Đây là chia sẻ của ông Piotr Ziemann, Chủ tịch Hiệp hội Sản xuất thịt chế biến Ba Lan tại Chương trình họp báo: “Châu Âu đầy hương vị - Truyền thống và Chất lượng” và giao lưu thương mại Việt Nam – Ba Lan trong lĩnh vực thực phẩm – đồ uống vừa diễn ra tại TP.Hà Nội.
Họp báo: “Châu Âu đầy hương vị - Truyền thống và Chất lượng”. |
Được biết “Châu Âu đầy hương vị - Truyền thống và Chất lượng” là chương trình do Liên minh châu Âu tài trợ nhằm quảng bá sản phẩm nông sản, thực phẩm và đồ uống của châu Âu ra thế giới. Trong khuôn khổ chương trình này, được sự hỗ trợ của Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam và Cục Đầu tư và Thương mại Ba Lan (PAIH), Trung tâm Xúc tiến thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Ba Lan (KIGCP) dẫn đầu đoàn doanh nghiệp Ba Lan sang khảo sát thị trường Việt Nam trong tháng 11/2022.
Ông Wojciech Gerwel - Đại sứ Ba Lan tại Việt Nam, nhấn mạnh Việt Nam – Ba Lan có mối quan hệ truyền thống từ lâu với chiều dài hơn 70 năm.
Đây là nhiệm kỳ thứ hai của Đại sứ Ba Lan tại Việt Nam, ông bày tỏ ấn tượng về tốc độ tăng trưởng bứt phá của kinh tế Việt Nam. Nếu Việt Nam được ví là “con hổ mới” trong nền kinh tế ở châu Á thì Ba Lan cũng là “con hổ mới” trong nền kinh tế châu Âu. Đặc biệt, quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam – châu Âu ngày càng lớn mạnh.
Thống kê cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam đã có sự tin tưởng trong sử dụng sản phẩm từ Ba Lan, đặc biệt là các sản phẩm xúc xích, các sản phẩm liên quan đến thịt.
“Tôi mong rằng trong thời gian tới người tiêu dùng Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội hơn để cảm nhận, trải nghiệm các sản phẩm của chúng tôi như thịt bò, thịt gia cầm”, ông Wojciech Gerwel chia sẻ.
Đại sứ Ba Lan tại Việt Nam cũng đánh giá người tiêu dùng Việt Nam đang có xu hướng quan tâm đến thực phẩm sạch. Trong trường hợp này, các sản phẩm của Ba Lan hoàn toàn có thể đáp ứng được các yêu cầu của người Việt Nam.
"Các sản phẩm thực phẩm của chúng tôi không mang tính cạnh tranh mà làm phong phú thêm gian hàng, hay nhu cầu của người Việt. Tôi rất thích các sản phẩm hoa quả của Việt Nam như xoài, vải, gạo. Tôi hi vọng trong thời gian tới các sản phẩm này cũng sẽ xuất hiện nhiều trên bàn ăn của người Ba Lan”, ông Wojciech Gerwel kỳ vọng.
Sự khác biệt về văn hóa tiêu cùng các vùng miền ở Việt Nam là rất lớn, do vậy Chủ tịch Hiệp hội Sản xuất thịt chế biến Ba Lan - ông Piotr Ziemann, cho hay doanh nghiệp Ba Lan muốn tìm hiểu nhu cầu khách hàng của Hà Nội và TP.HCM có các đặc điểm gì và khác nhau như thế nào. Từ đó, sẽ điều chỉnh sản phẩm thực phẩm từ phía Ba Lan cũng như Liên minh châu Âu đối với Việt Nam.
Ông Piotr Ziemann cho hay 2 ngày vừa qua tới Việt Nam, ông đã có cơ hội đi thăm quan một số địa điểm và thấy rằng tiềm năng phát triển thị trường cho sản phẩm thực phẩm của Ba Lan ở Việt Nam là rất lớn.
“Tuy nhiên, chúng tôi đến Việt Nam không chỉ bán sản phẩm, mà còn là kết nối để các doanh nghiệp Việt Nam đến châu Âu. Trước hết, quan hệ giữa Việt Nam – Ba Lan là tình bạn, sau là kết nối làm ăn giữa cộng đồng doanh nghiệp hai quốc gia”, Chủ tịch Hiệp hội Sản xuất thịt chế biến Ba Lan chia sẻ.
Nối tiếp chương trình họp báo là phiên giao lưu thương mại giữa doanh nghiệp hai nước Việt Nam – Ba Lan trong lĩnh vực thực phẩm, đồ uống. Tham dự Chương trình có 8 nhà cung cấp đến từ Ba Lan và trên 30 doanh nghiệp Việt Nam là các nhà nhập khẩu, nhà phân phối trong lĩnh vực này. Đây là cơ hội tốt để hai bên cùng trao đổi trực tiếp các vấn đề hai bên cùng quan tâm nhằm tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới.
Lê Thúy