Theo số liệu của Kantar Worldpanel, trong quý II/2019, sữa và các sản phẩm từ sữa tiếp tục là ngành hàng dẫn đầu thị trường FMCG với mức tăng trưởng ấn tượng, lần lượt là 14,7% và 6,8% về giá trị tại khu vực nông thôn và thành thị (4 thành phố lớn). Đây là dấu hiệu cho thấy nhu cầu ngành đã hồi phục trở lại.
Đồng thời, các yếu tố thuận lợi khác như tốc độ gia tăng dân số lớn, cơ cấu dân số trẻ và thu nhập tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng sẽ là bệ đỡ thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành sữa trong dài hạn.
Nhiều tín hiệu khả quan
Đại diện cho cổ phiếu ngành này là VNM của CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk) luôn được biết đến là một trong những cổ phiếu tăng trưởng được ưa thích nhất thị trường chứng khoán Việt Nam từ trước tới nay và thường chiếm tỷ trọng khá lớn trong danh mục của các quỹ đầu tư.
Sức hấp dẫn của VNM đến từ kết quả kinh doanh khả quan khi chỉ trong 6 tháng đầu năm, Vinamilk đã hoàn thành gần 50% kế hoạch doanh thu và 54,4% kế hoạch lợi nhuận được đại hội cổ đông giao phó.
Cụ thể, Vinamilk ghi nhận 27.788 tỷ đồng doanh thu, tăng 7,6% so với 6 tháng đầu năm 2018; lợi nhuận sau thuế đạt 5.701 tỷ đồng; lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) đạt gần 3.000 đồng/cp.
Kể từ đầu năm 2019 tới nay, cổ phiếu VNM cũng ghi nhận mức tăng nhẹ từ 116.650 đồng/ cp (giá điều chỉnh) lên 126.400 đồng/cp, tương đương mức tăng 8,4%.
Vừa qua, Vinamilk đã trở thành cổ đông lớn của doanh nghiệp (DN) sở hữu nhãn hiệu sữa Mộc Châu là CTCP GTNfoods với việc mua vào thành công hơn 90 triệu cổ phiếu GTN, nâng tỷ lệ sở hữu lên 40,68% tống số cổ phiếu có quyền biểu quyết đang lưu hành của GTNfoods.
Trước đó, Vinamilk chào mua công khai 116,71 triệu cổ phiếu GTN với mục đích nâng lượng sở hữu lên đến 49% lượng cổ phần GTNfoods. Động thái chào mua công khai của Vinamik đã hỗ trợ thị giá cổ phiếu GTN tăng mạnh từ vùng giá 10.000 đồng/cp hồi đầu năm lên 19.450 đồng/cp như hiện nay.
Theo bảng cân đối kế toán, tại thời điểm 30/6/2019, GTNfoods vẫn có 220 tỷ đồng tiền và các khoản tương đương tiền. Ngoài ra, công ty còn hơn 860 tỷ đồng tiền gửi tiết kiệm ngân hàng có kỳ hạn trên 3 tháng tới 24 tháng.
Dự kiến mở rộng miếng bánh chung ngành hàng sữa đậu nành, CTCP Đường Quảng Ngãi (mã: QNS) đưa ra chiến lược tăng tỷ trọng sản phẩm sữa có nhãn hiệu trên tổng lượng sữa đậu nành cung ứng toàn thị trường sẽ là yếu tố hỗ trợ DN tăng trưởng trong thời gian tới.
![]() |
Cổ phiếu ngành sữa vẫn còn nhiều tiềm năng tăng trưởng |
Triển vọng dài hạn
Hiện tại, sữa đậu nành có nhãn hiệu tại Việt Nam chỉ vào khoảng 45%, trong khi ở Thái Lan là 70%. Thị giá cổ phiếu QNS trên thị trường chứng khoán cũng đang ở vùng giá hấp dẫn khi điều chỉnh mạnh từ mức giá 34.710 đồng/cp (giá điều chỉnh) hồi đầu năm xuống 29.900 đồng/ cp như hiện nay, tương đương giảm gần 14%.
Theo báo cáo ngành sữa của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), xu hướng hiện nay của người tiêu dùng là ngày càng quan tâm hơn đến sức khỏe của bản thân, chuyển dịch sang sử dụng các loại sản phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cao với yêu cầu khắt khe hơn về chất lượng sản phẩm.
Do đó, nhu cầu cho các loại sản phẩm chất lượng cao như sữa organic, sữa A2, sữa chua hay sữa thực vật (đậu nành, sữa hạt…) ngày càng tăng. Các DN đầu ngành như Vinamilk, TH True Milk sẽ có lợi thế hơn các đối thủ cạnh tranh khi đã sở hữu được hệ thống nhà máy sữa đạt chuẩn quốc tế, cho ra mắt các dòng sản phẩm cao cấp phù hợp nhu cầu thị trường.
Bên cạnh đó, sản phẩm sữa thực vật được dự báo sẽ dẫn đầu mức tăng trưởng trong giai đoạn 2018-2022 (theo Euromonitor). Lợi thế sẽ thuộc về Đường Quảng Ngãi, DN dẫn đầu ngành hàng sữa đậu nành của Việt Nam.
Trong dài hạn, dư địa ngành sữa ở Việt Nam vẫn còn lớn khi tỷ lệ tiêu thụ sữa bình quân đầu người đang thấp hơn so với các quốc gia trong khu vực. Đến cuối năm 2018, Việt Nam có 300.000 con bò sữa với sản lượng gần 1 tỷ lít. Ngành sữa của Việt Nam mới chỉ đáp ứng được gần 40% nhu cầu tiêu thụ trong nước.
Tại một diễn đàn về thách thức và tiềm năng phát triển chăn nuôi bò sữa và sản phẩm sữa mới đây, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh ngành chăn nuôi, đặc biệt là ngành sữa có nhiều tiềm năng và cơ hội phát triển do nhu cầu tiêu dùng trong ngày càng tăng.
Hơn nữa, sữa và các sản phẩm sữa của Việt Nam được người tiêu dùng trong nước và nhiều nước trong khu vực tin dùng, nhất là thị trường Trung Quốc và các nước Trung Đông.
Nắm bắt được cơ hội, Bộ NN&PTNT và Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ký nghị định thư có vai trò gần như là khung pháp lý để DN sữa Việt Nam xuất hàng sang Trung Quốc.
Mới đây, Vinamilk cũng vừa có hoạt động xúc tiến thương mại để xuất khẩu sữa sang Trung Quốc – thị trường tiềm năng lớn với 1,4 tỷ dân.
Để tăng lợi thế cạnh tranh, nhiều DN trong nước bắt đầu đẩy mạnh đầu tư phát triển sản phẩm cũng như xây dựng các nhà máy mới nhằm cải thiện nguồn cung nguyên liệu, giảm phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu.
Khi DN tăng trưởng, triển vọng chung của ngành sữa tăng trưởng sẽ hỗ trợ tốt cho thị giá cổ phiếu thuộc ngành trên thị trường chứng khoán.
Linh Đan