Theo một số chuyên gia kinh tế, năm nay, thị trường tài chính ổn định, nền kinh tế có nhiều khởi sắc, cùng với kế hoạch phát triển kinh doanh, mở rộng thị phần khiến hàng loạt ngân hàng mở rộng chi nhánh, phòng giao dịch trong những tháng cuối năm.
Nối dài “cánh tay”
Được đánh giá là không ồ ạt như trước đây, song hai tháng cuối năm, hàng loạt ngân hàng đã khai trương mở rộng mạng lưới hoạt động. Trong tháng 11 và 12, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) cũng có thêm 11 chi nhánh, phòng giao dịch tại Lạng Sơn, Nghệ An, Bình Dương, Đà Nẵng, Gia Lai...
Với 159 điểm giao dịch hiện tại, ngân hàng cũng có kế hoạch mở mới thêm nhiều chi nhánh, phòng giao dịch ngay trong tháng 1/2017, nâng tổng số điểm giao dịch trên toàn quốc lên 165 điểm tại 34 tỉnh.
Tương tự, tính riêng trong tháng 11, BacABank cũng đã có thêm ba điểm giao dịch mới ở Bắc Giang, Hà Nam và Đà Lạt, nâng tổng số điểm giao dịch lên hơn 100 điểm ở 20 tỉnh, thành trên toàn quốc.
Ngoài ra, trong năm 2016, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) cũng được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho phép mở 9 phòng giao dịch trên khắp cả nước.
Động thái này được các chuyên gia đánh giá là bước tạo đà quan trọng giúp ngân hàng “đón sóng” vốn của người dân, doanh nghiệp, tiến gần hơn tới mục tiêu tập trung vào lĩnh vực bán lẻ đang được xem là an toàn và hiệu quả nhất hiện nay.
Ngân hàng đua tăng mức độ phủ sóng
Một lãnh đạo ngân hàng cho biết, cuối năm là thời điểm để các ngân hàng hoàn thành mục tiêu tăng trưởng tín dụng. Bởi vậy, để đạt được mục tiêu, ngoài việc tích cực mở rộng độ “phủ sóng” về các địa bàn trọng điểm trên cả nước, các ngân hàng còn tung ra hàng loạt chương trình ưu đãi dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. Thực tế, việc mở rộng quy mô nằm trong chiến lược kéo vốn và khách hàng về phía mình trong bối cảnh thị trường tài chính cạnh tranh gay gắt, việc mở rộng mạng lưới, nâng cao chất lượng dịch vụ là bài toán sống còn của mỗi ngân hàng.
Theo dõi diễn biến hoạt động này của hệ thống ngân hàng, có thể thấy là rất nhiều ngân hàng thương mại cổ phần tầm vừa thời gian gần đây liên tục mở rộng thị trường không chỉ ở các thành phố lớn mà còn tại các địa bàn ngoại thành, nông thôn, hạn chế tình trạng nơi thừa nơi thiếu dịch vụ ngân hàng.
Dữ liệu thống kê của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, tới cuối tháng 11, tốc độ tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống đạt 14,57%; tổng phương tiện thanh toán tăng 14,92%, huy động vốn tăng 15,28% so với cuối năm 2015.
Ngân hàng “khoẻ” mới được cấp phép
Dù được đánh giá là không ầm ĩ như thời gian trước, song thị trường lại đang đón nhận một làn sóng thực sự về mở rộng mạng lưới. Các chuyên gia cho rằng có nhiều vấn đề xoay quanh, chứ không đơn thuần chỉ là một xu hướng phát triển.
Trước đó, năm 2011, thị trường từng chứng kiến hoạt động mở rộng mạng lưới ồ ạt của các ngân hàng thương mại. Thời điểm đó, từng có những ý
qua nếu muốn mở rộng thị phần, mạng lưới.
Thông tư 21/2013 quy định việc mở mới chi nhánh, ngân hàng thương mại phải kinh doanh có lãi; tỷ lệ nợ xấu không được vượt quá 3%; vốn tối thiểu cho mỗi chi nhánh là 300 tỷ đồng…. “Hàng rào” này hướng tới mục tiêu lành mạnh hóa hệ thống, coi trọng chất lượng hơn số lượng.
Lãnh đạo một ngân hàng cho hay, hiện nay, chỉ có ngân hàng nào đủ “khoẻ”, đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe của NHNN mới được chấp thuận mở rộng mạng lưới.
Tuy nhiên, mở rộng mạng lưới mà kinh doanh không hiệu quả thì cũng khó đạt được mục tiêu tăng trưởng tín dụng. Vì vậy, vị lãnh đạo này cho biết: “Nếu muốn đẩy tín dụng thì có nhiều cách, song với quan điểm kinh doanh thận trọng và phát triển bền vững hiện nay, không một ngân hàng nào “quên” đầu tư công nghệ, quản trị rủi ro, tài chính và nâng cao chất lượng dịch vụ”.
Có thể nói, việc hàng trăm chi nhánh, phòng giao dịch ngân hàng đang và sắp được mở mới, môi trường và áp lực cạnh tranh trong hệ thống sẽ quyết liệt hơn nữa, khách hàng có cơ hội để được nâng cao hơn. Bên cạnh đó, đây có thể xem là một dấu hiệu về tình hình sức khỏe và chuẩn mực hoạt động đã cải thiện, đảm bảo theo yêu cầu khắt khe của NHNN.
Huyền Anh