Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, đến hết tháng 10, số người tham gia BHXH là 15,67 triệu người, chiếm khoảng 31,8% lực lượng lao động trong độ tuổi.
Người dùng đang thiếu thông tin
Trong đó, BHXH bắt buộc là 14,78 triệu người, tăng 114,5 nghìn người so tháng 9, giảm 102 nghìn người so cùng kỳ năm 2019, giảm 418.900 người so cuối năm 2019 (số người còn phải phát triển đến cuối năm để đạt chỉ tiêu của BHXH Việt Nam là 1,26 triệu người).
BHXH Việt Nam chuẩn bị ra mắt ứng dụng VssID - BHXH số. |
BHXH tự nguyện là 890.300 người, tăng 354.900 người so cùng kỳ năm 2019, tăng 316.400 người so cuối năm 2019 (số người còn phải phát triển đến cuối năm để đạt kế hoạch là 309.900 người).
Số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) là 86,24 triệu người, đạt tỷ lệ khoảng 89,1% dân số tham gia BHYT, tăng 622.500 người so cùng kỳ năm 2019.
Tuy nhiên, việc phát triển thêm đối tượng tham gia BHXH đang gặp phải không ít thách thức khi người dân còn chưa hiểu rõ quyền và lợi ích, cách thức đóng.
Chị Nguyễn Nhiên (Hải Dương) cho biết, cách đây 4 năm, chị sinh bé thứ 3, do không có điều kiện đi làm nên tự xin nghỉ việc, đồng nghĩa với việc dừng đóng BHXH từ đó đến nay. Hiện, chị đang cân nhắc là nên rút BHXH một lần hay tiếp tục tham gia đóng BHXH.
“Tôi băn khoăn nhất là đóng BHXH tự nguyện thì chi phí có lớn không, bao nhiêu năm nữa thì mới được hưởng lương hưu?”, chị nói.
Trong khi đó, bác Khanh (Hà Nội - nữ 55 tuổi), đang tham gia đóng BHXH tự nguyện để hưởng lương hưu. Hiện nay, bác đã đóng được 14 năm (đóng theo quý). Bác băn khoăn về thủ tục để mình đóng số tiền còn lại cho đủ 20 năm khi trong tháng 11 này, bác đủ 55 tuổi: Hồ sơ hưởng lương hưu gồm những gì? Có cần sổ hộ khẩu không?
Trước những băn khoăn này, BHXH Việt Nam cho biết, việc nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo quyền và lợi ích người tham gia bảo hiểm là yêu cầu rất cần thiết. Theo đó, BHXH Việt Nam chuẩn bị ra mắt và đưa vào sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số trên 2 kho ứng dụng Google Play - hệ điều hành Android và AppStore - hệ điều hành iOS.
Triển khai ứng dụng BHXH số
Theo BHXH Việt Nam, ứng dụng VssID là dịch vụ tiện ích trên thiết bị điện thoại thông minh có nhiều tính năng, tiện ích phục vụ linh hoạt các nhu cầu thông tin thiết yếu cho người tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT, BHTN.
Cụ thể, ứng dụng cung cấp các thông tin về: Thẻ BHYT, quá trình tham gia (BHXH, BHTN, BH tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, BHYT), thông tin hưởng (các chế độ một lần: ốm đau, thai sản, tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp); Sổ khám chữa bệnh (lịch sử khám chữa bệnh BHYT của người tham gia)...
Đồng thời, cung cấp các tiện ích tra cứu: Mã số BHXH, cơ quan BHXH, cơ sở khám chữa bệnh ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT, cơ sở khám chữa bệnh cấp giấy nghỉ hưởng chế độ BHXH, đơn vị tham gia BHXH; điểm thu, đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình…
Bên cạnh đó, hỗ trợ tư vấn trực tuyến 24/7 (Trả lời tự động - Chatbot, tổng đài hỗ trợ 1900.9068, email, câu hỏi thường gặp) để kịp thời giải đáp, tư vấn, hỗ trợ các câu hỏi, băn khoăn, thắc mắc về BHXH, BHYT, BHTN cho người dân.
Ứng dụng VssID – BHXH số sẽ cung cấp các thông tin thiết yếu, liên quan đến quá trình đóng, hưởng BHXH, BHYT, BHTN để người sử dụng biết được quá trình tham gia và quyền lợi đã được thụ hưởng của bản thân; thực hiện giám sát nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động của người sử dụng lao động; góp phần công khai, minh bạch thông tin về quá trình tham gia và thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT.
Theo ông Trần Đình Liệu, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam, cơ quan này sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, hỗ trợ nghiệp vụ, cải cách thủ tục hành chính; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, quản lý và thường xuyên kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ đối với tổ chức, bộ máy làm công tác thu, đại lý thu. Đồng thời, chấn chỉnh kịp thời, nâng cao chất lượng phục vụ để người dân không chỉ có niềm tin vào chính sách, mà còn có sự tin tưởng tuyệt đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành BHXH.
Ông Đặng Như Lợi, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban về Các vấn đề xã hội của Quốc hội đánh giá, thời gian vừa qua, BHXH đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để phục vụ người dùng. Việc nhận lương qua tài khoản ngân hàng rất thuận tiện, nhanh chóng và chính xác. Các dịch vụ khác cũng có thể thực hiện trực tuyến, qua internet, điện thoại di động, tạo điều kiện thuận lợi rất nhiều cho người tham gia và thụ hưởng. Đây là một trong những điều kiện để phát triển đối tượng tham gia BHXH trong những năm tới.
Thy Lê