HTX Chế biến sữa bò Phù Đổng (huyện Gia Lâm) đang liên kết 40 hộ dân để bảo đảm nguyên liệu sản xuất các sản phẩm từ sữa. Ngoài ra, HTX còn bắt tay với các doanh nghiệp, HTX khác trên địa bàn đẩy mạnh liên kết với các đơn vị phân phối để đưa những sản phẩm từ sữa vào hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện tích, trường học… Đến nay, các sản phẩm từ sữa của HTX đã có mặt tại hệ thống Winmart, AEON Mall, Hapro BRG, Saigon Co.op mart…
Cơ hội rộng mở
Thông qua mối liên kết này, sản phẩm của HTX không chỉ được tiêu thụ trong nước mà còn có nhiều cơ hội xuất khẩu. Qua đó, giúp việc sản xuất của HTX được mở rộng và ngành sản xuất, chế biến sữa của huyện Gia Lâm ngày càng phát triển hơn nữa.
Theo thống kê, Hà Nội hiện có khoảng 20 sản phẩm nông nghiệp được bảo hộ nhãn hiệu tập thể thành công như: Gà đồi Ba Vì, gà đồi Sóc Sơn, gà Mía Sơn Tây, vịt cỏ Vân Đình, nhãn chín muộn Đại Thành - Quốc Oai, chuỗi Cổ Bi, bưởi tôm vàng Đan Phượng, gạo nếp cái hoa vàng Đông Anh...
Các sản phẩm đều được xây dựng, phát triển thành công thông qua mô hình kinh tế tập thể, HTX nên nếu được đẩy mạnh xuất khẩu thì không chỉ góp phần xác định thương hiệu, cải thiện năng lực cạnh tranh, nâng cao giá trị thương phẩm mà còn góp phần không nhỏ vào việc nâng cao doanh thu thương mại, dịch vụ và xuất khẩu của Hà Nội.
Tiếp cận các hệ thống phân phối là cách giúp nông sản của Hà Nội tăng cơ hội xuất khẩu. |
Đặc biệt, theo thống kê của Công ty xếp hạng tín dụng toàn cầu Fitch Solutions, từ sau khi chiến sự Nga - Ukraine bùng phát, đã có khoảng 30 quốc gia thực hiện các biện pháp hạn chế xuất khẩu lương thực. Điều này đã làm đứt gãy chuỗi lương thực toàn cầu, khiến giá cả nhiều mặt hàng leo thang. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho các HTX, doanh nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội.
Bà Cao Thị Thủy, Chủ tịch HĐQT HTX Sản xuất, kinh doanh nông nghiệp Đoàn Kết (huyện Ứng Hòa), cho biết hiện gạo là một trong những mặt hàng được đánh giá có nhiều cơ hội tăng tốc xuất khẩu trong thời gian tới bởi nhu cầu của các nước về lương thực đang tương đối lớn.
“Gạo có thể chưa thay thế lúa mì ngay được, nhưng trong bối cảnh hiện nay cơ hội cho gạo rất lớn, nhất là với quốc gia nằm trong top đầu xuất khẩu gạo như Việt Nam. Gạo chất lượng cao Japonica giống J02 của Nhật Bản do HTX sản xuất theo mô hình cánh đồng lớn được các thành viên tự tin xuất khẩu sang các nước thông qua mối liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp”, bà Thủy chia sẻ.
Giám đốc HTX Nông nghiệp và dịch vụ Quảng Phú Cầu (huyện Ứng Hòa) Nguyễn Lương Hậu, cũng cho biết HTX đang canh tác 60ha lúa chất lượng cao Japonica. Trong khi hiện nay, giá gạo xuất khẩu luôn ở mức tích cực nên việc đẩy mạnh xuất khẩu rất khả quan, giúp HTX khẳng định được thương hiệu “Gạo chất lượng Khu Cháy” đạt chuẩn OCOP 4 sao và nâng cao thu nhập cho thành viên.
Tuy nhiên, theo ông Hậu, khi đề cập đến vấn đề đẩy mạnh xuất khẩu, không ít thành viên băn khoăn bởi sợ không đủ nguồn nguyên liệu đáp ứng các đơn hàng lớn. Thế nhưng được sự tư vấn từ các doanh nghiệp, ông Hậu và thành viên nhận ra rằng nếu ứng dụng khoa học kỹ thuật thành công, cứ 3-4 tháng HTX lại có 1 vụ lúa. Và nếu đẩy mạnh liên kết với các HTX, doanh nghiệp khác trên cùng địa bàn thành phố thì hoàn toàn đảm bảo được tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.
