Điểm sáng HTX trong chuỗi sản xuất an toàn thực phẩm

Thứ ba, 26/12/2023 | 11:23 GMT+7

Với vốn kiến thức và kinh nghiệm làm nông nghiệp sạch đã tích lũy được trong suốt thời gian lao động ở nước ngoài, bà Đặng Thị Cuối, Giám đốc HTX Rau hữu cơ công nghệ cao Cuối Quý tại xã Đan Phượng (huyện Đan Phượng, Hà Nội) cùng 7 thành viên đã khởi nghiệp thành công khi quyết định đầu tư xây dựng trang trại trồng rau sạch hữu cơ, tạo nguồn thu nhập ổn định cho gia đình và tạo việc làm ổn định cho hàng chục lao động tại địa phương.

Cách trung tâm TP Hà Nội khoảng 20km, HTX Rau hữu cơ công nghệ cao Cuối Quý (huyện Đan Phượng) là đơn vị sản xuất rau sạch ứng dụng công nghệ cao, với tổng diện tích lên đến gần 15ha, tập trung sản xuất và cung cấp ra thị trường trên 30 loại rau củ quả các loại.

Cách trung tâm TP Hà Nội khoảng 20km, HTX Rau hữu cơ công nghệ cao Cuối Quý (huyện Đan Phượng) là đơn vị sản xuất rau sạch ứng dụng công nghệ cao, với tổng diện tích lên đến gần 15ha, tập trung sản xuất và cung cấp ra thị trường trên 30 loại rau củ quả các loại.

Mô hình trang trại rau của HTX Rau hữu cơ công nghệ cao Cuối Quý được áp dụng theo nguyên tắc "5 không": không sử dụng thuốc diệt cỏ, không phân bón hoá học, không thuốc bảo vệ thực vật hoá học, không thuốc kích thích tăng trưởng, không giống biến đổi gen.

Với kinh nghiệm 16 năm làm việc ở những nông trại hữu cơ tại Đài Loan (Trung Quốc), bà Đặng Thị Cuối và những thành viên đã khởi nghiệp thành công khi thành lập HTX trồng rau sạch theo hướng hữu cơ với nhiều sản phẩm rau, củ chất lượng cao. Bà Đặng Thị Cuối đã vinh dự được UBND TP Hà Nội tặng danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú năm 2022”.

Nhờ hệ thống nhà lưới, hoạt động sản xuất của HTX thuận lợi hơn rất nhiều do không còn quá phụ thuộc vào điều kiện thời tiết. HTX đã đầu tư hệ thống lọc nước, tưới phun, tưới nhỏ giọt nhằm tiết kiệm nước và điều tiết nhiệt độ.

Hiện tại, HTX đã đầu tư hơn 80 nhà lưới, nhà màng vào sản xuất. Thay vì phun thuốc diệt cỏ để khử trùng cho đất hoặc phun thuốc trừ sâu bằng các loại thuốc hóa học, HTX sử dụng toàn bộ bằng phân hữu cơ và men vi sinh, thực hiện diệt côn trùng trong nhà lưới bằng phương pháp đốt gas thông thường.

Ngoài canh tác các loại rau theo mùa, HTX còn trồng đa dạng các loại rau củ trái mùa, có giá trị kinh tế cao như su hào Nhật, măng tây, bông hẹ, cải bắp tí hon…

Mô hình HTX Rau hữu cơ công nghệ cao Cuối Quý được đánh giá là một trong những điểm sáng nông nghiệp trong thời đại 4.0 cũng như việc áp dụng mô hình tiêu biểu ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Hiện tại, hầu hết sản phẩm của HTX Rau hữu cơ công nghệ cao Cuối Quý được các đơn vị đặt hàng ngay tại vườn với giá cả ổn định. Năm 2023, mỗi ngày HTX cung cấp cho 16 trường mẫu giáo trong huyện Đan Phượng, chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch Bác Tôm khoảng 2 - 4 tấn rau xanh các loại.

HTX trồng đan xen các loại cây ăn quả như: nho, đu đủ, bưởi, ổi... Định kỳ HTX được kiểm định chất lượng và đều đạt kết quả rau hữu cơ được đảm bảo hàm lượng hóa chất và vi sinh gây hại trong đất và nước ở dưới mức tiêu chuẩn cho phép.

Đến nay, HTX Rau hữu cơ công nghệ cao Cuối Quý đã có 17 sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao cấp Thành phố: Đu đủ, su hào, rau tòm bóp, rau ngót, mồng tơi, rau muống, rau lang, cải xanh, cải ngồng, cải ngọt, cải bó xôi, rau dền, mướp hương, măng tây, khoai môn, dưa chuột baby, bông hẹ.

Song song với việc phát triển và ổn định kinh tế các hộ thành viên , HTX cũng đã tạo công ăn việc làm ổn định cho gần 20 lao động tại địa phương với mức thu nhập bình quân 7 triệu đồng/người/tháng, đóng góp tích cực vào chương trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Thời gian tới, HTX sẽ tiếp tục đầu tư để mở rộng quy mô sản xuất, đồng thời xây dựng mô hình nông trại kết hợp du lịch sinh thái cho các gia đình và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, nguồn vốn đang là vấn đề khiến HTX gặp nhiều khó khăn nhất.

Nguyễn Hòa (thực hiện)

 

Tin khác

Đăng nhập

Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay

Đăng ký
Qui định
Quy định về đăng ký tài khoản và nội dung "Ý kiến của bạn" trên Vnbusiness

Hình đại diện và tên đăng ký ko phản cảm, ko có các thông tin bao gồm: link web, số điện thoại, email hoặc tên riêng..mang tính quảng cáo, thương mại cho cá nhân, tổ chức hoặc mang nội dung gây hại cho các tổ chức, cá nhân khác.

Các hoạt động của User ko vi phạm pháp luật và các qui định của Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam

Nội dung bình luận ko chia sẻ link, số điện thoại, email hoặc quảng cáo cho bất cứ cá nhân, tổ chức nào

Nội dung bình luận không vi phạm đạo đức, pháp luật, thuần phong mỹ tục Việt Nam

Nội dung bình luận không vu cáo, bôi nhọ, miệt thị, xuyên tạc, gây hại cho tổ chức, cá nhân

Nội dung bình luận không chửi bới, thô tục

Khi phạm qui, tài khoản sẽ bị khóa tạm thời.

Thông báo

Đăng ký thành công. Hãy kiểm tra email và kích hoạt tài khoản

Quên mật khẩu