![]() |
Gia tăng hình thức tấn công có chủ đích của tin tặc nhắm vào hệ thống thông tin của một số ngân hàng. |
Tại toạ đàm: Chia sẻ nguy cơ và cảnh báo sớm rủi ro an toàn thông tin, tổ chức ngày 17/12, các chuyên gia nhận định, năm 2020 đại dịch Covid-19 bùng phát và tác động ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống kinh tế xã hội, đặc biệt là đến sức khỏe người dân. Tuy nhiên bên cạnh những khó khăn đó cũng tạo ra những cơ hội và thuận lợi giúp mở rộng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt và nhận thức người dân về sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt đã có chuyển biến tích cực.
Ông Phan Thái Dũng, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, NHNN cung cấp thông tin cho biết, tốc độ chuyển đổi số ngân hàng Việt rất nhanh trong thời gian gần đây, đồng thời ghi nhận sự tăng trưởng cao về giao dịch trực tuyến.
Trong 7 tháng đầu năm 2020, tổng số lượng giao dịch qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng đạt 82,2 triệu món, giá trị đạt 59,1 triệu tỷ đồng (tăng 13,61% về giá trị giao dịch so với cùng kỳ năm 2019). Số lượng giao dịch thanh toán qua Internet đạt 240,9 triệu giao dịch với giá trị đạt 15,2 triệu tỷ đồng (tăng 39,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019). Số lượng giao dịch thanh toán qua điện thoại di động đạt 574,4 triệu giao dịch với giá trị đạt 5,9 triệu tỷ đồng (tăng 184,2% về số lượng và 186,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019).
Tuy nhiên, tương ứng với đó, nguy cơ xảy ra các sự cố mất an toàn, an ninh thông tin cũng tăng cao không kém.
Theo báo cáo của Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), trong 6 tháng đầu năm 2020, cơ quan này đã ghi nhận 2.017 cuộc tấn công mạng vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam (giảm 26% so với 6 tháng cuối năm 2019), trong đó hình thức tấn công có chủ đích của tin tặc nhắm vào hệ thống thông tin của một số ngân hàng và hạ tầng quan trọng quốc gia tại Việt Nam.
Trong đó, các nguy cơ mất an toàn thông tin (ATTT) của ngành tài chính, ngân hàng có thể chia làm 2 nhóm. Bao gồm, nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến ngân hàng như: hacker tấn công vào các hệ thống ngân hàng; lộ lọt, rao bán dữ liệu... Hai là các nguy cơ ảnh hưởng đến người dùng như: lừa đảo qua mạng xã hội, qua tin nhắn và cuộc gọi thoại.
Theo các chuyên gia, cả 2 nhóm nguy cơ đều đáng lo như nhau và các tin tặc ngày càng tinh vi hơn trong việc phát động một chiến dịch tấn công.
Thiếu tướng Nguyễn Văn Giang, Phó Cục trưởng, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an cho biết, trong 11 tháng, đã có khoảng 4.000 vụ việc liên quan đến tấn công an ninh mạng, trong đó có lĩnh vực ngân hàng như khách hàng bị lừa mất tiền qua tài khoản do bị lừa đảo, kẻ gian mạo danh nhân viên ngân hàng hoặc gửi link giả mạo ngân hàng, tổng thiệt hại của những vụ tấn công trên khoảng 100 tỷ đồng.
Số liệu thống kê từ hệ thống giám sát ATTT 24/7 của Công ty An ninh mạng Viettel Cyber Security cũng cho thấy, trong hơn 3 triệu cảnh báo tấn công mạng trong 8 tháng đầu năm thì có đến 90% số lượng cảnh báo thuộc về các hệ thống tài chính, ngân hàng, 10% cảnh báo còn lại đến từ hệ thống Chính phủ điện tử của các cơ quan, tổ chức Nhà nước.
Trước tình hình trên, ông Dũng cho biết, NHNN thường xuyên ban hành các văn bản hướng dẫn cụ thể cho các ngân hàng về xử lý khủng hoảng an toàn thông tin và các ngân hàng đang triển khai theo hướng dẫn này để khi sự cố xảy ra, sẽ xử lý như thế nào để giảm thiểu, không ảnh hưởng tới ngân hàng và uy tín hệ thống.
Ngoài ra, NHNN luôn cảnh báo các ngân hàng thương mại những nguy cơ, cũng như đề ra các giải pháp cảnh báo sớm hay nâng cao công tác phòng chống rò rỉ, mất an toàn, an ninh thông tin. "Đây cũng là một trong những mối quan tâm hàng đầu của Ngân hàng Nhà nước", ông Phan Thái Dũng cho biết.
Hoàng Hà