“Sắc tím” của cổ phiếu YEG xuất hiện trong bối cảnh tập đoàn lớn thứ 2 ngành âm nhạc toàn cầu tuyên bố rót vốn vào hệ sinh thái Yeah1.
![]() |
|
Cổ phiếu YEG tăng trần ngay từ đầu phiên sáng 17/12. |
HĐQT Yeah1 đã ban hành Nghị quyết thông qua việc ký kết và thực hiện các hợp đồng để nhận vốn góp từ Công ty Sony Music Entertainment Hong Kong Limited tại công ty con là Công ty Cổ phần 1Label.
Đồng thời, HĐQT Yeah1 cũng đã thông qua các hợp đồng hợp tác với Sony Music HK cho các dự án phân phối nhạc số trong tương lai. Theo đó, dự kiến Sony Music HK sẽ sở hữu 49% số lượng cổ phần có quyền biểu quyết tại Công ty Cổ phần 1Label. Sau khi hoàn tất giao dịch, Công ty Cổ phần 1Label và Công ty TNHH 1Talents không còn là công ty con, mà trở thành công ty liên kết của CTCP Tập đoàn Yeah1.
Được biết, Sony Music Entertainment HK là một thành viên của Tập đoàn Sony Music Entertainment - một trong nhóm 3 doanh nghiệp lớn nhất thống trị ngành công nghiệp âm nhạc toàn cầu, hoạt động tại hơn 100 quốc gia.
Hai công ty thuộc hệ sinh thái Yeah1 là 1Label chuyên sở hữu, sản xuất và phát hành âm nhạc, còn 1Talents đảm nhận vai trò quản lý nghệ sĩ.
Theo Yeah1, việc 1Label nhận vốn đầu tư từ Sony Music HK không chỉ mang ý nghĩa về tài chính, thu hút nguồn vốn quốc tế trong lĩnh vực giải trí trong nước tại Việt Nam, mà còn mở ra cơ hội tiếp cận công nghệ quản lý nghệ sĩ chuẩn quốc tế và mạng lưới phân phối toàn cầu. Với thế mạnh sản xuất nội dung của Yeah1 và mạng lưới phân phối hàng đầu thế giới của Sony Music Entertainment, liên doanh này sẽ phát triển các sản phẩm chất lượng cao, nâng tầm tiêu chuẩn ngành âm nhạc nội địa, hiện thực hóa mục tiêu xuất khẩu văn hóa Việt ra thị trường quốc tế và kiến tạo vị thế mới cho âm nhạc Việt Nam thông qua hệ sinh thái hỗ trợ toàn diện.
Trước đó, HĐQT Yeah1 đã thông qua việc giải thể công ty con Công ty TNHH Trung Tâm Công Nghệ và Chuyển Đổi số, trong đó Yeahl nắm giữ phần vốn góp tưomg ứng 51% vốn điều lệ.
Về kết quả kinh doanh, theo báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2025, lợi nhuận sau thuế của Yeah1 đạt 7,3 tỷ đồng, giảm 78,6% so với cùng kỳ, là mức thấp nhất trong 6 quý gần đây.
Luỹ kế 9 tháng, lợi nhuận sau thuế ghi nhận 66,6 tỷ đồng, tăng 19,5% so với cùng kỳ, chủ yếu là do tập đoàn đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, dẫn đến doanh thu tăng ở hầu hết các lĩnh vực.
Theo kế hoạch năm 2025, Yeah1 đặt mục tiêu doanh thu thuần 1.300 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 140 tỷ đồng. Như vậy, sau 9 tháng, doanh nghiệp đã hoàn thành 82% kế hoạch doanh thu và hơn 47% mục tiêu lợi nhuận năm.
Theo nhận định từ VCSC, với danh mục các chương trình lớn đã được lên kế hoạch cho 7 tháng cuối năm 2025 và tính chu kỳ của ngành quảng cáo, Yeah1 có vị thế tốt để tiếp tục tăng trưởng hai chữ số, hoàn thành kế hoạch năm 2025.
VCSC cho biết Yeah1 đã hoàn tất giai đoạn tái cấu trúc 2020-2022, thoái vốn khỏi các công ty con, thành công tăng vốn điều lệ, và giảm thiểu nợ vay với sức khỏe tài chính hiện tại rất lành mạnh với tỷ lệ nợ thấp, sẵn sàng cho chu kỳ đầu tư và tăng trưởng mới.
Tuy nhiên, rủi ro đầu tư đối với doanh nghiệp là gia tăng các đối thủ cạnh tranh; mô hình kinh doanh phụ thuộc vào thị hiếu khán giả; quản lý vi phạm bản quyền và rủi ro về cơ cấu cổ đông và quyền kiểm soát.
Trong báo cáo hồi tháng 9, Chứng khoán Vietcap cũng nêu ra nhiều rủi ro cho Yeah1 với mô hình kinh doanh phụ thuộc nhiều vào quảng cáo từ các show. Quan trọng nhất là sự cạnh tranh gay gắt và nguy cơ khi mô hình kinh doanh phụ thuộc vào thị hiếu khán giả.
Hồi tháng 10, CEO Ngô Thị Vân Hạnh thừa nhận doanh thu từ mảng quảng cáo quan trọng nhưng rất dễ biến động. Doanh nghiệp này đang tìm cách để giảm sự phụ thuộc.
Châu Anh
