Dù thời tiết tại Hà Nội hai ngày cuối tuần nắng nóng gay gắt, nhưng quanh khu vực trưng bày, giới thiệu và bán hàng tại "Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố tại Hà Nội năm 2020” diễn ra từ ngày 11/6- 15/6 tại siêu thị MM Mega Market Hà Đông vẫn nhộn nhịp người đến tham quan, mua sắm.
Người Việt nên dùng hàng Việt
Bà Lương Thị Nương, thành viên HTX trồng rừng kinh tế Huổi Liệp, xã Chiềng Bôm, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La, đơn vị tham gia tuần hàng lần này cho biết, HTX Huổi Liệp, thành lập tháng 2/2010 với 15 thành viên tham gia, có 35 ha đất trồng rừng tại bản Huổi Phung, vốn điều lệ 300 triệu đồng. Đến nay, HTX có 118 thành viên, vốn điều lệ hơn 3 tỷ đồng. Hiện, HTX đang quản lý gần 1.000 ha đất trồng rừng, gồm 35 ha rừng trồng, 750 ha rừng khoanh nuôi bảo vệ ở các xã Co Mạ, Long Hẹ, Co Tòng, Phổng Lập và Chiềng Bôm, với các loại cây trồng chủ yếu như: thông, vối thuốc, sa nhân, sơn tra... thu hơn 200 triệu đồng/năm.
Bà Lương Thị Nương, thành viên HTX trồng rừng kinh tế Huổi Liệp, tỉnh Sơn La đóng gói sản phẩm thông đất khô cho khách hàng (Ảnh: Phạm Duy) |
Ngoài ra, HTX còn triển khai hiệu quả nhiều dịch vụ như: cung ứng vật tư, phân bón; cung ứng giống cây trồng, vật nuôi, dịch vụ tiêu thụ nông sản... mang lại lợi nhuận hơn 1 tỷ đồng/năm, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hơn 200 lao động địa phương với thu nhập bình quân mỗi thành viên 3 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, một thực tế đặt ra là làm ăn có lãi phần lớn là nhờ các thành viên chủ động tìm kiếm thị trường tiêu thụ. Muốn mở rộng thị trường tiêu thụ, giới thiệu các sản phẩm của HTX sản xuất ra thì cần phải tích cực tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại, các gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm.
“Thời gian qua, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nên hầu hết nông sản, được phẩm của HTX tiêu thụ rất khó khăn. Do vậy, khi các địa phương tổ chức hội chợ xúc tiến thương mại hay tuần lễ trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm chúng tôi rất tích cực tham gia. Đây là lần thứ hai kể từ đầu năm đến nay chúng tôi được Liên minh HTX tỉnh Sơn La, Sở Công thương tỉnh Sơn La hỗ trợ tham gia xúc tiến thương mại, quảng bá các sản phẩm tại Hà Nội. Chúng tôi cũng mong rằng thời gian tới sẽ tiếp tục được tham gia các hội chợ để việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm được mở rộng ra nhiều tỉnh, thành phố khác”, bà Lương Thị Nương, thành viên HTX trồng rừng kinh tế Huổi Liệp mong muốn.
Cũng tham gia trưng bày, quảng bá và giới thiệu nông sản lần này, bà Đỗ Thị Thu Hường, đơn vị liên kết của Liên hiệp HTX nông dược và du lịch cộng đồng tỉnh Bắc Kạn cho biết, từ nhiều năm nay, năm nào đơn vị cũng tham gia các gian hàng, hội chợ ở Hà Nội, Hải Phòng, Thành Phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng... Tham gia gian hàng lần này, dù thời tiết có nắng nóng, lại vừa trải qua đại dịch Covid-19, nhưng hàng hoá của chúng tôi vận chuyển từ Bắc Kạn lên đến đâu tiêu thụ gần như hết đến đó. Đây chính là cơ hội để các mặt hàng nông sản của đơn vịi đến với khách hàng là người Hà Nội và các tỉnh lân cận nhanh nhất.
Sản phẩm OCOP 4 sao của Liên hiệp HTX nông dược và cộng đồng du lịch tỉnh Bắc Kạn tham gia trưng bày, giới thiệu tại tuần hàng nông sản (Ảnh: Phạm Duy) |
“Qua những hội chợ, tuần hàng như thế này, chúng tôi mong người Việt Nam nên sáng suốt lựa chọn và ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam, nhất là nông sản, thực phẩm. Bởi thời gian qua, việc sản xuất, chế biến nông sản, thực phẩm của các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn cả nước đã cơ bản hướng đến sản xuất hữu cơ, sản xuất an toàn, sản xuất theo tiêu chuẩn Viet GAP, Global GAP để lấy lại và giữ vững niềm tin của người tiêu dùng trong nước”, bà Đỗ Thị thu Hường chia sẻ.
Đồng hành mở rộng thị trường nông sản
Theo Bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố tại Hà Nội lần này được tổ chức với quy mô 60 gian hàng, giới thiệu hàng chục mặt hàng trái cây, nông sản, tiêu biểu của trên 20 tỉnh, thành phố tham dự như: Hà Nội, Sơn La, Hải Dương, Nam Định, Quảng Ninh, Điện Biên, Hưng Yên, Đồng Tháp, Bến Tre, Lâm Đồng, Hà Nam…, với các sản phẩm tiêu biểu như: vải thiều Bắc Giang, Hưng Yên, Hải Dương; xoài, mận Sơn La, nho Ninh Thuận, ổi, đu đủ...; thủy sản Quảng Ninh, Nam Định; bưởi dan xanh Bến Tre; rau củ các loại;...
Thời tiết dù nắng nóng nhưng các gian hàng nông sản vẫn thu hút đông đảo người dân đến tham quan, mua sắm (Ảnh: Phạm Duy) |
“Tuần hàng được tổ chức đã mang đến cho người dân Thủ đô Hà Nội và các tỉnh thành lân cận cơ hội mua sắm, thưởng thức các sản phẩm nông sản, đặc sản của nhiều địa phương với chất lượng đảm bảo, mẫu mã đẹp, giá cả phù hợp kèm khuyến mãi hấp dẫn. Đồng thời, giúp quảng bá, tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp, HTX gặp khó khăn trong tiêu thụ do ảnh hưởng dịch Covid-19. Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp, HTX tham gia tuần hàng có cơ hội tìm hiểu thêm quy trình vào hàng của MM Mega Market và các kênh phân phối Hà Nội hướng tới việc hợp tác với kênh bán lẻ hiện đại, ổn định đầu ra sản phẩm”, bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội nêu định hướng.
Để đồng hành hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, ông Mr. Bruno Jousselin, Tổng giám đốc MM Mega Market Việt Nam cho hay, thông qua tuần hàng, phía doanh nghiệp, HTX sẽ chọn ra các sản phẩm phù hợp để đưa vào phân phối tại hệ thống siêu thị MM Mega Market.
“MM Mega Market Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ Sở Công Thương Hà Nội để tổ chức kết nối tiêu thụ trực tiếp giữa bộ phận thu mua của MM Mega Market Việt Nam với các doanh nghiệp, HTX, hộ nông dân tham gia tuần hàng, góp phần giúp các doanh nghiệp, HTX, hộ nông dân sẽ có cơ hội hợp tác lâu dài, ổn định với MM Mega Market Việt Nam”, ông Mr. Bruno Jousselin cho biết.
Phạm Duy