Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT), tháng 11/2022, xuất khẩu cao su đạt khoảng 240.000 tấn, trị giá 328 triệu USD, tăng 7,3% về lượng và tăng 4,6% về trị giá so với tháng 10, tăng 13,6% về lượng nhưng giảm 8,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021. Giá xuất khẩu bình quân tháng 11 đạt 1.366 USD/tấn, giảm 2,6% so với tháng 10 và giảm 19,3% so với cùng kỳ.
Xuất khẩu cao su trong 11 tháng đầu năm 2022 tăng cả về lượng và kim ngạch (Ảnh: Int) |
Lũy kế 11 tháng năm 2022, xuất khẩu cao su đạt khoảng 1,86 triệu tấn, trị giá 2,93 tỷ USD, tăng 9,1% về lượng và tăng 3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.
Trung Quốc, Ấn Độ và Hàn Quốc là 3 thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2022, chiếm thị phần lần lượt 69,5%, 7,1% và 2,6%.
Tuy nhiên, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Trung Quốc thời gian qua gặp khó khăn do nước này phải đối mặt với khủng hoảng bất động sản, các đợt nắng nóng làm gián đoạn hoạt động sản xuất. Các biện pháp hạn chế để phòng chống dịch Covid-19 cũng ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất công nghiệp và tiêu thụ. Thời gian tới, dự đoán giá cao su sẽ phục hồi trở lại sau khi Chính phủ Trung Quốc cam kết đưa ra các chính sách theo từng giai đoạn để ổn định kinh tế và phục hồi tiêu dùng.
Ở chiều ngược lại, khối lượng nhập khẩu cao su tháng 11/2022 đạt 220.000 tấn với kim ngạch 265 triệu USD; lũy kế 11 tháng đầu năm 2022 đạt gần 2,03 triệu tấn và 2,93 tỷ USD, tăng 10,1% về khối lượng và tăng 13,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2021.
Ba thị trường cung cấp cao su chính cho Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2022 là Campuchia với 47,9% thị phần, tiếp theo là Hàn Quốc với 10,5% và Trung Quốc với 9,4%. So với cùng kỳ năm 2021, giá trị nhập khẩu cao su từ 3 thị trường này đều tăng, lần lượt là 15,3%, 13,4% và 50%.
P.L