hàng tháng 1.000 đô la cho tất cả người Mỹ trên 18 tuổi để đối phó với tình trạng công ăn việc làm ít ̣đi vì mức tự động hóa tăng lên. Được sự ủng hộ của Đại học California Berkeley, Đại học Brown và Trường Luật Columbia, ông đã thành lập Venture of America, một tổ chức uy tín chuyên đào tạo các doanh nhân trẻ khởi nghiệp và đã nhận được một số giải thưởng danh giá. Với khẩu hiệu "Nhân loại trên hết", ông bảo vệ ý tưởng về chủ nghĩa tư bản lấy con người làm trung tâm, hệ thống y tế toàn cầu và “kinh tế xanh" ủng hộ việc Hoa Kỳ sẽ tham gia trở lại Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu. Các phương tiện truyền thông Mỹ cho rằng ông là ứng cử viên có thể đi xa trong chiến dịch. (Ảnh: Phil Long / AP / SIPA)

Elizabeth Warren

Người phụ nữ đầu tiên bắt đầu cuộc đua ứng cử Tổng thống của đảng Dân chủ vào ngày 31 tháng 12 năm 2018, Thượng nghị sĩ bang Massachussets, ở tuổi 69, bà là một gương mặt sáng giá và là nhân vật thay thế của đảng kể từ khi Hilary Clinton rút lui, và sẽ đối đầu với Donald Trump. Được phe cấp tiến yêu chuộng, thẩm vấn rất cứng rắn đối với các giám đốc điều hành Phố Wall và thúc đẩy sự điều tiết chặt chẽ của chính phủ với ngành tài chính, bà đang có chiến dịch tranh cử chống lại tình trạng bất bình đẳng thu nhập và ủng hộ tầng lớp trung lưu. Cựu giáo sư luật tại Harvard, người đã đề xuất áp dụng thủ tục kê khai an ninh nhập khẩu (ISF), đã đưa ra chương trình tranh cử với việc thiết lập một hệ thống y tế toàn cầu, tăng mức lương tối thiểu và chính sách chủ động về môi trường. (Ảnh: Michael Dwyer / AP / SIPA)

Tulsi Gabbard

Sinh ra ở Samoa, 37 tuổi, dân biểu đảng Dân chủ đại diện cho Hawaii tại Quốc hội từ năm 2013, Tulsi Gabbard đã được bầu vào Hội đồng Hawaii khi cô chỉ mới 21 tuổi, trước khi vào Vệ binh Quốc gia và Tình nguyện trong các cuộc triển khai quân sự của Hoa Kỳ tại Iraq năm 2004 và tại Kuwait năm 2008. Trong quá khứ, bà là người phản đối quyền phá thai và hôn nhân đồng tính. Bà là người sớm, và thẳng thắn ủng hộ cho chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 của Bernie Sanders, nhưng bà đã gặp Trump ngay sau chiến thắng của ông ấy, họ gặp nhau với tư cách là thành viên nội các, và bà được kỳ vọng sẽ trở thành đại sứ cho Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc. Tuy nhiên, trong màu cờ sắc áo của đảng Dân chủ, bà đang nhắm đến cuộc tranh cử tổng thống năm 2020, với mong muốn cải thiện hệ thống y tế, cải cách công lý và đấu tranh chống biến đổi khí hậu. (Ảnh: Marco Garcia / AP / SIPA)

Julian Castro

Trẻ tuổi (44 tuổi) và mơ ước trở thành người gốc Tây Ban Nha đầu tiên định cư tại Nhà Trắng. Ông là một người Mỹ gốc Mexico thế hệ thứ ba tại thời điểm đảng Dân chủ đang khao khát sự tham gia của dân số Latino đang phát triển ở Mỹ. Là người Mỹ gốc Mexico, ông được bầu làm ủy viên hội đồng thành phố San Antonio ở tuổi 26, sau đó là thị trưởng thành phố vào năm 2009 và là Bộ trưởng Nhà ở và Phát triển Đô thị dưới thời cựu Tổng thống. Giống như Obama, Julian Castro ủng hộ bảo hiểm y tế toàn cầu, ông là một người phản đối triệt để chính sách chống nhập cư của Trump, một người ủng hộ đầu tư vào giáo dục, một nhà bảo vệ người thiểu số, và biện pháp đầu tiên ông sẽ làm với tư cách tổng thống là tham gia thỏa thuận Paris về môi trường. Trở thành người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, ông sẽ là tổng thống trẻ nhất của Hoa Kỳ sau J-F Kennedy (43) và Theodore Roosevelt (42). (Ảnh: Mario Tama / AFP)

