Ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), cho biết điều này tại Hội thảo Các vấn đề chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế số Việt Nam, sáng 7/3.
Trở ngại lớn nhất khi mua sắm trực tuyến là chất lượng đôi khi không đúng như quảng cáo (Nguồn: Internet) |
Theo ông Hải, doanh thu bán lẻ thương mại điện tử (TMĐT) năm 2018 dự báo khoảng 8 tỷ USD, tăng vượt mức so với mức dự báo 7 tỷ USD trước đây. Doanh thu bán lẻ TMĐT năm 2016 và 2017 lần lượt ở mức 5 tỷ USD và 6,2 tỷ USD, tăng trưởng lần lượt 20% và 24%.
"Doanh thu bán lẻ TMĐT 2020, chúng tôi có thể dự báo con số khả quan hơn rất nhiều, sẽ đạt khoảng 13 - 15 tỷ USD", ông Hải cho biết. Con số dự báo đưa ra cho mốc này trước đó chỉ ở mức 10 tỷ USD.
Theo ông Hải, hiện nay phần lớn doanh nghiệp đều có website, tuy vậy nhiều DN còn xây dựng App bán hàng bởi người tiêu dùng Việt Nam có xu hướng mua qua thiết bị di động lớn hơn nhiều. Tuy nhiên về lâu dài, DN sẽ chú ý tới cả website và App bán hàng.
Tỷ lệ người tiêu dùng mua sắm trực tuyến là 67%, tuy nhiên thanh toán điện tử vẫn là khâu yếu trong phát triển TMĐT. Số người mua rồi trả tiền mặt chiếm phần đa số.
Cùng với đó, trở ngại lớn nhất khi mua sắm trực tuyến là đôi khi chất lượng không đúng như quảng cáo. TMĐT phát triển mạnh ở thành phố lớn nhưng ở tỉnh thành khác vẫn chưa đạt được mức phát triển như mong muốn - một trong những trở ngại chính là logistics kém phát triển.
Nhật Linh