Công tác xúc tiến thương mại (XTTM) hỗ trợ kinh tế hợp tác, HTX trong thời gian qua đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo các cấp từ Chính phủ, Bộ ngành và các địa phương. Cơ chế hỗ trợ hoạt động XTTM cũng đang dần hoàn thiện nhằm tiếp tục phát huy vai trò của HTX trong sản xuất, tiêu thụ nông sản, hàng công nghiệp và cung ứng vật tư, máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất công nghiệp, nông nghiệp.
Thúc đẩy thị trường xuất khẩu
Theo đánh giá của Cục xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), trong thời gian qua, Chương trình XTTM quốc gia đã hỗ trợ nguồn kinh phí quan trọng cho các tổ chức XTTM trung ương và địa phương, các hiệp hội ngành hàng và Liên minh HTX Việt Nam triển khai hoạt động XTTM hỗ trợ các HTX, doanh nghiệp, ngành hàng phát triển thị trường tiêu thụ, quảng bá sản phẩm, thương hiệu đến người tiêu dùng, bạn hàng trong nước và quốc tế tại các sự kiện XTTM lớn tổ chức tại Việt Nam và nước ngoài.
Chương trình đã góp phần hỗ trợ các HTX, doanh nghiệp củng cố và phát triển thị trường xuất khẩu trọng điểm, khai thác thị trường xuất khẩu tiềm năng, duy trì và phát triển thị trường nội địa.
Các HTX đã có phương án sản xuất kinh doanh phù hợp với nhu cầu, thị hiếu, yêu cầu chất lượng ngày càng cao của thị trường nước ngoài. (Ảnh: TL) |
Ngoài ra, khi Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại tự do nhằm tận dụng triệt để điều kiện thuận lợi về tiếp cận thị trường và cắt giảm thuế quan ngày càng sâu hơn của các đối tác.
Tăng cường nâng cao hiệu quả công tác thông tin, cơ chế trao đổi thông tin tình hình của các thị trường (nhu cầu, thị hiếu, tập quán thương mại, cơ chế chính sách nhất là về lĩnh vực quản lý, kiểm soát chất lượng sản phẩm hàng hóa) tại các thị trường xuất khẩu và có kế hoạch cung cấp thông tin bằng nhiều hình thức tới các doanh nghiệp, HTX để có phương án sản xuất kinh doanh phù hợp, để cân đối hiệu quả về cơ cấu sản phẩm sản xuất trong nước với nhu cầu, thị hiếu, yêu cầu chất lượng ngày càng cao của thị trường nước ngoài.
Thông qua việc tham gia Chương trình, các HTX ở Việt Nam còn có cơ hội học hỏi kinh nghiệm, nắm bắt xu hướng thị trường, nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng để có cơ sở xây dựng định hướng chiến lược phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần giúp HTX chủ động nắm bắt các cơ hội phát triển thị trường từ các hiệp định thương mại tự do mang lại.
Liên minh HTX Việt Nam từ năm 2011 đến nay đã làm đơn vị chủ trì thực hiện 10 đề án trong khuôn khổ Chương trình XTTM quốc gia với tổng kinh phí được phê duyệt khoảng 16,29 tỷ đồng, hỗ trợ hàng nghìn lượt HTX, doanh nghiệp trên cả nước tham gia các hội chợ, triển lãm thương mại quốc tế trong nước và một số thị trường mục tiêu tại nước ngoài như Ý, Đức…, tham gia các khóa đào tạo tập huấn kỹ năng kinh doanh và tiếp cận thị trường trong và ngoài nước cho các HTX trên cả nước.
Nâng cao năng lực XTTM cho các HTX
Hàng năm, chương trình XTTM quốc gia cũng ưu tiên thực hiện nhiều đề án đào tạo kỹ năng XTTM, phát triển thị trường, nâng cao kỹ năng XTTM cho các tổ chức XTTM, các HTX. Qua đó, vai trò và năng lực của các tổ chức XTTM từ trung ương đến địa phương, các hiệp hội ngành hàng đã có những tiến bộ.
Năng lực tham gia hoạt động XTTM của HTX cũng được nâng cao, nhiều HTX đã chủ động hơn trong việc tham gia hoạt động XTTM trong và ngoài nước, tận dụng mọi cơ hội để học hỏi kinh nghiệm, tiếp cận được với công nghệ mới, các tiến bộ kỹ thuật, nhận định được xu hướng thị trường để xây dựng định hướng chiến lược phát triển phát triển các nguồn lực, phát triển sản xuất kinh doanh, xuất khẩu.
Chương trình XTTM quốc gia cũng ưu tiên thực hiện nhiều đề án phát triển thị trường, nâng cao kỹ năng XTTM cho các HTX (Ảnh: TL) |
Các HTX chủ động phối hợp, yêu cầu các hiệp hội chuyên ngành như Hiệp hội lương thực, Hiệp hội rau quả Việt Nam, Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp, hoặc các tổ chức xúc tiến thương mại xây dựng đề án thông tin xúc tiến thương mại chuyên sâu về mặt hàng hay thị trường phục vụ HTX thông tin cập nhật, hữu ích làm cơ sở cho việc hoạch định chiến lược kinh doanh, phát triển thị trường, đặc biệt thị trường xuất khẩu của các HTX.
Ông Trương Quang An, giám đốc HTX Thanh long Tầm Vu (Long An) cho biết, các cấp, các ngành cần đẩy mạnh đào tạo, tập huấn, cung cấp thông tin thị trường, ngành hàng, kỹ năng XTTM, marketing xuất khẩu nhằm nâng cao kỹ năng XTTM cho các HTX. Trong đó các khóa phổ biến kiến thức, đào tạo nâng cao năng lực về thiết kế và phát triển sản phẩm thu hút thu hút đông đảo doanh nghiệp, HTX tham gia, đặc biệt các chương trình tổ chức tại địa phương thu hút phần lớn các HTX nông nghiệp tham gia.
Để nâng cao hoạt động XTTM cho khu vực kinh tế hợp tác, HTX, ông Nguyễn Văn Hưng, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Thanh Hóa chia sẻ, các hiệp hội ngành hàng, các cơ quan XTTM địa phương, Liên minh HTX Việt Nam cần đẩy mạnh công tác phổ biến thông tin tuyên truyền, quảng bá các hoạt động xúc tiến thương mại để HTX nắm bắt và lựa chọn tham gia; khuyến khích và tạo điều kiện cho HTX tham gia các hình thức xúc tiến thương mại phù hợp với khả năng tham gia của HTX như các hoạt động xúc tiến thương mại phát triển thị trường trong nước thông qua hội chợ vùng, các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, các hoạt động xúc tiến xuất khẩu ngay tại Việt Nam như hội nghị quốc tế ngành hàng, tổ chức đón các nhà nhập khẩu vào Việt Nam mua hàng để các HTX có thể tham gia, tiếp cận khách hàng tiềm năng với chi phí thấp.
Minh Thành