Kirsten Gillibrand

Cựu luật sư của công ty Philip Morris, cựu thành viên của Hạ viện và Thượng nghị sĩ Dân chủ của bang New York từ năm 2009 (bà thay thế bà Hillary Clinton), luật sư 52 tuổi này đã bắt tay vào cuộc đua để chiến đấu chống lại Trump. Trụ cột của phong trào #Me Too, bà bảo vệ một xã hội bình đẳng hơn, "quyền" thực sự đối với hệ thống y tế và hệ thống giáo dục và đào tạo tốt hơn để "tiếp cận tầng lớp trung lưu". Từ lâu, bà được coi là một nhà dân chủ bảo thủ dành riêng cho hôn nhân đồng tính, người bảo vệ quyền tự do mang vũ khí và là người ủng hộ chính sách đàn áp nhập cư, bà đã trở thành một trong những thượng nghị sĩ tiến bộ nhất trong cả nước bằng cách thay đổi bước đi trên tất cả các chủ đề này. (Alex Wong / AFP)

Kamala Harris

Kamala ("hoa sen" trong tiếng Phạn) Harris là con gái của một người mẹ Ấn Độ và một người cha gốc Jamaica và là người phụ nữ Mỹ gốc Phi đầu tiên chạy vào Nhà Trắng. Ở tuổi 54, đảng viên Dân chủ này đã đưa ra thông điệp vào ngày "Martin Luther King", theo đó bà hứa sẽ bảo vệ "các giá trị nguy cấp" "trân trọng người Mỹ", như công lý, bình đẳng và khuôn phép. Đến từ California, bà là người phụ nữ đầu tiên và công tố viên da đen đầu tiên ở San Francisco và sau đó là công tố viên California từ năm 2003, được bầu vào Thượng viện năm 2016. Bà nổi tiếng là công tố viên cứng rắn trong các cuộc thẩm vấn tại các phiên điều trần căng thẳng ở quốc hội đối với các thành viên Thượng viện của chính quyền Trump. (Ảnh: SPACE / REX / Shutterstock / SIPA)

Pete Buttigieg

Ở tuổi 37, ông có thể trở thành tổng thống trẻ nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Thị trưởng của South Bend, thành phố sản xuất của bang Indiania, từ năm 29 tuổi, ông cũng là ứng cử viên đầu tiên công khai đồng tính. Dựa vào tuổi trẻ, ông tuyên bố có nhiều kinh nghiệm quản trị hơn Tổng thống và Phó Tổng thống Hoa Kỳ đương nhiệm, và nhiều kinh nghiệm về chiến tranh hơn tất cả các tổng thống kể từ George HW Bush: chàng sinh viên tốt nghiệp Harvard này là Trung úy dự bị của hải quân sau khi tham gia cuộc chiến Afghanistan vào năm 2013. Một người ủng hộ việc trẻ hóa Đảng Dân chủ, ông muốn rũ bỏ "chính sách quá khứ", đặc biệt là về khí hậu, kinh tế và kiểm soát súng. Và nhiều người đang dự đoán ông sẽ có một tương lai chính trị tươi sáng. (Ảnh: Sarah Silbiger / The New)

Cory Booker

Ngôi sao đang lên của Đảng Dân chủ, 37 tuổi, người Mỹ gốc Phi thường được so sánh với Barack Obama, được bầu làm thị trưởng thành phố Newark, thành phố đông dân nhất của tiểu bang New Jersey ở ngoại ô New York, Cory Booker là người có trình độ (tốt nghiệp đại học Stanford, Oxford và Yale) và sự năng động của ông hứa hẹn sẽ ảnh hưởng đến những cuộc bầu cử sơ bộ tiếp theo. Những cải cách của ông trong lĩnh vực an ninh và thất nghiệp đã tạo được ấn tượng ở Newark. Thậm chí ông còn trở thành một "siêu anh hùng" khi giải cứu một người phụ nữ bị mắc kẹt trong đám cháy năm 2012. Theo phe cánh tả, ông ủng hộ chế độ bảo hiểm y tế dành cho tất cả mọi người, bảo vệ môi trường, tích cực chống phân biệt đối xử và giảm bất bình đẳng. Trở thành thượng nghị sĩ tại Quốc hội từ năm 2013, ông đang là đối thủ trực diện của Tổng thống đương nhiệm Trump. Điểm bất lợi của ông là không kết hôn, và thân cận với doanh nghiệp lớn. (Ảnh: Scott Olson / AFP)

