Doanh nghiệp vận tải lao đao
Ông Nguyễn Hải Cường, Giám đốc nhà xe Hải Cường, chuyên chạy tuyến Hà Nội – Đắk Lắk cho biết, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, để chủ động phòng tránh lây lan dịch bệnh, hầu hết người dân đều hạn chế tham gia hoạt động, đi lại nơi đông người, nhất là tham gia giao thông bằng các phương tiện vận tải hành khách công cộng. Khách vắng, hàng vận chuyển không có do buôn bán ế ẩm đã kéo theo ngành dịch vụ vận tải rơi vào khủng hoảng.
Đến thời điểm này, so với trước Tết Nguyên đán, tỷ lệ hành khách của nhà xe giảm khoảng 70 - 80%, thậm chí có chuyến xe chưa đến 10% số ghế ngồi có khách. Điều này đồng nghĩa với kéo giảm thu nhập của doanh nghiệp từ 70 - 80%. Ngành vận tải thực sự chưa bao giờ rơi vào khó khăn, khủng hoảng như hiện nay.
![]() |
|
Vắng khách, các nhà xe phải cố gắng chào mời khách để duy trì hoạt động (Ảnh: Internet) |
Dù gặp phải khó khăn, nhưng ông Cường vẫn tự tin, bởi ông đã mở doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải từ nhiều năm, hoạt động uy tín và làm ăn có lãi nên đã thanh toán hết tiền vay ngân hàng, gánh nặng chi phí ngân hàng không còn là áp lực đối với doanh nghiệp. Vì vậy, dù khó khăn đến đâu thì doanh nghiệp vẫn có thể cầm cự và duy trì hoạt động để tạo việc làm cho người lao động và không để xe “nằm chết” một chỗ.
Riêng đối với các doanh nghiệp, nhà xe mới thì khó khăn chồng chất khó khăn bởi lượng khách quen chưa nhiều, chi phí bến bãi, khấu hao phương tiện lớn, lượng tiền vay ngân hàng để mua sắm phương tiện nhiều nên lãi suất cũng cao, kéo theo áp lực lớn. Do đó, các doanh nghiệp vận tải mong được các ngân hàng giãn nợ, giảm lãi suất theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, đồng thời lãnh đạo các tỉnh, thành phố, lãnh đạo ngành giao thông vận tải và các bến xe giảm phí bến bãi, giảm phí xuất bến. Đối với những chuyến xe đã đăng ký chạy theo tuyến, nay do khó khăn mà tạm dừng hoạt động thì miễn truy thu các khoản thuế, phí.
Không chỉ có xe khách của các doanh nghiệp, xe khách của các nhà xe tư nhân chạy tuyến đường dài vắng khách, mà ngay trên các tuyến xe buýt trên địa bàn nội đô Hà Nội, xe buýt Hà Nội đi các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh, Hà Nam cũng vắng khách không kém.
![]() |
|
Các điểm đón, trả khách xe buýt cũng vắng vẻ vì dịch Covid-19 (Ảnh: Internet) |
Anh Nguyễn Ngọc Năm, phụ xe buýt tuyến Giáp Bát – Phủ Lý cho biết: “Tâm lý lo lắng ảnh hưởng bởi dịch bệnh nên lượng khách giảm quá nửa so với trước tết. Chúng tôi hy vọng dịch Covid-19 sớm được đẩy lùi để hoạt động của các doanh nghiệp, nhà xe sớm được ổn định và mọi hoạt động kinh tế, xã hội được trở lại bình thường”.
Gặp khó nhưng vẫn chủ động phòng dịch
Dịch Covid-19 tại Việt Nam đang diễn biến phức tạp. Cơ quan chức năng đã yêu cầu người dân hạn chế tập trung đông người, hạn chế đi lại. Bên cạnh đó, ý thức chủ động phòng tránh dịch bệnh bằng việc ít tham gia chỗ đông người nơi tập thể, hạn chế tham gia giao thông bằng phương tiện cộng cộng đã khiến phố phường tại Hà Nội trở nên vắng vẻ lạ thường. Bến xe Giáp Bát trước đây vốn hết sức nhộn nhịp người và phương tiện, nhưng những ngày này rất thưa vắng vì quá ít người dân tham gia giao thông bằng phương tiện công cộng và hạn chế về quê.
![]() |
|
Lượng khách tại Bến xe Giáp Bát giảm hẳn so với trước khi có dịch Covid-19 (Ảnh: Internet) |
Ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc Bến xe Giáp Bát cho biết, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của bến xe. Hơn 1 tháng qua, số xe chạy trong bến đã giảm từ 850 chuyến ngày thường xuống còn khoảng 500 chuyến hiện nay. Nhiều nhà xe hiện đang hoạt động cầm chừng, khách rất ít. Trước tình hình dịch phức tạp, phía bến xe đã dựng phòng cách ly tiến hành vệ sinh và đo thân nhiệt cho hành khách.
"Cũng để chung tay giảm bớt khó khăn với các nhà xe, doanh nghiệp kinh doanh vận tải, Bến xe Giáp Bát không thu tiền đối với các xe không hoạt động. Còn việc các nhà xe đề nghị giảm tiền bến bãi thì lãnh đạo Bến xe không giải quyết được. Miễn hay giảm phí bến bãi là do HĐND TP Hà Nội họp và quyết định. Bến xe Giáp Bát là đơn vị do Nhà nước quản lý nhưng là hoạt động kinh doanh nên cũng gặp khó khăn chung tại thời điểm này”, ông Thành cho biết.
Không chỉ có Bến xe Giáp Bát, mà các Bến xe Mỹ Đình, Gia Lâm, Yên Nghĩa, Nước Ngầm cũng rơi vào cảnh đìu hiu, vắng khách do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Phó Giám đốc Bến xe Nước Ngầm, ông Trịnh Hoài Lam cho biết, đến thời điểm này, lượng khách giảm từ 40% - 50%, lượng xe xuất bến, vào bến giảm khoảng 40%. Tuy nhiên, Bến xe vẫn đảm bảo 100% quân số để đảm bảo an ninh trật tự, tuyên truyền hướng dẫn hành khách cách phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế, đồng thời dọn vệ sinh tại khu vực trong và ngoài bến để đảm bảo phòng chống dịch tốt nhất. Bên cạnh đó, kể từ khi xuất hiện dịch đến nay, lãnh đạo Bến xe đã triển khai 3 đợt phát khẩu trang miễn phí, đồng thời dán băng rôn, panô tuyên truyền để phòng ngừa. Các cổng ra, vào đều có nước khử trùng phòng chống dịch.
“Những ngày bình thường, tại Bến xe Nước Ngầm có từ 480 - 500 lượt xe xuất bến, lượng khách bình quân khoảng hơn 14.000 người, nay giảm đi khoảng 50% lượng khách và hơn 40% số xe xuất bến. Bến xe Nước Ngầm cũng là một doanh nghiệp kinh doanh khai thác dịch vụ nên lượng khách ít, phương tiện ra vào bến ít đã kéo theo nguồn thu của bến giảm. Tuy nhiên, để chung tay giảm bớt khó khăn, phía Bến xe đã chủ động giảm 20% chi phí bến bãi cho các doanh nghiệp, nhà xe”, ông Trịnh Hoài Lam cho biết.
Phạm Duy


