Cao Phong là huyện miền núi của tỉnh Hòa Bình có hơn 4,3 vạn dân, trong đó có hơn 70% dân số là dân tộc Mường, còn lại là người Kinh và Dao sinh sống. Từ đó, huyện luôn xác định công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc là nội dung quan trọng, có ý nghĩa trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.
Đạt OCOP từ chế biến sâu
Trong những năm qua, chính quyền địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, từng bước thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án, chính sách dân tộc, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào dân tộc.
Một trong số đó là việc triển khai hỗ trợ các HTX, người dân triển khai xây dựng sản phẩm OCOP để nâng cao giá trị, mở rộng thị trường tiêu thụ, tạo việc làm, ổn định đời sống cho người dân. Nhờ sự vào cuộc của chính quyền và các chủ thể là HTX, người dân mà năm 2019, huyện Cao Phong có 5 sản phẩm cam của 2 đơn vị chủ thể được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP.
Trong đó, 2 sản phẩm đạt 4 sao gồm: nước cam tươi lên men và cam quà tặng cao cấp của HTX Hà Phong; 3 sản phẩm đạt 3 sao gồm: Cam quà tặng cao cấp của HTX 3T nông sản Cao Phong, nước cốt cam và mứt ruột cam của HTX Hà Phong. Theo đánh giá, sản phẩm OCOP của huyện chất lượng tốt, hình thức, mẫu mã đẹp và có sức cạnh tranh cao.
![]() |
Cam Cao Phòng ngày càng nâng tầm thương hiệu và giá trị nhờ chế biến sâu và trở thành sản phẩm OCOP. |
Chị Vũ Thị Lệ Thủy, Giám đốc HTX 3T nông sản Cao Phong cho biết, việc gắn sao OCOP và được cấp tem truy xuất nguồn gốc, có bao bì, nhãn mác sản phẩm là minh chứng về chất lượng, tránh tình trạng hàng giả, hàng nhái. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân, doanh nghiệp, HTX trong sản xuất, đảm bảo thương hiệu của sản phẩm OCOP cũng như quyền lợi người tiêu dùng.
Việc chế biến sâu từ quả cam thành các sản phẩm như rượu cam, nước cốt cam, mứt rượu cam đã giúp nâng cao thương hiệu, tăng thu nhập và tận dụng hết các sản phẩm từ quả cam.
“Sản phẩm cam quả được người tiêu dùng đánh giá cao về độ thơm, mỏng vỏ, độ ngọt; sản phẩm chế biến từ cam giữ được độ ngọt và hương vị của cam tươi”, chị Thủy cho biết.
Để tiếp tục khẳng định uy tín, chất lượng sản phẩm OCOP của huyện Cao Phong, từ năm 2020, HTX Hà Phong và HTX 3T nông sản Cao Phong tập trung nguồn lực đầu tư chăm sóc cam theo tiêu chuẩn VietGAP; đầu tư dây chuyền công nghệ sơ chế sau thu hoạch; tăng cường công tác giới thiệu sản phẩm thông qua phương tiện thông tin đại chúng.
Phát huy thế mạnh từ cây đặc sản
Xác định cây cam là cây thế mạnh, những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện và người dân đã chung sức, đồng lòng xây dựng chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm cam của huyện. Hiện nay, huyện chủ trương phát triển và trồng cam theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ, đảm bảo ATTP vì sức khỏe của người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, phát triển mô hình liên kết theo chuỗi, liên kết vùng để đảm bảo đầu ra cho sản phẩm. Hiện, toàn huyện phát triển trên 3.000 ha cam, quýt các loại, với sản lượng trên 40.000 tấn. Sản lượng cam ổn định, chất lượng đảm bảo là nguồn nguyên liệu dồi dào, phục vụ các chủ thể phát triển sản phẩm OCOP, đặc biệt là sản phẩm chế biến từ cam đang là mặt hàng được thị trường ưa chuộng.
![]() |
Đồng bào dân tộc huyện Cao Phong ngày càng no ấm từ sản đặc sản cam Cao Phong. |
Để đạt được mục tiêu nâng hạng cho sản phẩm OCOP, ngay từ đầu năm, huyện triển khai kế hoạch thực hiện Chương trình OCOP đến các chủ thể kinh tế, hỗ trợ các chủ thể xây dựng kế hoạch kinh doanh. Định hướng nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản, sản phẩm chế biến từ cam đáp ứng tiêu chuẩn ở nhiều thị trường khác nhau.
Huyện cũng chủ trương phát triển sản phẩm, dịch vụ phải đi liền với phát triển các hình thức tổ chức sản xuất phù hợp như HTX, tổ hợp tác để kích thích quá trình liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Tăng cường công tác quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Tổ chức đào tạo chuyên sâu cho đội ngũ cán bộ quản lý Chương trình OCOP, chủ doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác để có kiến thức về quản trị sản xuất, kiến thức marketing…
Ông Bùi Văn Dán, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Cao Phong đánh giá, chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị bền vững, trọng tâm là phát triển sản phẩm, dịch vụ có lợi thế của từng địa phương. Hiện nay, chương trình được huyện triển khai tích cực, hiệu quả, gắn với 2 mục tiêu cốt lõi: Tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và phát triển sản xuất gắn với tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.
"Thời gian tới, huyện tiếp tục hỗ trợ các chủ thể nâng cấp sản phẩm mới, thực hiện tư vấn hoàn thiện sản phẩm về quy trình sản xuất, quản lý chất lượng, hoàn thiện nhãn mác, bao bì, hồ sơ sản phẩm để đánh giá sản phẩm cấp huyện, tỉnh", ông Dán nói.
Phạm Duy
Bài 3: Để dê núi Lương Sơn vươn ra thị trường