Amy Klobuchar

Tiêu đề cuốn tự truyện "Vạch trần Thượng nghị sĩ", đã tóm tắt cách tiếp cận của nghị sĩ, 58 tuổi, bang Minnesota nhiệm kỳ thứ ba. Bà nhấn mạnh việc tham gia cuộc đua tranh chức Tổng thống Mỹ là vì tất cả người dân Mỹ, đồng thời cam kết nếu trở thành Tổng thống, bà sẽ dẫn dắt nước Mỹ "từ trái tim". Là con gái của một nhà báo nổi tiếng người Slovenia, Amy Klobuchar đã nghiên cứu khoa học chính trị tại Yale và luật tại Đại học Chicago. Bà trở thành luật sư và sau đó là một công tố viên ở Minneapolis trước khi gia nhập Thượng viện vào năm 2007, nơi bà đã đạt được uy tín trong giải quyết các vấn đề ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của người Mỹ nói chung và người tiêu dùng nói riêng. Lợi thế: "trung lập" nên bà biết làm thế nào để hòa hợp với các đối thủ để bỏ phiếu cho các văn bản lập pháp. (Ảnh: Stephen Maturen / AFP)

 

Bernie Sanders

Ông là Thượng nghị sĩ độc lập bang Vermont và ứng cử viên không may mắn trước cựu ngoại trưởng Hilary Clinton trong các cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ năm 2016 để trở thành "đại diện" của phe cánh tả tham gia tranh cử Tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, phía đảng "Dân chủ xã hội" cho biết cuộc vận động chiến dịch lần này "rất khác biệt", vì những ý tưởng của ông, được coi là "triệt để và cực đoan", hiện được hàng triệu người Mỹ ủng hộ. "Đa số cử tri hiện nay ủng hộ các biện pháp này", ông nói. Trong số đó phải kể đến ý tưởng: bảo hiểm y tế toàn cầu, các trường đại học công lập miễn phí hoặc mức lương tối thiểu là 15 đô la. Tuy nhiên, một sự bất lợi cho đại diện đảng Dân chủ so với đối thủ Đảng Cộng hòa là đương kim Tổng thống Donald Trump: tuổi của Bernie Sanders đã 77 tuổi. (Ảnh: SIPA)

John Hickenlooper

Sau hai nhiệm kỳ là thống đốc bang Colorado, cựu nhà địa chất của một công ty dầu khí và người sáng lập nhà máy bia đầu tiên ở Denver trước khi trở thành thị trưởng (từ 2003 đến 2011), ra tranh cử tổng thống. Ông muốn "đoàn tụ mọi người trong thời kỳ khủng hoảng" để "sửa chữa thiệt hại" do Trump gây ra. "Chúng tôi cần những người mơ mộng ở Washington," ông nói, nhưng ông đã chứng minh được tính hiệu quả: thành phố Denver đã phát triển dưới sự quản lý của ông và Colorado đã nổi tiếng với các nhà máy bia. Kết quả: ông được xếp hạng 5 thị trưởng tốt nhất của Hoa Kỳ vào năm 2005. (Ảnh: AFP / Chip Somodevilla)

 

Tin khác

Thắp “hy vọng” sáng tương lai

Lên sóng vào 20h ngày 31/12/2021, “Hy vọng” đã mang đến cho khán giả những cảm xúc thật đặc biệt xoay quanh 3 trục chính: Vượt qua ranh giới; Thích ...

Đăng nhập

Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay

Đăng ký
Qui định
Quy định về đăng ký tài khoản và nội dung "Ý kiến của bạn" trên Vnbusiness

Hình đại diện và tên đăng ký ko phản cảm, ko có các thông tin bao gồm: link web, số điện thoại, email hoặc tên riêng..mang tính quảng cáo, thương mại cho cá nhân, tổ chức hoặc mang nội dung gây hại cho các tổ chức, cá nhân khác.

Các hoạt động của User ko vi phạm pháp luật và các qui định của Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam

Nội dung bình luận ko chia sẻ link, số điện thoại, email hoặc quảng cáo cho bất cứ cá nhân, tổ chức nào

Nội dung bình luận không vi phạm đạo đức, pháp luật, thuần phong mỹ tục Việt Nam

Nội dung bình luận không vu cáo, bôi nhọ, miệt thị, xuyên tạc, gây hại cho tổ chức, cá nhân

Nội dung bình luận không chửi bới, thô tục

Khi phạm qui, tài khoản sẽ bị khóa tạm thời.

Thông báo

Đăng ký thành công. Hãy kiểm tra email và kích hoạt tài khoản

Quên mật khẩu