Hà Nội có 1.235 HTX nông nghiệp đang tích cực sản xuất những sản phẩm bảo đảm chất lượng phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu. Nhằm hỗ trợ giới thiệu, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm của các HTX, hoạt động xúc tiến thương mại đã được các cơ quan quản lý trên địa bàn thành phố chú trọng và đẩy mạnh.
Tăng kết nối, mở đầu ra
Thực hiện vai trò là cầu nối giữa các HTX sản xuất với các đối tác để tìm đầu ra cho sản phẩm của các HTX, Liên minh thành phố Hà Nội đã liên kết cùng Liên minh một số tỉnh thành triển khai các sự kiện, chương trình xúc tiến thương mại, hội nghị kết nối giao thương nhằm tạo điều kiện cho các HTX quảng bá, giới thiệu sản phẩm.
Thông qua các hoạt động, chương trình xúc tiến thương mại, các HTX, doanh nghiệp thành viên đã từng bước thay đổi tư duy, nhận thức trong quản lý kinh tế, quản trị HTX từ đó không ngừng nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm phục vụ thị trường, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm.
Tiêu biểu như Liên minh HTX Thành phố Hà Nội đã hoàn thành khai thác và sử dụng “Khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm của HTX, doanh nghiệp thành phố”, hỗ trợ HTX, doanh nghiệp thành viên tham gia các hội nghị, hội chợ để nghiên cứu thị trường trong và ngoài nước.
Thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, các HTX đã kết nối giao thương được với nhiều tổ chức, doanh nghiệp nhằm mở rộng thị trường và sức cạnh tranh của sản phẩm.
Nhiều HTX đã đạt được những thỏa thuận, ký kết tiêu thụ sản phẩm với doanh nghiệp, HTX trên cả nước với hàng trăm hợp đồng tiêu thụ, cung cấp thịt, rau củ quả, các sản phẩm đã qua sơ chế, chế biến đạt tiêu chuẩn đưa vào các nhà hàng, bếp ăn, hệ thống siêu thị… Cụ thể như các HTX Văn Đức, HTX Ba Chữ, HTX Hoàng Long, HTX Đồng Tâm… đang có các hợp đồng cung cấp nông sản dài hạn cho các đơn vị như Saigon Coop, các cửa hàng sạch như Nutrimart, Vita Go, S Mart, Liên minh trang trang trại Việt…
Ngoài hoạt động kết nối trực tiếp, Liên minh HTX Hà Nội, đã đẩy mạnh liên kết với Liên minh các tỉnh thành phố khác như hải Phòng, Nam Định, Hải Dương, Hòa Bình, Thái Nguyên, Cao Bằng, Nghệ An… hỗ trợ HTX kết nối tiêu thụ trên các nền tảng số.
Cụ thể như việc tổ chức hội nghị “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0 trong hoạt động quản lý và tiêu thụ sản phẩm HTX trên địa bàn thành phố và các tỉnh” với sự tham gia của gần 100 HTX thành viên và 20 doanh nghiệp, sàn thương mại điện tử như Grab Mart, Posmart…
Hay hoạt động kết nối HTX, các đơn vị thành viên tiêu biểu tham gia kinh doanh trên hệ thống mạng xã hội trực tuyến Tik Tok-Tik Tok Shop, Zalo, Facebook và đưa thông tin các HTX lên cổng thông tin kết nối vcamart.vn của Liên minh HTX Việt Nam và Trang nongsanantoanhanoi.gov.vn của thành phố Hà Nội.
Ông Đỗ Huy Chiến, Chủ tịch Liên minh HTX thành phố Hà Nội, cho biết về cơ bản, chính sách hỗ trợ xúc tiến thương mại đã được Đảng và Nhà nước quan tâm,ban hành nhằm hỗ trợ HTX.
Ngay tại Hà Nội, thành phố đã ban hành các văn bản, kế hoạch liên quan đến kinh tế tập thể, HTX như Kế hoạch 32/KH-UBND, Chương trình 313/CTr-UBND… Ngoài ra, Liên minh HTX thành phố luôn xác định công tác xúc tiến thương mại luôn là nhiệm vụ trọng tâm nhằm rút ngắn khoảng cách giữa các HTX với các kênh phân phối.