“Điều cần quan tâm hiện nay là giá bán lúa gạo xuất khẩu tuy có tăng nhưng vẫn còn thấp so chi phí đầu vào đang không ngừng tăng cao của ngành nông nghiệp” , ông Hậu chia sẻ.
Nâng cao kim ngạch xuất khẩu hàng hóa
Thực tế cho thấy, nếu liên kết được với các nhà phân phối, thực hiện xuất khẩu theo nhiều cách trực tiếp và gián tiếp thì phần lớn các sản phẩm của các HTX có giá bán tăng thêm ít nhất từ 15 - 20%; thị trường được mở rộng hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho HTX đàm phán, tiếp thị, cung ứng các sản phẩm.
Nhận thức được tầm quan trọng đó, trong những năm qua, Hà Nội luôn chủ động lên phương án, tổ chức linh hoạt trong việc kết nối, tiêu thụ nông sản cho bà con nông dân, HTX qua các diễn đàn, hội nghị, hội chợ… và qua công nghệ số (Facebook, zalo…). UBND thành phố Hà Nội cũng đã liên kết với các nhà phân phối lớn để hỗ trợ người dân, HTX xúc tiến thương mại, tìm kiếm các hợp đồng xuất khẩu.
Sản phẩm nhãn chín muộn của huyện Hoài Đức có nhiều tiềm năng xuất khẩu sang Malaysia, châu Âu, Mỹ, Australia... |
Cụ thể phải kể đến việc UBND thành phố đã cùng Bộ Công Thương và Tập đoàn AEON Nhật Bản ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác, thống nhất hướng đến mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam thông qua hệ thống của AEON đạt 1 tỷ USD vào năm 2025. Đến nay, nhiều sản phẩm chất lượng cao của Hà Nội đã được xuất khẩu ra nước ngoài thông qua hệ thống của Tập đoàn AEON. Thông qua những cơ hội này, nhiều HTX mong rằng thành phố có thể tiếp tục hợp tác để mở rộng việc xuất khẩu nhiều mặt hàng hơn nữa.
Hay việc mới đây, Sở NN&PTNT Hà Nội kết nối các HTX với các doanh nghiệp gia ký kết liên kết hỗ trợ tiêu thụ nông sản, thực phẩm trên các Sàn thương mại điện tử Cadosa; Sàn Kinhteec.vn hay ký kết tiêu thụ với các doanh nghiệp như Công ty CP hệ sinh thái AFDEX; Công ty CP sản xuất An Việt; Công ty CP dinh dưỡng hữu cơ Việt Nam… Nhờ vậy, nhiều sản phẩm nông sản hữu cơ, nông sản sạch và các sản phẩm OCOP vẫn có chỗ đứng trên thị trường trong nước và quốc tế.
Giám đốc HTX rau quả sạch Chúc Sơn Hoàng Văn Thám cho biết, việc HTX ký kết hợp tác liên kết với hai sàn thương mại điện tử Kinhteec và Cadosa hay các doanh nghiệp giúp mở rộng đầu ra cho tiêu thụ rau củ quả, tăng cơ hội xuất khẩu theo quy mô lớn. Qua đó, thành viên HTX có thể yên tâm đầu tư, phát triển sản xuất.
Theo kế hoạch, Hà Nội phấn đấu đạt chỉ tiêu tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa năm 2022 tăng 5% so với năm 2021, phấn đấu đưa hoạt động xuất nhập khẩu trở lại trạng thái bình thường trong thời gian ngắn nhất. Chính vì vậy, từ nay đến cuối năm, Hà Nội sẽ đẩy mạnh phát triển kinh tế tri thức, ứng dụng công nghệ cao, vận dụng kết quả của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 để nâng cao năng suất lao động.
Thành phố cũng sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả chương trình xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư phù hợp với hoàn cảnh mới. Trong đó, tăng cường phối hợp với các bộ, ban, ngành Trung ương, các Đại sứ quán, Thương vụ của Việt Nam tại nước ngoài và nước ngoài tại Việt Nam, các tỉnh, thành phố cả nước nhằm tránh sự chồng chéo, trùng lặp và lãng phí nguồn lực cho các HTX, doanh nghiệp trong quá trình tiêu thụ, xuất khẩu các mặt hàng…
Tùng Lâm