Cụ thể, trong tháng 9, có 28.973 xe du lịch, 7.367 xe thương mại và 245 xe chuyên dụng được bán ra, với mức tăng trưởng lần lượt là: xe du lịch tăng tới 51%, (19.129 xe), xe thương mại cũng ghi nhận mức tăng 25% (5.901 xe), và xe chuyên dụng tăng 48% (166 xe) so với tháng 8.
Đáng chú ý, doanh số bán xe lắp ráp trong nước đạt 19.500 xe, tăng 62% so với tháng trước. Điều này phản ánh hiệu quả của các chính sách khuyến khích tiêu dùng xe nội địa. Ngược lại, doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc cũng tăng trưởng với 17.085 xe được bán ra, tăng 30% so với tháng 8.
Từ khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ lần 4 được ban hành, thị trường ô tô Việt đã có nhiều khởi sắc. |
Đơn cử như Toyota, trong tháng 9/2024 đạt 7.143 xe, tương đương 150% so với doanh số tháng trước (bao gồm xe Lexus). Doanh số toàn quốc của các mẫu xe Toyota đạt 6.986 xe, bao gồm 3.590 xe lắp ráp trong nước và 3.396 xe nhập khẩu nguyên chiếc.
Tính đến hết tháng 9 năm 2024, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2023. Cụ thể, doanh số xe du lịch tăng 7,5%, xe thương mại tăng 7,4% và xe chuyên dụng tăng 5,6%. Tuy nhiên, doanh số xe lắp ráp trong nước giảm 7,5% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi xe nhập khẩu tăng 28,5%.
Theo chia sẻ từ anh Mai Trung Kiên, nhân viên tư vấn bán hàng tại một đại lý Toyota ở Hà Nội, tình hình bán xe trong tháng 8/2024 khá trầm lắng, tuy nhiên từ khi chính sách giảm thuế trước bạ được thồng qua, lượng khách đến xem xe và xuống tiền nhanh đã tăng rõ rệt.
"Bắt đầu từ tháng này, tôi thấy thị trường sôi động hơn hẳn các tháng trước, khách hàng dễ chốt hợp đồng hơn rất nhiều", anh Kiên nói.
Giới chuyên gia nhận định, những tháng cuối năm 2024 sẽ là thời điểm bùng nổ doanh số bán hàng của các hãng xe, do thị trường đã hội tụ đầy đủ các yếu tố cần thiết như chính sách giảm thuế trước bạ được thông qua, tín dụng ngân hàng nới lỏng và nhu cầu mua sắm của người dân tăng lên.
Lê Hồng