Máy bay chạy bằng hỗn hợp nhiên liệu tái tạo và nhiên liệu truyền thống chưa được phổ biến vì giá cao
Theo tờ Independent, máy bay chạy bằng hỗn hợp nhiên liệu tái tạo và nhiên liệu truyền thống sẽ bắt đầu cất cánh từ năm tới ở Geneva (Thụy Sĩ).
Theo CEO Matti Leivonen của doanh nghiệp Phần Lan Neste- hãng sản xuất loại nhiên liệu mới, sân bay muốn nhiên liệu sinh học chiếm 1% doanh số tại sân bay lúc mở bán.
Lufthansa đã thử nghiệm nhiên liệu của Neste trong hơn 1.000 chuyến bay trong năm 2011. Mức pha nhiên liệu sinh học và dầu hỏa là 50 - 50.
Ông Leivonen cho biết loại nhiên liệu mới làm việc cực kỳ tốt: “Hiệu suất động cơ được cải thiện. Chúng tôi có thành tích rất tốt trong ngành hàng không, và đây là lĩnh vực tăng trưởng thú vị cho chúng tôi”.
Hãng Neste cho hay nhiên liệu của mình phát thải ít hơn đến 40% chất thải hạt, ít hơn 10% lượng đinitơ monoxit và đến 90% lượng khí thải carbon. Công ty cho hay nhiên liệu này cũng có loại phù hợp với bất kỳ động cơ diesel truyền thống nào, đồng nghĩa với việc nó sử dụng được cho ô tô.
Lý do chính khiến các loại dầu thực vật chưa được sử dụng rộng rãi trong ngành hàng không là vì chúng có điểm đóng băng kém, chuyển thành chất rắn ở khoảng 5 độ C. Trong khi đó, quy định an toàn đòi hỏi chúng phải giữ được trạng thái lỏng ngay cả trong môi trường -40 độ C. Một số chất phụ gia có thể cải thiện khả năng chịu lạnh của nhiên liệu mới, song cũng chỉ thêm được vài độ.
Thêm vào đó, nhiên liệu sinh học vẫn đắt đỏ hơn nhiên liệu làm bằng dầu dành cho máy bay phản lực. Chuyến bay thương mại chạy bằng nhiên liệu sinh học đầu tiên trên thế giới do hãng KLM thực hiện, chở 171 hành khách từ Amsterdam (Hà Lan) đến Paris (Pháp) bằng dầu thực vật thải.
NY