Tham gia các phiên chợ nông sản là cách giúp các HTX tiếp cận với khách hàng và các doanh nghiệp. |
Chính vì vậy, ngoài tham mưu với các cấp ngành để địa phương ban hành nhiều chương trình hỗ trợ HTX xúc tiến thương mại, Liên minh HTX thành phố còn đẩy mạnh liên kết với Liên minh các tỉnh, thành phố khác nhằm khai thác nhiều hoạt động xúc tiến thương mại cho các HTX.
Một trong những mô hình xúc tiến thương mại hiệu quả ở Hà Nội đó chính là HTX rau quả sạch Chúc Sơn (Chương Mỹ). HTX đang sản xuất các loại rau ăn lá theo hướng hữu cơ với tổng sản lượng ước đạt 1.200 tấn/năm, doanh thu khoảng 14 tỷ đồng. Tuy sản lượng sản xuất lớn nhưng hiện nay, đầu ra của sản phẩm không còn là mối bận tâm của HTX.
Bởi những năm gần đây, HTX đã hợp tác đưa hàng vào các siêu thị như Big C, Vinmart, các trường học... “Việc hợp tác cùng hệ thống siêu thị đã mở ra cho HTX cơ hội phát triển và giới thiệu sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng”, Giám đốc HTX Hoàng Văn Khảm khẳng định.
Tăng sức mạnh cho xúc tiến thương mại
Tuy nhiên, rào cản hiện nay đó chính là một số cơ chế chính sách của Đảng và Nhà nước đối với kinh tế tập thể, HTX còn triển khai chậm và chưa hiệu quả: Nguồn lực phân bổ còn hạn chế, vốn, quy hoạch đất đai để HTX xây dựng trụ sở, cơ sở chế biến còn thiếu quy hoạch, chưa được giải quyết kịp thời.
Việc HTX tiếp cận các nguồn vốn tín dụng ưu đãi để mở rộng sản xuất kinh doanh còn khó khăn. Công tác dự báo thị trường còn chưa thực sự được quan tâm, trong khi giá cả nông sản không ổn định, việc liên kết sản xuất của các HTX còn chưa chặt chẽ nên chưa đáp ứng được quy luật thị trường. Điều này cũng là nguyên nhân khiến thị trường tiêu thụ nông sản của HTX còn nhỏ hẹp.
Trước thực trạng trên, các chuyên gia cho rằng để công tác xúc tiến thương mại và giúp các HTX tiêu thụ nông sản hiệu quả, các cơ quan quản lý cần bám sát và thực hiện tốt các chủ trương, chính sách và chỉ đạo của Trung ương, tỉnh, thành phố liên quan đến hoạt động xúc tiến thương mại. Bên cạnh đó, cần thu thập thông tin về thị trường, tiềm năng và cơ hội hợp tác đầu tư của các tỉnh thành phố trong cả nước để tuyên truyền, hướng dẫn kịp thời cho HTX.
Việc hỗ trợ nguồn vốn kịp thời sẽ giúp HTX tăng cường hỗ trợ thành viên phát triển các sản phẩm đạt chất lượng, trong đó có OCOP theo các chuỗi giá trị một cách hiệu quả.
Theo ông Đỗ Huy Chiến, hiện nay, hoạt động xúc tiến thương mại của HTX còn đơn lẻ, quy mô nhỏ, chưa thu hút được nhiều doanh nghiệp tham gia. Đa số các HTX chưa chú trọng việc xây dựng thương hiệu sản phẩm. Do vậy tính cạnh tranh sản phẩm chưa cao, chưa thu hút được người tiêu dùng. Tỷ lệ nông sản tiêu thụ qua chuỗi giá trị trên địa bàn còn thấp, chưa đến 10%.
Để tháo gỡ những khó khăn này, Liên minh HTX thành phố Hà Nội sẽ thường xuyên khảo sát đánh giá quy mô, năng lực các HTX hoạt động để có thông tin làm cơ sở dữ liệu phục vụ cho quá trình tư vấn, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm.
Tuy nhiên, bản thân các HTX cũng cần chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng mẫu mã; chủ động hình thành các khu vực sản xuất tập trung, có chất lượng đồng nhất và năng động trong tìm đầu ra cho sản phẩm.
Minh Nhương