Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông TP Hải Phòng, ngã tư Ắc quy là một nút giao mất an toàn giao thông tồn tại khá lâu (đã từng có nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra tại khu vực này) và mới được xóa bỏ vào cuối năm 2022. Nhưng hiện nay, cách ngã tư này khoảng 400m là dự án xây dựng nút giao khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng – Máng nước- Quốc lộ 5 (nút giao Cơ điện) đang được thi công khiến áp lực giao thông tại khu vực này càng gia tăng.
Một số lái xe container đã không tuân thủ tín hiệu đèn giao thông. |
Theo ghi nhận của phóng viên vào lúc 8h30 ngày 21/7, mặc dù đã qua khung giờ cao điểm buổi sáng nhưng tại khu vực ngã tư Ắc quy kéo dài đến ngã tư Cơ điện (nơi thực hiện dự án), các hàng xe container nối đuôi nhau. Một số lái xe không tuân thủ tín hiệu đèn giao thông vẫn cho xe di chuyển, khiến cho tình trạng ùn tắc càng trở nên cục bộ. Nhiều phương tiện là xe máy đã bất chấp nguy hiểm luồn lách qua các hàng container để đi.
Những tình huống vô cùng nguy hiểm khi những người đi xe máy phải luồn lách sát sạt đầu xe container. |
Để phục vụ việc thi công dự án, từ ngày 23/3/2023, Sở Giao thông Vận tải TP Hải Phòng đã có thông báo phân luồng hướng dẫn các phương tiện di chuyển tại nút giao đường Tôn Đức Thắng – Máng nước – Quốc lộ 5 (nút giao Cơ điện).
Để tăng cường công tác đảm bảo giao thông trong quá trình thi công, chủ đầu tư dự án – Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng đã có văn bản đề nghị Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ- đường sắt, Công an huyện An Dương, Thanh tra giao thông và các đơn vị liên quan tạo điều kiện, hỗ trợ dự án trong công tác điều tiết, hướng dẫn người và các phương tiện tham gia giao thông tại khu vực.
Tuy nhiên, một số người dân sống hai bên đường cho biết: Tình trạng giao thông lộn xộn ở đây xảy ra thường xuyên, có hôm đèn tín hiệu giao thông hoạt động không ổn định, thi hoảng có hôm buổi tối đèn cao áp ngoài đường không sáng khiến cho khu này tối đen, xe container cứ nối đuôi nhau, còn hàng trăm xe máy lưu thông từ tỉnh lộ 208 cứ loay hoay giữa hàng container để sang đường... rất nguy hiểm. Đây là điểm đen về giao thông của Hải Phòng, hiện nay lại thi công dự án ở gần đó, vì thế rất cần sự vào cuộc thường xuyên, liên tục của lực lượng cảnh sát giao thông, vì nhiều hôm ùn tắc, mất điện nhưng không có lực lượng nào ra phân luồng giao thông.
Xe máy, ô tô con thi nhau luồn lách qua hàng container. |
Ông Vũ Đức Qúy - đại diện Ban điều hành dự án cho biết: Tại khu vực thi công dự án (nút giao Cơ điện), tại các ngả đường đều bố trí lực lượng bảo vệ thường xuyên túc trực, có biển cảnh báo để nhắc nhở các phương tiện xe máy, xe thô sơ không di chuyển vào. Tuy nhiên, tại khu vực nút giao Ắc quy (cách dự án khoảng 400 m) ngoài phạm vi thực hiện của dự án vì thế thuộc thẩm quyền điều tiết giao thông của lượng lượng cảnh sát giao thông... Tại nút giao đó, vào các giờ cao điểm, hoặc lúc ùn tắc, lực lượng chức năng cần tăng cường nhân lực, ban điều hành công trường sẵn sàng cử người ra phối hợp cùng, còn nếu chỉ có người của công trường điều ra thì mật độ phương tiện đông như vậy, công nhân không có nghiệp vụ về an toàn giao thông mà điều khiển thì có thể lại càng tắc hơn và người tham gia giao thông chưa chắc đã tuân thủ theo...
"Hiện nay mới có 31/146 hộ trong vùng thực hiện dự án đã được phê duyệt phương án đền bù và nhận tiền, một số hộ đã bàn giao mặt bằng và có 7 hộ thuộc diện phải di dời nhưng chưa có hộ nào bàn giao mặt bằng. Do tiến độ giải phóng mặt bằng chậm nên việc thi công dự án gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện...", - ông Qúy thông tin thêm.
Để giảm thiểu ùn tắc, xung đột giao thông và hạn chế thấp nhất các tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra, lực lượng chức năng cần tăng cường cử cán bộ tham gia điều tiết giao thông tại khu vực nút giao Ắc quy và Cơ điện. TP Hải Phòng nên xem xét, triển khai lắp camera để xử lý vi phạm giao thông tại khu vực này. Đồng thời, người tham gia giao thông cần nâng cao ý thức, văn hóa tham gia giao thông.
Thanh Vân