Hiện nay, HTX vận tải chủ yếu hoạt động trên các lĩnh vực đường bộ, đường thuỷ và vận tải hàng hoá... Do vậy, các HTX trong lĩnh vực này rất cần những gói cứu trợ từ Chính phủ để vượt qua khó khăn.
Lao đao vì dịch
Ông Nguyễn Văn Triệu, Giám đốc HTX vận tải 19-5, cho biết, từ 1/4, TP.HCM thực hiện cách ly xã hội, xe buýt không được hoạt động trên địa bàn và chiều 22/4, Thủ tướng cũng đã chấp thuận cho TP.HCM chuyển từ nhóm nguy cơ cao xuống nhóm nguy cơ thấp. Tuy nhiên, UBND TP vẫn chưa cho phép vận tải được kinh doanh trở lại. Do vậy, tình hình kinh doanh của HTX gần như đóng băng, việc làm và đời sống của người lao động bị ảnh hưởng nghiêm trọng. “Dịch bệnh kéo dài sẽ khiến cho hoạt động kinh doanh của HTX đi vào ngõ cụt, đời sống của hơn 1.000 lao động và thành viên HTX thêm khó khăn. Nếu Nhà nước không có giải pháp hỗ trợ, đối tượng bị tác động nhiều nhất là người lao động. Hiện, HTX đang nỗ lực hết sức để duy trì hoạt động, tuy nhiên sức chịu đựng có giới hạn, nếu kéo dài nữa và không có cứu trợ chúng tôi sẽ rơi vào phá sản”, ông Triệu chia sẻ.
Tương tự, theo nhà xe Tân Anh của HTX Vận tải hành khách và hàng hóa Tây Nguyên (Kon Tum), thực hiện công tác phòng dịch, 10 xe giường nằm của HTX dừng hoạt động và hơn 20 lái xe, người lao động không có việc làm, HTX phải hỗ trợ cho người lao động 2 triệu đồng/tháng; cộng thêm tiền lãi ngân hàng, tiền phí các loại thì số tiền mỗi tháng phải chi lên đến 300 triệu đồng, nên HTX rơi vào tình cảnh vô cùng khó khăn.
HTX Vận tải Thành Công (Hà Giang) có tổng cộng 27 xe khách. Nếu như trong tháng 2 và 3, HTX vẫn có 4 xe khách chạy tuyến trong và ngoài tỉnh thì bắt đầu từ ngày 1/4 đã dừng chạy để chấp hành nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng, HTX không có nguồn thu, trong khi hàng tháng vẫn phải trả trên 700 triệu đồng tiền gốc và lãi cho ngân hàng.
"TP.HCM là địa phương có số lượng HTX hoạt động trong ngành vận tải lớn nhất cả nước, hoạt động trên nhiều lĩnh vực. Bởi vậy, ngay từ cuối tháng 3, Liên minh HTX TP.HCM cũng đã có văn bản tổng hợp tình hình thiệt hại và kiến nghi với thành phố hỗ trợ ngay cho những lao động mất việc làm và thuế, phí kho bãi…", ông Trần Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch Liên minh HTX TP cho biết.
Cần chính sách cụ thể để các HTX vận tải vượt qua khó khăn từ dịch Covid-19 (Ảnh TL) |
Cần hỗ trợ cụ thể
Ông Nguyễn Văn Tiếp, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Gia Lai cho biết, Liên minh HTX cũng vừa có văn bản gửi UBND tỉnh các giải pháp hỗ trợ cho các đơn vị vận tải bị ảnh hưởng do dịch Covid-19. Hầu hết các HTX vận tải trên địa bàn tỉnh đều gặp khó khăn, hàng hóa giảm đến 90%, số còn lại hoạt động không hiệu quả, doanh thu sụt giảm nghiêm trọng. Các chi phí phục vụ công tác phòng dịch lại tăng làm doanh nghiệp vận tải càng thêm khó khăn. Các HTX vận tải đều dừng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng, không có doanh thu. Thế nhưng, để giữ chân người lao động, các HTX vẫn phải trả lương, chờ khi dịch Covid-19 đi qua để tiếp tục hoạt động.
Còn theo ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, Hiệp hội đã đề nghị các ngân hàng thương mại hỗ trợ giảm 50% lãi suất vay cho các khoản phải trả lãi của tháng 4, 5 và 6/2020; giãn nợ bao gồm cả gốc và lãi từ 6 - 12 tháng (tính từ ngày công bố dịch); đề nghị tiếp tục được vay với lãi suất ưu đãi để bổ sung vốn lưu động, khôi phục sản xuất kinh doanh, với lãi suất không quá 6%/năm trong năm 2020, không quá 9% trong năm 2021.
Trước các kiến nghị của các địa phương và các đơn vị vận tải, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định quyết tâm của Bộ trong việc hoàn thành nhiệm vụ kép nhằm đảm bảo tất cả các lĩnh vực giao thông, vận tải đều được phát triển bền vững trong “cơn bão” dịch bệnh. Bộ đang phối hợp với các cơ quan liên quan chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị kinh doanh vận tải cắt giảm thủ tục hành chính, giảm chi phí logistics, đường thủy, đường bộ… và rà soát, có các giải pháp cụ thể hỗ trợ, giảm chi phí cho doanh nghiệp, HTX bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.
Đây được xem là cú hích rất quan trọng về mặt chính sách và là liều thuốc tinh thần để ngành GTVT nói chung và HTX vận tải nói riêng tiếp tục vững bước trước đại dịch, vực dậy sản xuất kinh doanh trong thời gian tới.
Thanh Huyền