Masan đã bán 16,26% cổ phần VinCommerce cho SK Group (Hàn Quốc) trị giá 410 triệu USD. |
Như vậy, sau một thời gian "chuyên" đi mua, lần đầu tiên Masan bán lại cổ phần cho tập đoàn nước ngoài. Với giao dịch này, VinCommerce (kinh doanh chuỗi siêu thị Vinmart và Vinmat+) được định giá 2,5 tỷ USD cho 100% vốn chủ sở hữu.
Hơn một năm về với Tập đoàn Masan, đến nay, hệ thống cũng ghi nhận sự ủng hộ của người dùng qua ứng dụng chăm sóc khách hàng, tăng nhiều quyền lợi cho khách hàng thành viên. Theo giới thiệu trên website, hiện nay VinCommerce đã có hơn 123 siêu thị VinMart và gần 3.000 cửa hàng VinMart+ phủ rộng khắp Việt Nam, đáp ứng đầy đủ nhu cầu trải nghiệm mua sắm từ bình dân đến cao cấp của mọi khách hàng.
Đáng lưu ý, trong năm 2020, dù vấp phải rào cản từ đại dịch Covid-19, nhưng ngay từ quý IV/2020 VinCommerce đã đạt EBITDA hòa vốn. Trong 3 tháng đầu năm nay lần đầu VinCommerce ghi nhận EBITDA dương. Như vậy, hệ thống bán lẻ này đã hoàn thành mục tiêu ban đầu của sau thương vụ M&A đình đám: đưa VinCommerce về điểm hòa vốn trong vòng một năm.
Tuy chưa ghi nhận mức tăng trưởng lớn, nhưng nó đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với mảng bán lẻ của Masan Group, tạo tiền đề cho công cuộc chuyển đổi của năm 2021.
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên (ĐHCĐ) của Masan vào ngày 1/4/2021, Hội đồng quản trị đưa ra mục tiêu, năm 2021, VinCommerce cải thiện biên lợi nhuận thương mại lên mức 2,0% thông qua ký kết hợp đồng với các nhà cung cấp chiến lược và tìm nguồn hàng tươi sống trực tiếp, triển khai mô hình cửa hàng kiểu mẫu trên quy mô toàn quốc trước quý II/2021 và nâng cấp mô hình chuỗi cung ứng châm hàng tự động.
Masan có kế hoạch sử dụng một phần khoản đầu tư này (khoảng 225 triệu USD) để củng cố bảng cân đối kế toán và tăng vốn cho các sáng kiến thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai.
Cũng tại ĐHCĐ, HĐQT Masan công bố đổi tên thương hiệu Vinmart thành Winmart, Vinmart+ thành Winmart+.
Dù đại diện Masan cho biết việc chuyển đổi này sẽ diễn ra trong thời gian tới nhưng theo nhiều người tiêu dùng, trên bao bì các sản phẩm rau củ quả của Công ty VinEco thời gian qua đã thấy tên thương hiệu được thay đổi thành WinEco.
Với các siêu thị VinMart, cửa hàng VinMart+, màu sắc, logo nhận diện thương hiệu và màu sắc đỏ chủ đạo của chuỗi bán lẻ này được chia sẻ sẽ không bị thay đổi đáng kể. Tuy nhiên, thông tin từ đại hội cổ đông của doanh nghiệp cho thấy sẽ có một cuộc "cách mạng" trong cải tổ chất lượng, hàng hóa, dịch vụ.
Thanh Hoa